กสิกรไทย แต่งตั้ง “ไปรษณีย์ไทย” เป็นรายแรก

วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

กสิกรไทย แต่งตั้ง “ไปรษณีย์ไทย” เป็นรายแรก


ธนาคารกสิกรไทยลุยแต่งตั้งแบงกิ้ง เอเย่นต์ ใช้ชื่อบริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” (KBank Service) สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ส่งตรงบริการถึงตัวลูกค้า ประเดิมไปรษณีย์ไทย พันธมิตรรายแรก มีเครือข่ายทั่วประเทศ ช่วงแรกให้บริการรับฝากเงินสด ค่าธรรมเนียม 20 บาท พร้อมขยายบริการเต็มรูปแบบทั้งฝากและถอนเงินภายในปีหน้า คาด 3 ปีแรกลูกค้าใช้บริการ 600,000 รายการ และธนาคารอยู่ระหว่างพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดบัญชีเงินฝากในอนาคตอีกด้วย

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การเปิดบริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” ผ่านแบงกิ้ง เอเย่นต์ หรือตัวแทนผู้ให้บริการของธนาคาร คือ ยุทธศาสตร์ของธนาคารในการรุกมอบบริการถึงตัวลูกค้าด้วยสาขา และช่องทางบริการรูปแบบใหม่ๆ เพื่อเพิ่มช่องทางบริการทางการเงินที่นอกเหนือจากสาขาธนาคารรูปแบบปกติ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และพื้นที่ที่แตกต่างกันไปของลูกค้า และเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่ยังไม่คุ้นเคยกับดิจิทัล แบงกิ้ง โดย “เคแบงก์ เซอร์วิส” ให้บริการเหมือนสาขาของธนาคาร ครอบคลุมบริการรับฝากเงินสด ถอนเงิน และจ่ายบิล รวมทั้งอยู่ระหว่างพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดบัญชีเงินฝากในอนาคตสำหรับลูกค้ารายย่อย ทำให้ลูกค้าในทุกพื้นที่ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นโดยแบงกิ้งเอเย่นต์ที่ธนาคารแต่งตั้ง จะต้องมีสถานที่ให้บริการเป็นหลักแหล่ง เสริมพื้นที่ที่ธนาคารมีอยู่ มีพนักงาน เครื่องมือ และระบบการให้บริการที่รองรับการปฏิบัติงานที่ปลอดภัย โดยเฉพาะศักยภาพการเชื่อมต่อระบบกับธนาคารแบบเรียลไทม์ เพื่อสามารถให้บริการกับลูกค้าได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย โดยธนาคารจะดูแลรับผิดชอบการให้บริการของตัวแทนเสมือนหนึ่งเป็นผู้ให้บริการเอง

“การแต่งตั้งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นตัวแทนในการให้บริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” ผ่านสาขาไปรษณีย์ที่พร้อมให้บริการในเบื้องต้นจำนวน 964 แห่ง กระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และเมื่อรวมกับสาขาของธนาคาร 1,016 สาขา และตู้บริการอัตโนมัติ 11,792 ตู้ จะทำให้ธนาคารมีจุดให้บริการธุรกรรมการเงินเพิ่มขึ้นเป็น 13,772 จุดทั่วประเทศ นับเป็นการร่วมกันพัฒนาศักยภาพช่องทางการให้บริการที่จะเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในการใช้บริการที่สะดวก รวดเร็ว และครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยช่วงแรกให้บริการฝากเงินสดเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทยสูงสุด 20,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 40,000 บาทต่อวัน ค่าธรรมเนียม 20 บาทต่อรายการ ในช่วงเปิดให้บริการจนถึงสิ้นปีนี้ลดค่าธรรมเนียมเหลือ 10 บาท ตั้งเป้าหมายมีลูกค้าใช้บริการ 150,000 ธุรกรรมภายในสิ้นปี 2561 ทั้งนี้การให้บริการที่ไปรษณีย์จะพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบทั้งรับฝากเงินสดและถอนเงินในปีหน้า คาดว่าภายใน 3 ปีแรกจะมีปริมาณลูกค้าใช้บริการทุกธุรกรรมที่สาขาไปรษณีย์ไทยประมาณ 600,000 ธุรกรรม นอกจากนั้นแล้วทางธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดบัญชีเงินฝากในอนาคตด้วย”

เอ็มดีเคแบงก์ กล่าวอีกว่า ธนาคารมีแผนเปิดให้บริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” ผ่านแบงกิ้งเอเย่นต์ กับพันธมิตรที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นพันธมิตรที่มีศักยภาพแตกต่างกันไป เช่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และสถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น คาดว่าเมื่อเคแบงก์ เซอร์วิส สามารถให้บริการเต็มรูปแบบครอบคลุมบริการรับฝากเงิน ถอนเงิน และจ่ายบิล จะทำให้มีจำนวนธุรกรรมรวมกว่า 2 ล้านรายการภายใน 3 ปี และเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นบนต้นทุนบริหารจัดการารที่เหมาะสมของธนาคาร พร้อมกันนี้ธนาคารเตรียมปรับรูปแบบสาขาให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และนำดิจิทัล เทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว และปลอดภัย

ลูกค้าที่ต้องการฝากเงินผ่าน “เคแบงก์ เซอร์วิส” ที่สาขาไปรษณีย์ เป็นลูกค้าประเภทบุคคลธรรมดาที่ต้องการฝากเงินสดเข้าบัญชีเงินฝากออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน เพียงกรอกใบนำฝากเพื่อแจ้งเลขที่บัญชีที่ต้องการฝากเงิน และจำนวนเงิน โดยผู้ฝากจะได้รับหลักฐานการทำธุรกรรม เมื่อทำรายการเสร็จสมบูรณ์เป็นใบเสร็จ และ SMS ซึ่งผู้รับปลายทางจะได้รับเงินทันที

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เปิดเผยว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้เปิดให้บริการตัวแทนสถาบันการเงิน (Bank@Post) โดยร่วมกับธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในการรับฝากเงินเข้าบัญชีธนาคาร มาตั้งแต่ปี 2554 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 13% และมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงขึ้นต่อไปในอนาคต เนื่องจากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนขยายสาขาของธนาคารมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ไปรษณีย์ไทย ถือเป็นหน่วยงานรัฐที่มีศักยภาพทางด้านเครือข่ายที่ครอบคลุมและเข้าถึงประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสาขามากกว่า 5,000 แห่ง ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของธนาคารในการเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง

“ในระยะแรกจะเปิดให้บริการรับฝากเงินเข้าบัญชีลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยผ่านที่ทำการไปรษณีย์ กระจายไปยังสาขาของไปรษณีย์จำนวนกว่า 900 แห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเขตภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในพื้นที่ให้สามารถฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย โดยไม่ต้องเดินทางไปยังสาขาของธนาคารฯ และจะมีการขยายประเภทธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ พร้อมเพิ่มจุดบริการให้ครอบคลุมทุก ปณ. ทั่วประเทศในอนาคตอันใกล้ ซึ่งบริการนี้จะช่วยตอบโจทย์ธุรกรรมทางการเงินในทุกพื้นที่ไม่ว่าใกล้หรือไกล ในเมืองหรือภูมิภาค พร้อมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเติมเต็มแก่ธนาคารผู้ให้บริการ และลูกค้าผู้ใช้บริการของธนาคาร”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ