“ไร่พันดาว” สานฝันด๊อกเตอร์หัวใจเกษตร

วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

“ไร่พันดาว” สานฝันด๊อกเตอร์หัวใจเกษตร


เป็นถึงดอกเตอร์ มีโอกาสเลือกในอาชีพมากมาย แต่มาเลี้ยงวัว เลี้ยงไก่ และให้ความสนใจการเกษตรเป็นยิ่งนัก นั่นก็คือ ดร.วิมล หอมยิ่ง เจ้าของไร่พันดาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี อดีตเลขานุการ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ (นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ) ดอกเตอร์หนุ่มคนนี้หอบหิ้วปริญญาเอกจากสหรัฐอเมริกา มาทำ “ไร่พันดาว” ด้วยความมุ่งมั่นว่าจะพลิกผืนแผ่นดินตรงนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ มีทั้งร้านอาหารปลอดภัย สวนลำไย ฟาร์มโคนม เลี้ยงปลา และเลี้ยงไก่ตะเภาทอง

เกษตรกรหนุ่มดีกรีดอกเตอร์ ถือเป็นเกษตรกรหัวขบวนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้พลิกฟื้นผืนดินที่ตั้งชื่อว่า “ไร่พันดาว” มีเนื้อที่เกือบ 200 ไร่ ขุดสระน้ำ จำนวน 3 สระ ทำเป็นระบบน้ำไว้รดต้นลำไย ซึ่งเป็นพืชหลักที่ปลูก ในบ่อเลี้ยงปลาหลากหลายชนิด รอบๆสระปลูกมะพร้าวน้ำหอมไว้ขายที่ร้านอาหารพันดาว ตั้งอยู่ในตัวเมืองสอยดาว

ในอนาคตอันใกล้ ดร.วิมล จะมาสร้างร้านอาหารอยู่ในไร่ ภายใต้แนวคิด “เกษตร 3 ขา” คือทำเกษตรกรรมครบวงจร และยืนอยู่ให้ได้บนขาของตนเอง ตั้งแต่ผลิตไปจนขายและนำผลผลิตมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า…โดยมีความตั้งใจว่าจะให้ไร่พันดาวเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ อ.สอยดาว นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนจะได้ดื่มด่ำบรรยากาศธรรมชาติกลางสวน ลมพัดเย็นสบาย มองเห็นวิวภูเขาสอยดาวอันงดงาม อีกด้านเป็นภูเขาไกลๆ แนวชายแดนประเทศกัมพูชาเพื่อนบ้าน สวยงามไม่แพ้กัน

จุดแรกที่ดร.วิมล พาชมคือฟาร์มเลี้ยงไก่ตะเภาทอง พัฒนาสายพันธุ์โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดร.วิมล เล่าว่าสาเหตุที่เลือกเลี้ยงไก่ตะเภาทอง เพราะว่าอยากจะทำให้ครบวงจร เมื่อสร้างร้านอาหาร ปลูกพืชแล้ว ก็อยากจะเลี้ยงไก่ไว้บริการแขกที่มารับประทานอาหารที่ร้านเอาไปทำเบอร์เกอร์ทั้งเนื้อและไข่

“ไก่ตะเภาทองพันธุ์นี้สดใส มีสีทอง น่ารัก ตัวโตกว่าไก่บ้าน เป็นไก่เนื้อรสชาติดี เนื้อไม่ติดกระดูก เลี้ยงเพียง 3 เดือนก็ขายได้”

ดร.วิมล กล่าวและว่า ตอนนี้เลี้ยงทั้งหมดประมาณ 500 ตัว เป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ นำมาฟักเพื่อไว้จำหน่ายให้เกษตรกรที่ฟาร์มเป็นศูนย์แรกของภาคตะวันออก สมมุตมีใครสนใจอยากเลี้ยงและติดต่อไปยัง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทางมหาวิทยาลัยก็จะส่งออเดอร์มายังศูนย์แห่งนี้ ไก่พันธุ์นี้ราคาดี มาซื้อที่ฟาร์มราคากิโลกรัมละ 80-90 บาท  เมื่อนำไปแปรรูปขายตามร้านอาหารกิโลกรัมละ 150-160 บาท และไก่ส่วนหนึ่งจะส่งกลับไปที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ดร.หัวใจเกษตร กล่าวต่อไปว่า การที่มาทำฟาร์มเลี้ยงไก่ตะเภาทองครั้งนี้ อยากจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกรรายอื่นๆ เพราะที่ผ่านมาเลี้ยงแล้วยังหาตลาดไม่ได้ อยากจะสร้างเกษตรกรให้ทำได้แล้วขายได้ ทำได้แล้วขายเป็น ถือเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรรอบข้าง เป็นนักธุรกิจไม่ได้คิดแค่ตัวเอง ต้องคิดถึงชาวบ้านที่อยู่รอบข้างด้วย

สำหรับอาหารที่ใช้เลี้ยงไก่ ดร.วิมล กล่าวว่าเป็นกากมันหมักกับยีสต์ และหญ้าเนเปียร์ มีโปรตีนสูง และประหยัดค่าใช้จ่าย เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของไก่ “เราเลี้ยงแบบธรรมชาติไก่ถึงมีความสุข ให้อาหารแบบนี้เกษตรกรทุกคนสามารถทำได้ และมั่นใจว่าชาวบ้านบางคนทำได้ดีกว่า” นอกจากเลี้ยงไก่แล้ว ที่ไร่พันดาว ยังปลูกลำไย เลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทานอีกด้วย

ด้านคุณจำลอง ไพสิฐวรกุล กล่าวว่า ทาง ธ.ก.ส.ให้การสนับสนุนเกษตรกรหัวขบวนรายนี้ตั้งแต่เริ่มต้น ให้สินเชื่อมาขุดสระน้ำ ดร.วิมล ถือว่าเป็นเกษตรกรต้นแบบ สร้างเครือข่ายและคอนเนคชั่นกับเกษตรกรในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี เป็นคนที่มีความคิดหัวก้าวหน้า ลดความเสี่ยง ปลูกพืชเลี้ยงสัตว์หลายชนิด เป็นเกษตรผสมผสาน และใช้ชีวิตแบบพอเพียง แถมยังมีความคิดที่จะนำผลผลิตมาเพิ่มมูลค่าตามแนวทางเกษตร 4.0 เช่น เปิดร้านอาหารไร่พันดาว เป็นต้น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ