“สมาคมมันสำปะหลัง” นักถกสมาชิก ล้อมคอกโรคใบด่างทะลกักชายแดน

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

“สมาคมมันสำปะหลัง” นักถกสมาชิก ล้อมคอกโรคใบด่างทะลกักชายแดน


นางธิดารัตน์ รอดอนันต์ อุปนายกสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังฯ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังต่อไร่ เป็นประธานเปิด “การอบรมเฝ้าระวังโรคใบด่างมันสำปะหลังและแนวทางการป้องกันกำจัด” โดยมีผู้บริหารโรงแป้งมันผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่ภาคอีสาน จำนวน 50 คน รับฟังการชี้แจงให้ความรู้ทำความเข้าใจโรคใบด่างและแมลงพาหะโรคใบด่าง

ประธานคณะกรรมการส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังต่อไร่ เปิดเผยว่า จากผลกระทบโรคใบด่าง ในประเทศกัมพูชา และเวียดนาม ช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เกิดความเสียหายต่อผลผลิตจำนวน 30 - 40% ดังนั้นสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถือเป็นผู้ผลิตและส่งออกมันสำปะหลังรายใหญ่ของโลก โดยมีพื้นที่เพาะปลูกจำนวน 8.5 ล้านไร่ จ.นครราชสีมา มีพื้นที่เพาะปลูก 1.9 ล้านไร่

มีความจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการป้องกันปัญหาร่วมกัน ติดตาม สำรวจ และเฝ้าระวังโรคใบด่างในเขตพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง 51 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้กับชายแดนไทย-กัมพูชาที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรคใบด่าง เพื่อไม่ให้กระทบเกิดความเสียหายกับพืชเศรษฐกิจหลักและให้ความร่วมมือโดยยึดหลักแนวทางวิชาการของภาครัฐ ตามที่นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้ขับเคลื่อนมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคใบด่างมันสำปะหลังไม่ให้เข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทย

กรมวิชาการเกษตรได้สำรวจพบต้นมันสำปะหลังแสดงอาการใบด่างต้องสงสัยในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ แล ะจ.สุรินทร์ จำนวน 68 ไร่ ได้ดำเนินการใช้มาตรการฉุกเฉินสั่งทำลายแปลงมันสำปะหลังต้องสงสัยโรคใบด่างด้วยวิธีการฝังกลบทั้งหมด เนื่องจากโรคใบด่างมันสำปะหลังเป็นโรคที่รุนแรงทำให้ผลผลิตเสียหายเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้จากการสำรวจโรคใบด่างในพื้นที่ จ.นครราชสีมา รวมทั้งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังไม่พบการติดต่อแพร่ระบาดแต่อย่างใด

ปีนี้ประเทศไทยมีผลผลิตมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น 10 % หรือ 29.9 ล้านตัน ราคารับซื้อในขณะนี้มีมูลค่า กก.ละ 3 บาทขึ้นไป ถือว่ามีราคาที่ดี ดังนั้นขอให้พี่น้องเกษตรกร ร่วมกันรณรงค์ ไม่ถอนมันอ่อนขึ้นมาขาย เนื่องจากหัวมันมีแป้งเชื้อต่ำกว่ามาตรฐาน ท่อนพันธุ์ยังเจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ ขอให้เกษตรกร รอไปจนกว่าถึงฤดูหนาว เพื่อให้มันฯ เจริญเติบโตอย่างเต็มที่ สามารถนำไปขายได้ราคาที่ดี



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ