เปิดตัวหนังสือ “หมอหนิ่งเล่า ต.เต่า ออมสิน” หนึ่งในก้าวแรกของโครงการ Give Them a Hug

วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2561

เปิดตัวหนังสือ “หมอหนิ่งเล่า ต.เต่า ออมสิน” หนึ่งในก้าวแรกของโครงการ Give Them a Hug


เต่า ออมสิน  กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้คนมากมายเศร้าใจไปกับเคราะห์กรรมของเต่าขนาดใหญ่ที่กินเหรียญที่นักท่องเที่ยวโยนลงไปด้วยความเชื่อผิด ๆ  นอกจากเรื่องของเต่า ออมสิน แล้ว ก็ยังมีข่าวความโชคร้ายของสัตว์อีกมากมายหลายชนิด ทั้งสัตว์ที่อยู่ด้วยตัวเองตามธรรมชาติและสัตว์ที่มนุษย์เลี้ยง ด้วยเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต และความเป็นอยู่ของสัตว์มายาวนาน โครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น หนึ่งในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์จึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อเป็นการให้ความรู้แก่คนรักสัตว์ และประชาชนทั่วไป ในแง่มุม และมิติต่างๆ หลากหลายเรื่อง ทั้งนี้การเปิดตัวหนังสือ “หมอหนิ่งเล่า ต.เต่า ออมสิน” ถือเป็นก้าวแรกของโครงการโดยรายได้จากการขายหนังสือจะนำไปซื้อเครื่องเลเซอร์ เพื่อช่วยในการรักษา และสมานแผลสัตว์ เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของสัตว์ให้สูงขึ้นอีกด้วย

รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร. นันทริกา ชันซื่อ (หมอหนิ่ง) ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เขียนหนังสือ “หมอหนิ่งเล่า ต.เต่า ออมสิน” คุยให้ฟังถึงที่มาของหนังสือและโครงการดังกล่าวว่า “หมอเลือกมาเป็นสัตวแพทย์เพราะตั้งแต่เด็กมีความรู้สึกผูกพันกับการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ ได้ติดตามคุณพ่อซึ่งเป็นสัตวแพทย์มาโดยตลอด ถ้ามีโอกาสได้ช่วยเหลือพวกเขาก็ควรจะทำ ปัญหาของ “ออมสิน” คือ “ออมสิน” ถูกฆ่าหลายครั้ง ถูกฆ่าครั้งแรกด้วยการถูกยึดอิสรภาพนำมากักขังในบ่อ ครั้งที่ 2 ถูกฆ่าด้วยการถูกให้กินอาหารที่ไม่เหมาะสม จนต้องมากินเหรียญและตายลงในที่สุด กรณีของ“ออมสิน”ทำให้ทั่วโลกเห็นความสำคัญของการกระทำของมนุษย์ที่มีผลกระทบต่อชีวิตสัตว์และตระหนักถึงการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ชีวิตหนึ่ง ความเชื่อตามหลักพุทธศาสนาได้สอนไว้เรื่องการทำบุญ แต่หากทำผิดวิธีหรือไปเบียดเบียนใคร ก็คงจะไม่ได้บุญ หมอเองก็ได้แต่หวังว่า ออมสินจะเป็นครูให้พวกเราทุกคนไม่ทำบุญแบบผิดวิธี โดยทำร้ายชีวิตสัตว์ที่ทั้งแบบตั้งใจและแบบที่ไม่ตั้งใจต่อไป

แม้ว่าวันนี้จำนวนคนรักสัตว์มีมากขึ้นและเกินครึ่งรักสัตว์ไม่เป็น  โดนทารุณแบบไม่ตั้งใจมากขึ้น หมอจึงมีความต้องการที่จะเปลี่ยนทัศนคติจากรักไม่เป็น ให้เป็นรักให้เป็น และที่ผ่านมา หมอได้รับรู้และหาทางแก้ปัญหา ด้วยการจัดตั้งโครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น  ขึ้นเพื่อ ช่วยเหลือและอนุรักษ์สัตว์ โดยมีจุดประสงค์คือเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยง การดูแล  และการเข้าใจแก่นแท้ของสัตว์ประเภทนั้น ๆ แก่คนรักสัตว์”

นายนพดล ประพิมพ์พันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจกรุงเทพฯ บริษัท เมอร์ลิน เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ประเทศไทย และ ผู้บริหารซีไลฟ์ แบงคอก อควาเรียมระดับโลก ใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น และหนังสือหมอหนิ่งเล่า ต.เต่า ออมสิน กล่าวว่า “ซีไลฟ์ฯ ชื่นชมและสนับสนุนโครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น เพราะเป็นโครงการที่มีแนวความคิดและจุดมุ่งหมายเดียวกับเรา ซึ่งเป็นอควา-เรียมระดับโลกที่มุ่งปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์โลกใต้ทะเลอย่างยั่งยืน  อาทิ เราทำโครงการอนุรักษ์ของตัวเอง และสนับสนุนโครงการอนุรักษ์อื่นๆ มากมาย การร่วมอนุรักษ์เต่าทะเล และช่วยเหลือเต่าทะเลบาดเจ็บและพิการ จากการระดมทุนผ่านการจำหน่ายริสแบนด์ (Wristband) โดยไม่หักค่าใช้จ่าย แก่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เราจึงเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น จะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ และช่วยให้สังคมส่วนรวมเรียนรู้ที่จะรักสัตว์อย่างถูกวิธี และอนุรักษ์สัตว์อย่างยั่งยืนได้อย่างแน่นอน”

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งซึ่งให้เกียรติมาร่วมเปิดงานในครั้งนี้กล่าวว่า ว่า “กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีภารกิจหลักอยู่หลายประการ เช่น การกำหนดนโยบายจัดทำแผนการบริหารจัดการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรวมถึงการปรับปรุง แก้ไขเพิ่มเติมกฎระเบียบ  มาตรการต่าง ๆ เพื่อให้มีการใช้อย่างยั่งยืนภารกิจอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน คือ การศึกษา วิจัย พัฒนา อนุรักษ์และฟื้นฟู พืชและสัตว์ทะเลที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งเป็นภารกิจที่ต้องสร้างความเข้าใจและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างแท้จริง จากกรณีของเต่าออมสินเอง ทำให้ทั่วโลกได้เห็นถึงความสำคัญของผลกระทบที่มนุษย์ได้กระทำและมีผลกระทบต่อชีวิตของสัตว์รวมถึงการเห็นความสำคัญของชีวิตสัตว์ทะเลในการที่จะรักษาให้หายจากการเจ็บป่วยด้วยความช่วยเหลือจาก รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา  ชันซื่อ ผมเชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่พวกเราได้เห็นถึงความสำคัญของชีวิตสัตว์ ดังนั้นเราควรร่วมมือกันสร้างความ

ตระหนักรู้ สร้างจิตสำนึก และปรับเปลี่ยนทัศนคติบางอย่างที่มนุษย์เอาเปรียบสัตว์ ไม่ใช่เพียงเฉพาะสัตว์น้ำ แต่รวมถึงสัตว์ทุกประเภทรอบๆ ตัวเรา”

สำหรับที่มาของโครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น หมอหนิ่งได้รวบรวมและชักชวนทีมงาน เพื่อสร้างโครงการที่มีประโยชน์ต่อโลกของเราและโลกของสัตว์ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา เพื่อสัตว์ทั้งหลายจะได้ถูกฮักและถูกรักให้เป็น มากกว่าที่ผ่านมา

 Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น อาจจะอธิบายความหมายได้ว่า

• GIVE หมายถึง ให้มากกว่า รับน้อยลง

• THEM หมายถึง สัตว์ทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะที่เลี้ยงหรือชอบ

• HUG หมายถึง มอบการกอด มอบความรัก เป็นภาษาถิ่นหมายถึงความรัก

• รักสัตว์ให้เป็น หมายถึง รักทุกสายพันธุ์ ให้ความเมตตาแก่สัตว์ทุกประเภท ไม่เจาะจง

• และที่สำคัญคือ รักให้เป็น หมายถึง อยู่รอดปลอดภัย ไม่ทุกข์ทรมาน ไม่เจ็บป่วย มีความอยู่ดี ไม่มั่วเลี้ยงหรือคิดไปเองว่าถูก ว่าดี ว่าใช่

 

โดยในโครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น จะประกอบด้วยโครงการย่อย เช่น

• หนังสือ ต.เต่า ออมสิน

• เดิน/วิ่ง/ปั่น รับเหรียญ ไม่โยนเหรียญให้เต่า

• ศิลปะใต้ทะเล ART IN THE OCEAN

• ปล่อยสัตว์ได้บุญไม่บาป

• ART ALBUM ใจเขา ใจเรา ใจสัตว์ โดยหมอหนิ่ง

• วิ่งกับสัตว์เลี้ยง PET & ME RUN RUN

• ระวังสัตว์ข้ามถนน

• มหัศจรรย์ชีวิตกระเบนยักษ์ไทย

• เต่าโรโบติค ขาไฮเทค

• ตามวาฬ ชมโลมา ให้ถูกทาง

“หมอเชื่อว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่เล็งเห็นความสำคัญของการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์และ

สัตว์โลกมาโดยตลอดและพร้อมที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสัญลักษณ์แห่งการมอบสิ่งดี ๆ ระหว่างกันและกัน โดยวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะแบ่งปันน้ำใจ เพื่อสร้างความเชื่อใหม่ ที่ไม่เบียดเบียนสัตว์น้อยใหญ่ ทั้งใกล้ตัวและไกลตัว ที่จะดำเนินชีวิตให้เติบโต ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย...และยั่งยืนตลอดไป สุดท้ายนี้ หมอต้องขอขอบคุณดาราชื่อดัง ที่มีความรักสัตว์ทั้งคุณเมย์ พิชญ์นาฏ สาขากร และคุณมารี เบิร์นเนอร์ที่ให้เกียรติมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการรัก และดูแลสัตว์ในวันนี้ด้วย

ส่วนท่านใดที่สนใจซื้อหนังสือ หรือบริจาคเงิน ติดต่อได้ที่ กองทุนช่วยชีวิตสัตว์น้ำ เลขที่บัญชี 123-1-35678-5 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขา สยามสแควร์ ประเภทบัญชีออมทรัพย์ เมื่อโอนเงินแล้วกรุณาส่งหลักฐาน พร้อมชื่อที่อยู่ในการจัดส่งมาที่ Line: gtah2018 หรือสอบถาม 089-111-6464” หมอหนิ่งกล่าวปิดท้าย

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ