Google Translate ขับเคลื่อนด้วย Machine Learning

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Google Translate ขับเคลื่อนด้วย Machine Learning


Google Translate เป็นเครื่องมือแปลภาษาที่เปิดให้ใช้ฟรีที่ช่วยให้ทุกคนสามารถแปลข้อมูลจากภาษาหนึ่งไปยังอีกภาษาหนึ่ง ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Google Translate ทั่วโลกมากกว่า 500 ล้านคนต่อเดือน และในแต่ละวันมีจำนวนคำที่ถูกแปลมากกว่า 1 แสนล้านคำ โดย 50% ของเว็บเป็นภาษาอังกฤษ ในขณะที่ประชากรโลกที่พูดภาษาอังกฤษมีเพียง 20% เท่านั้น จึงไม่น่าแปลกใจว่า 95% ของการแปลทั้งหมดเกิดขึ้นนอกสหรัฐอเมริกา

เพื่อทำให้การแปลข้อมูลผ่านเว็บเป็นเรื่องง่าย Google Translate ได้ถูกผนวกรวมเข้ากับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google เช่น Chrome, Google Search, Google Assistant, Gmail และ YouTube คุณสามารถรับการแปลจาก Google Assistant ได้โดยพูดว่า "โอเค Google สถานีรถไฟ ภาษาญี่ปุ่นพูดยังไง” หรือใช้ Google Search โดยพิมพ์คำว่า "แปล" ลงในช่องค้นหา

ในช่วงแรก Google ได้คิดค้นการแปลภาษาด้วยคอมพิวเตอร์ที่ใช้ข้อมูลทางสถิติขนาดใหญ่ (large-scale statistical machine translation) ซึ่งใช้แบบจำลองทางสถิติเพื่อระบุรูปแบบในเอกสารที่แปลโดยมนุษย์จำนวนหลายร้อยล้านฉบับบนเว็บ ต่อมาในเดือนกันยายน 2559 Google ได้เปิดตัว Neural Machine Translation ซึ่งเป็นระบบการเรียนรู้แบบ end-to-end หรือการเรียนรู้จากต้นจนจบกระบวนการที่มีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้การแปลภาษามีความสละสลวยเป็นธรรมชาติและดียิ่งขึ้น

แอพพลิเคชั่น Google Translate

คุณสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่น Google Translate บนอุปกรณ์ Android และ iOS ได้หลายแบบ และสามารถแปลไปมาระหว่าง 103 ภาษาด้วยการพิมพ์ หรือแปลภาษาจากการเขียนด้วยลายมือที่ครอบคลุม 95 ภาษา

ด้วยการแปลภาษาโดยใช้โหมดกล้องในแอพพลิเคชั่น Google Translate คุณสามารถแปลสิ่งที่คุณเห็นได้คือเพียงแตะที่ไอคอนกล้องถ่ายรูปเพื่อถ่ายป้าย เมนู หรือข้อความภาษาต่างประเทศ เมื่อถ่ายภาพเสร็จแล้วให้กวาดนิ้วไปที่ข้อความที่ต้อง การแปลเพื่อดูคำแปลและการแปลภาษาโดยใช้โหมดกล้องในแอพพลิเคชั่น Google Translate รองรับ 50 ภาษา เหมาะสำหรับการแปลสิ่งต่างๆ เช่น ป้าย หรือเมนู โดยเฉพาะเมื่อไปเที่ยวต่างประเทศ

คุณสามารถแปลคำพูดของคู่สนทนา 2 ฝ่ายได้ถึง 42 ภาษาโดยใช้โหมดสนทนา ซึ่งมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้เลือกคู่ภาษาที่ต้องการ จากนั้นแตะไอคอนไมโครโฟนบนแอพฯ และ Google Translate จะฟังบทสนทนา 2 ภาษา และแปลให้ตามความเหมาะสม ช่วยให้บทสนทนาของคุณลื่นไหลเป็นธรรมชาติ

ผู้ที่ใช้ Android สามารถใช้งานการแปลในแอพพลิเคชั่น Android อื่นๆ ได้โดยใช้ฟีเจอร์ “แตะเพื่อแปล” โดยไม่ต้องคัดลอกข้อความไปมาระหว่างแอพฯ ซึ่งรองรับการแปล 103 ภาษาบนโทรศัพท์ Android ทุกรุ่นที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Jellybean (4.2) ขึ้นไป การใช้งานฟีเจอร์ “แตะเพื่อแปล” มีขั้นตอนดังต่อไปนี้เปิดแอพฯGoogle Translate และไปที่การตั้งค่าเพื่อเปิดใช้ฟีเจอร์“แตะเพื่อแปล”และแตะข้อความที่ต้องการแปลในแอพฯ และคัดลอกข้อความนั้น ไอคอนแปลจะปรากฏขึ้นมาตรงมุมบนขวาของหน้าจอ

คุณสามารถใช้แอพพลิเคชั่น Google Translate ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วยโหมดออฟไลน์เพียงแตะลูกศรที่อยู่ถัดจากชื่อภาษาเพื่อดาวน์โหลดชุดภาษาที่คุณต้องการ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถแปลข้อความต่างๆได้โดยไม่ต้องพึ่งอินเตอร์ เน็ตอีกต่อไป นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ “แตะเพื่อแปล” ได้ด้วยและการแปลภาษาแบบออฟไลน์รองรับ 59 ภาษา รวมทั้งภาษาไทย

ชุมชนแปลภาษา

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงคุณภาพการแปลของ Google Translate อย่างต่อเนื่อง Google ได้เปิดตัว Google Translate Community หรือชุมชนแปลภาษา ในเดือนกรกฎาคม 2557 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาผู้ที่ชื่นชอบภาษาจากทั่วโลกได้ช่วยกันพัฒนาการแปลให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยให้คำแนะนำในการปรับปรุงการแปล และให้คะแนนผลลัพธ์การแปลของ Google Translate นอกจากนี้สมาชิกในชุมชนยังได้ช่วยเหลือ Google ในการเปิดตัวภาษาใหม่ๆ เช่น การแปลจากภาษาคาซัคเป็นภาษาอังกฤษ เป็นต้น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ