“โรบินสัน” ขน ยีนส์ เฮ้าแบรนด์ ขยายฐานเจาะวัยรุ่น กระทุ้งยอดสิ้นปี

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

“โรบินสัน” ขน ยีนส์ เฮ้าแบรนด์ ขยายฐานเจาะวัยรุ่น กระทุ้งยอดสิ้นปี


นางสาวคนึงหา แซ่ตั่น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารสินค้า บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับภาพรวมตลาดยีนส์ของไทยมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 22,000 ล้านบาทต่อปี และมีอัตราการเติบโตราว 9% ต่อปี สำหรับในช่วงครึ่งปีแรก 2561 (มกราคม – มิถุนายน 2561) ตลาดยีนส์ของไทยมีอัตราการเติบโตคงที่ ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ตลาดยีนส์น่าจะมีอัตราการเติบโตในทิศทางบวกตามกลไกของตลาด ที่มาจากเทศกาลต่างๆ  มากมายที่จะเกิดขึ้นช่วงปลายปีที่จะส่งผลให้บรรยากาศการช็อปที่คึกคักของนักช็อป เพื่อเตรียมตัวท่องเที่ยว หรือซื้อหาของขวัญ ของกำนัล ให้แก่ครอบครัวและคนรัก ซึ่งน่าจะส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่สูงในธุรกิจยีนส์ ทั้งในส่วนสินค้า บริการ อีเว้นท์มาร์เก็ตติ้ง และโปรโมชั่น อย่างแน่นอน

สำหรับภาพรวมของธุรกิจกลุ่มสินค้ายีนส์ของโรบินสัน ในช่วงครึ่งปีแรก 2561 (มกราคม – มิถุนายน 2561) มีอัตราการเติบโตของธุรกิจราว 7% และมียอดขายคิดเป็น 8% จากยอดขายรวมทั้งหมด ซึ่งสินค้ายีนส์ถือเป็น 1 ใน 3 กลุ่มสินค้าของโรบินสันที่ได้รับความนิยมและมียอดขายที่สูงมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังคงครองความเป็น ‘ผู้นำตลาดยีนส์’ ในกลุ่มห้างสรรพสินค้าหรือตลาดดีพาร์ทเมนสโตร์ ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 40% จากภาพรวมตลาดกลุ่มห้างที่โตอยู่เพียง 25 % โดยการที่เราเติบดตได้นั้นเพราะเรามีจำนวนพันธมิตรแบรนด์ยืนส์ทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 30 แบรนด์ ที่ร่วมจำหน่ายในโรบินสัน บนพื้นที่ขายรวมกว่า 17,000 ตารางเมตร ซึ่งมีการแบ่งสัดส่วนฐานนักช็อปออกเป็นกรุงเทพฯ 22% และต่างจังหวัด 78%  เนื่องจากโรบินสัน เป็นธุรกิจค้าปลีกที่มีสาขาในต่างจังหวัดมากที่สุดครอบคลุมถึง 33 จังหวัดของไทย จึงทำให้สัดส่วนฐาน นักช็อปในต่างจังหวัดสูงขึ้นตามไปด้วย โดยนักช็อปมีพฤติกรรมการช็อปยีนส์เฉลี่ย 2.5 ครั้งต่อปี และมียอดซื้อเฉลี่ยที่ประมาณ 2,000 บาท ต่อใบเสร็จ

ความสำเร็จของธุรกิจกลุ่มสินค้ายีนส์ของโรบินสันในช่วงครึ่งปีแรกนั้น เป็นผลมาจากกลยุทธ์ ได้แก่ 1) การขยายพื้นที่ขายสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มห้างสรรพสินค้า ตามการเปิดสาขาใหม่ของโรบินสัน ได้แก่ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ชลบุรี ในเดือนมิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา สามารถเข้าถึงกลุ่มนักช็อปใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง 2) การปรับโฉมของแผนกสินค้ายีนส์ ทั้งในส่วนของ LAYOUT และการ GROUPING สินค้า เพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์การช็อปปิ้งของคนรุ่นใหม่ที่เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว และชอบความแปลกใหม่ 3) การจัดโปรโมชั่นและกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและนอกพื้นที่ขาย เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายของนักช็อป 4) การเพิ่มฐานนักช็อปใหม่ ด้วยกลยุทธ์ CROSS CATEGORY การทำโปรโมชั่นร่วมกับกลุ่มสินค้าอื่นๆ เพื่อขยายฐานนักช็อปให้กว้างขึ้น รวมทั้งสร้าง CUSTOMER EXPERIENCE แก่นักช็อป ในด้านการบริการ 5) บริการปักลายบนยีนส์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ที่สาขาพระราม 9 และสาขารังสิต โดยมีแผนที่จะเพิ่มบริการนี้อย่างต่อเนื่องไปยังสาขาหัวเมืองต่างๆ 6) การอบรมพนักงาน เพื่อให้บริการแนะนำการเลือกยีนส์ที่เหมาะกับนักช็อป ประจำทุกเคาน์เตอร์แบรนด์ยีนส์ชั้นนำ

ทั้งนี้ โรบินสันวางแผนที่จะบุกหนักตลาดยีนส์ ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มากขึ้น โดยได้วางบรวมสำหรับการทำตลาดดังกล่าวไว้ราว 50 ล้านบาท ด้วยการนำยีนส์เฮ้าแบรนด์เข้ามาจำหน่ายมากขึ้นด้วยกัน 2 แบรนด์ ได้แก่ แบรนด์ F.O.F จับกลุ่มหญิงสาววัยรุ่น ราคาเริ่มต้นพันกว่าบาทขึ้น และแบรนด์ แปซิฟิค ยูเนี่ยน เจาะกลุ่มยูนิเซ็กส์ ราคา 2 พันกว่าบาท ขึ้นไป ซึ่งถือว่าราคาถูกกว่าแบรนด์ต่างประเทศถึง 15% เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุไม่ถึง 30 ปี ได้มีโอกาสให้ใส่ยีนส์มีคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ โดยเราตั้งเป้าอยากได้สัดส่วนยอดขายจากกลุ่มใหม่นี้ราว 10% ล่าสุดโรบินสันได้ใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท เปิดแคมเปญใหญ่แห่งปี ‘ROBINSON JEANS’ (โรบินสัน ยีนส์) ในคอนเซ็ปต์ ‘MAXIMALISM 80’S’ มาพร้อมโปรโมชั่นโดนใจ และสิทธิพิเศษมากมายตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายน 2561 ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 47 สาขา

“เราตั้งเป้าว่าแคมเปญ ‘ROBINSON JEANS’ ทั้งในส่วนโปรโมชั่น อีเว้นท์มาร์เก็ตติ้ง และกิจกรรมในแคมเปญฯ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักช็อป โดยคาดว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นยอดกลุ่มธุรกิจยีนส์ของโรบินสันให้ โตกว่า 8% ซึ่งโรบินสันมีแผนที่จะผนึกกำลังพันธมิตรแบรนด์ยีนส์ จัดแคมเปญฯ ดังกล่าวในสาขาต่างจังหวัด อีกกว่า 5 สาขา ได้แก่ อยุธยา, สุพรรณบุรี,  สกลนคร, มหาชัย, ตรัง เนื่องจากเวลาเราจัดแคมแปญต่างๆ ในต่างจังหวัดจะส่งผลให้ยอดโตมากขึ้นถึง 15% ”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ