เมล่อนอินทรีย์ “วัดจันทร์” มีดีที่คุณภาพขายตามสั่ง

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561

เมล่อนอินทรีย์ “วัดจันทร์” มีดีที่คุณภาพขายตามสั่ง


"สหกรณ์วัดจันทร์" จังหวัดพิษณุโลก ได้ส่งเสริมสมาชิกหันมาปลูกเมล่อนอินทรีย์ในลักษณะปลูกในโดม ซึ่งสหกรณ์มีเป้าหมายที่จะสร้างอาชีพสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับสมาชิกและเป็นแหล่งผลิตอาหารปลอดสารพิษให้กับผู้บริโภค

นางกัญญา งามสงวน ผู้ช่วยผู้จัดการสหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด กล่าวว่า สหกรณ์ได้เริ่มต้นส่งเสริมสมาชิกปลูกผักบุ้งอินทรีย์ปลอดสารเป็นเวลา 1 ปี แต่เจอกับอุปสรรคเรื่องราคาผักบุ้งตกต่ำไม่มีตลาดรองรับและไม่คุ้มค่าแรง จึงได้หาความรู้เพิ่มเติมโดยเข้าอบรมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลกและสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลกที่ได้มาสนับสนุนโครงการปลูกพืชทางเลือกและผักปลอดภัยเพื่อเพิ่มรายได้เสริมให้กับกลุ่มสมาชิกได้เรียนรู้วิธีการปลูกเมล่อนตามนโยบายยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรและสร้างมูลค่าเพื่อช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและพัฒนาให้เป็นศูนย์เรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อแก้ไขปัญหาและสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร

สหกรณ์ได้รับคำแนะนำจากสำนักงานเกษตรจังหวัดในการเรียนรู้วิธีการปลูกเมล่อนใช้เวลาเพียง 60 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตนำไปขายได้ และได้เตรียมตลาดไว้รองรับผลผลิตของสมาชิกเพื่อช่วยกระจายไปสู่ผู้บริโภค

จากนั้นสหกรณ์จึงลงทุนสร้างโรงเรือนกลางของสหกรณ์ใช้งบประมาณ 6 แสนบาท เนื่องจากเห็นว่าเมล่อนเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่กำลังมาแรงที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับการลงทุน อีกทั้งกำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจำนวนมาก หากมีตลาดรองรับชัดเจนก็จะขยายพื้นที่ปลูกเพิ่ม

“ เชื่อว่าในอนาคตเมล่อนจะทำเงินให้กับเกษตรกรได้อย่างงดงาม ต่อมาสหกรณ์ได้หันมาปลูกเมล่อนอินทรีย์ตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี โดยซื้อเมล็ดพันธุ์เมล่อนพันธุ์กรีนเน็ตมาปลูก ซึ่งทำให้ผลผลิตมีรสชาติดี เนื้อนุ่ม หวาน หอม มีทั้งสีส้มและเขียว ปัจจุบันขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท ถ้าซื้อเหมาถึงฟาร์มขายราคากิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งถูกกว่าตามห้างทั่วไปและยังปลอดสารด้วย เพราะ อยากให้ผู้บริโภคได้กินเมล่อนปลอดสารและราคาที่ไม่แพง” นางกัญญา กล่าว

ปัจจุบันสหกรณ์มีโรงเรือนสำหรับปลูกเมล่อน 2 โรงเรือน เป็นโรงเรือนแบบปิดที่สามารถควบคุมการผลิตได้ โดยจะควบคุมความหนาแน่นของจำนวนต้น การให้น้ำ การดูแลรักษาซึ่งปลอดจากสารเคมี สารกำจัดแมลง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ผลิตและผู้บริโภคอย่างแท้จริง นอกจากนี้ การปลูกเมล่อน ยังมีต้นทุนต่ำ ดูแลรักษาง่าย ไม่มีขั้นตอนยุ่งยาก เพราะเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยใช้เพียงการทำแบบระบบน้ำหยด เปิดปิดเป็นเวลา จากที่เงินลงทุนครั้งแรก 6 แสนบาท สหกรณ์ได้เริ่มเก็บผลผลิตและจำหน่ายเมล่อนรุ่นแรกทำกำไรถึง 8 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ที่ดีให้กับเกษตรกร  ปัจจุบันสหกรณ์ขายเมล่อนตามยอดสั่งซื้อของลูกค้าที่สั่งผ่านชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด และโครงการธงฟ้าประชารัฐ นอกจากนี้ยังได้เชิญหอการค้าจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัด กรมการค้าภายใน มาเยี่ยมชมและชิมรสชาติเมล่อนจากฟาร์มของสหกรณ์ แล้วก็ประทับใจ และช่วยประชาสัมพันธ์หาช่องทางในการจำหน่ายเมล่อนให้กับสหกรณ์ ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด ส่วนใหญ่ซื้อกลับไปชิมครั้งแรก ก็จะกลับมาซื้ออีกเพราะติดใจในรสชาติ จากที่ตอนแรกลูกค้าไม่มั่นใจในรสชาติเมล่อนเพราะไม่เคยทานและมองว่าเป็นผลไม้ที่ราคาแพง แต่เมื่อได้ลองทานแล้วก็ชื่นชอบกลับมาซื้อเพราะเห็นว่าราคาถูกกว่าในห้างแถมหวานอร่อยกว่าด้วย

ขณะนี้สหกรณ์กำลังจะขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มอีก 2 โรงเรือน เพื่อกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดให้มากขึ้น โดยจะให้สมาชิกนำความรู้ไปต่อยอด หากจะทดลองปลูกที่บ้านของตัวเอง สหกรณ์ก็จะไปรับซื้อถึงที่เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้แก่สมาชิก ขณะเดียวกันสหกรณ์จะประชุมกับทางสำนักงานเกษตรจังหวัดเพื่อนำเสนอเมล่อนอินทรีย์ของสหกรณ์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถช่วยกระจายสินค้าได้ดีและมีตลาดรองรับเพิ่ม โดยสหกรณ์มองเห็นโอกาสจากการปลูกเมล่อนจำหน่าย หากสมาชิกได้เรียนรู้และสนใจจะทำอาชีพนี้จริงจังก็น่าจะสร้างรายได้ให้กับสมาชิกได้มากกว่าการปลูกพืชชนิดอื่นและทำให้มีรายได้อย่างต่อเนื่องทั้งปี ขณะนี้มีห้างสรรพสินค้าติดต่อมารับซื้อเยอะแต่สหกรณ์ต้องการทำให้ผลผลิตมีคุณภาพคงที่เสียก่อนแล้วจะขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้นเพื่อรวบรวมผลผลิตส่งขายให้กับทางห้าง ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเรียนรู้แต่คาดว่าในอนาคตสหกรณ์จะสามารถผลิตเมล่อนอินทรีย์ส่งจำหน่ายให้กับผู้บริโภคได้เพิ่มมากขึ้น 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ