ธ.ก.ส.หนุนพัฒนาเกษตรกร ทายาทและบุคลากรสู่ความเป็นมืออาชีพ

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ธ.ก.ส.หนุนพัฒนาเกษตรกร ทายาทและบุคลากรสู่ความเป็นมืออาชีพ


ธ.ก.ส. กระทรวงเกษตรฯ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมมือสนับสนุนหลักสูตรศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นการพัฒนาเกษตรกร ทายาทเกษตรกรและบุคลากรให้มีความรู้ด้านการเกษตรที่ทันสมัย เน้นการใช้วิทยาการ เทคโนโลยี นวัตกรรมการผลิตและการตลาด สามารถนำไปพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการผลิตและการประกอบธุรกิจ นำไปสู่ความเป็นมืออาชีพ

นายลักษณ์  วจนานวัช  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่าง นายเลิศวิโรจน์  โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์  รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายวีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์กรมหาชน) และนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร      ในการร่วมพัฒนาเกษตรกร ทายาทเกษตรกร ให้สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ไปการประกอบอาชีพและสร้างสรรค์งานในชุมชน ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรในองค์กรที่ปฏิบัติงานสู่การเป็นมืออาชีพ ด้วยหลักสูตรศาสตร์แห่งแผ่นดิน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน  ณ ห้องประชุม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายอภิรมย์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงาน ในครั้งนี้ เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับภาคการเกษตรของไทย เพราะเป็นหลักสูตรการเรียนรู้ที่สนับสนุนและพัฒนาประสิทธิภาพเกษตรกร บุตรหลานเกษตรกร รวมถึงบุคลากรขององค์กร ให้สามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ เสริมศักยภาพทั้งด้านการผลิตและการประกอบธุรกิจ โดยในส่วนของ ธ.ก.ส.  และ กระทรวงเกษตรฯจะรวบรวมผู้ที่สนใจเข้ารับการศึกษาต่อจากหน่วยงานต่างๆในสังกัด

ให้มีโอกาสในการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่ง ธ.ก.ส.

จะพิจารณาเงินกู้ หรือทุนการศึกษา สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษา โดยเฉพาะเกษตรกรและทายาทเกษตรกร และ สำนักงานพัฒนาการวิจัยฯจะสนับสนุนทุนการศึกษาและทุนฝึกอบรม แก่ข้าราชการและบุคลากรของกระทรวงเกษตร

โดยมีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นหน่วยงานดำเนินการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาชุดวิชาให้เหมาะสมกับทุกหน่วยงาน 

ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวมีรูปแบบการเรียนแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ระดับปริญญาตรี (Degree) สำหรับ เกษตรกร ผู้ประกอบการSME เกษตร บุตรหลานที่จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ ระดับปวช. เรียน 120 หน่วยกิต  เป็นระยะเวลา 4 ปี หรือผู้ที่จบปริญญาตรีเรียนหมวดวิชาเฉพาะ เลือกเพียง 40 หน่วยกิต และสามารถใช้ประสบการณ์ในการประกอบอาชีพปรับเป็นหน่วยกิตได้ และ ระดับประกาศนียบัตร (Non Degree) สำหรับเกษตรกร ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ผู้ประกอบการSME เกษตร (SMAEs)  หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจเพิ่มเติมความรู้ สามารถเลือกเรียนหมวดวิชาเฉพาะ(เลือก) โดย ธ.ก.ส.

จะพิจารณาให้พนักงานที่รับผิดชอบงานด้านการพัฒนาหรือพนักงานที่ได้รับมอบหมายงานให้ทำในรูปโครงการ Project-based Assignment เข้าอบรม เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและเป็นที่ปรึกษาให้กับเกษตรกรลูกค้าและชุมชน รวมทั้งสนับสนุนเกษตรกรลูกค้าทายาทเกษตรกร ผู้นำชุมชนหรือบุตร SMAEs ที่จะเข้าอบรม ซึ่งจะรับสมัครและคัดเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนด อาทิ วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่า ม.3 เป็นผู้ผลิตหรือมีความต้องการเรียนตรงกับชุดวิชาเฉพาะ(เลือก) เป็นต้น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ