อย. ย้ำผู้บริโภค งดเชื่อสินค้ารักษาดวงตา จากตัวแทนและสื่อทุกชนิด อันตราย “ถึงตาบอด”

วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561

อย. ย้ำผู้บริโภค งดเชื่อสินค้ารักษาดวงตา จากตัวแทนและสื่อทุกชนิด อันตราย “ถึงตาบอด”


อย. เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ที่โฆษณาสามารถใช้รักษาโรคทางตา ผ่านทางผู้แทนขายตรง และสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์  พร้อมย้ำผู้ประกอบการอย่าโฆษณาเกินความจริง มิฉะนั้น จะถูกลงโทษหนักทั้งจำและปรับ  แนะผู้บริโภคควรตระหนักว่าดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญ หากมีปัญหาที่เกิดกับดวงตา ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพื่อความปลอดภัย  ดีกว่าเสี่ยงตาบอดตลอดชีวิต

โดยที่ นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกมาระบุไปแล้วว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ดีคอนแทค” อวดอ้างสรรพคุณช่วยรักษาโรคที่เกิดกับดวงตาทางสื่อต่างๆ โดยมีการระบุสรรพคุณสามารถป้องกันรักษาโรคทางตา เช่น ต้อกระจก, ต้อหิน, ต้อเนื้อ, วุ้นตาเสื่อม และเบาหวานขึ้นตา นั้น อย. ห่วงใยผู้ที่ป่วยเป็นโรคทางตา เกรงหลงเชื่อโฆษณาดังกล่าว ทำให้ขาดการรักษาที่ถูกต้องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เกิดความเสี่ยงได้ ทั้งนี้ อย. ขอชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ “ดีคอนแทค” ได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เลขสารบบอาหาร 10-1-15456-0001 จึงไม่มีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคตามที่กล่าวอ้าง ส่วนการขออนุญาตโฆษณามีเนื้อหาเพียง ดีคอนแทค เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และระบุคำเตือนว่า อ่านคำเตือนในฉลากก่อนบริโภค ไม่มีผลในการป้องกันหรือรักษาโรค

โดยผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องนอกจากจะต้องขอ เลขสารบบอาหาร หรือที่เข้าใจกันทั่วไปว่า เลข อย. ของตัวผลิตภัณฑ์แล้ว หากประสงค์จะโฆษณาจะต้องขออนุญาตโฆษณาด้วย อย่างไรก็ตาม อย. จะไม่อนุญาตให้โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะในทางรักษาโรคเด็ดขาด ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ฯ ซึ่งเป็นองค์กรทางการแพทย์ ได้ทำการค้นหาหลักฐานทางวิชาการแล้วพบว่า ไม่มีหลักฐานทางวิชาการใดๆที่รับรองว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ดีคอนแทค” สามารถรักษาโรคทางตาได้ และขอยืนยันว่าไม่มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตัวใดมีสรรพคุณรักษาโรคหรือความผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา

และ ล่าสุด เรื่องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สินค้าที่ดูแลเกี่ยวกับดวงตาที่ไม่ถูกต้องก็ได้เกิดขึ้นอีก เป็นข่าวดังแพร่ไปทั่วตามสื่อต่าง ๆ  พบผู้ป่วยสูญเสียดวงตาข้างขวาจากการติดเชื้อรุนแรง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “พลูคาว” มาหยอดตาเพื่อรักษาอาการต้อกระจก ซึ่งทาง อย.  ก็ได้ออกมา เตือนประชาชน  เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวกันอีกระลอก

โดย นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า จากประเด็นกระแสข่าวดังกล่าวทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใย ได้ตรวจสอบตรวจพบเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มาขออนุญาต อย. ใช้ชื่อ คอลดาต้า (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร น้ำพลูคาว) สถานที่ผลิตที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจากการตรวจสอบการกระทำผิดพบว่า อย. เคยดำเนินคดีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการโฆษณากับผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายแล้ว ทั้งนี้ อย. ห้ามมิให้โฆษณาเผยแพร่ในเชิงก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสามารถบำบัด รักษา หรือบรรเทาโรคใดๆ หรือหยอดตา แต่อย่างใด

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้ประกอบการทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย โดยเฉพาะพนักงานขายตรง และสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ ควรมีคุณธรรม จริยธรรม และความปลอดภัยต่อผู้บริโภค อย่ากระทำการโฆษณาที่อวดสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกล่าวอ้างรักษาสารพัดโรค จนทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ สำหรับกรณีผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “น้ำพลูคาว” ที่เป็นปัญหา วันนี้ (6 ก.ย.61) อย. ได้ตรวจสอบสถานที่จำหน่าย คือ บริษัท คิงส์ เฮิร์บเวิลด์ 1999 จำกัด ตั้งอยู่เขตบางเขน กรุงเทพฯ พบเป็นสถานที่จำหน่ายแบบขายตรง MLM มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่จังหวัดขอนแก่น และตรวจสอบพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำพลูคาว คอลดาต้า ซึ่งได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์หาตัวยาและสเตียรอยด์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบการปลอมปนยาหรือสารอันตราย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังพบเอกสารเผยแพร่การโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ อย. จึงเก็บหลักฐานทั้งหมดเพื่อประกอบการดำเนินคดี 

ดังนั้น ขอให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคทางตา โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อย่าหลงเชื่อไปใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว ซึ่งไม่มีสรรพคุณในการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ อาจทำให้โรคตาที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้น สูญเสียการมองเห็นก็เป็นได้ วิธีการที่ดีที่สุด คือผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาจากจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพราะดวงตาเป็นสิ่งสำคัญอย่างไรก็ตาม เพื่อมิให้ผู้บริโภคถูกหลอก อย. ขอแนะนำให้ตรวจสอบเลข อย. ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ Line  @fdathai, Oryor Smart Application, เว็บไซต์ อย. และ เว็บไซต์ www.oryor.com  เพื่อป้องกันอันตรายจากการได้รับผลิตภัณฑ์ปลอม



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ