“ไอออนิค” การันตรีมาตราฐานระดับสากล

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

“ไอออนิค” การันตรีมาตราฐานระดับสากล


เป็นที่ทราบกันดีว่า บริษัท ไอออนิค จำกัด ได้รับการยอมรับในเรื่องการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และยังติด 1 ใน 10 ของเอเชียด้วย ปัจจุบันได้ดังไกลไปทั่วโลกแล้ว เพราะมียอดการผลิตปุ๋ยรวม 6,000,000 กระสอบ เพื่อจำหน่ายในประเทศทั่วภูมิภาคและส่งออกไปกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

ด้วยคุณภาพของการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้การยอมรับจากหลากหลายประเทศทั่วโลก  ทางสยามธุรกิจจึงได้เล็งเห็นแล้วว่าเราจำต้องยกระดับมาตราฐานสินค้าปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจให้ได้คุณภาพที่ดียิ่งขึ้นและมาตราฐานระดับสากล ดังนั้น ทางสยามธุรกิจจึงได้ ร่วมมือกับทาง บริษัท ไอออนิค จำกัด  เพื่อทำการผลิตปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจที่มีคุณภาพเหนือกว่าเดิมให้กับพี่น้องชาวเกษตร ล่าสุด ทีมข่าวสยามธุรกิจได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมโรงงานไอออนิค แห่งที่ 3  ในจังหวัดนครปฐม เพื่อเข้าดูวิธีการและขั้นตอนการผลิต โดยได้รับเกียรติจาก ดร.กฤชนนท์ ห่อทองคำ   ผู้ก่อตั้ง บริษัท ไอออนิค จำกัด เป็นผู้นำเยี่ยมชม

โดย  ดร.กฤชนนท์ ห่อทองคำ  ได้พูดคุย อธิบาย เกี่ยวกับโรงงานและเรื่องการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ให้กับทาง “สยามธุรกิจ” ฟังว่า บริษัทฯ มีโรงงานผลิตปุ๋ยทั้งสิ้น 5 แห่ง รวมพื้นที่ประมาณ 300 ไร่ โดยแห่งที่ 3 จะผลิตปุ๋ยอินทรีย์โดยเฉพาะ มีพื้นที่ประมาณ 40 ไร่ ซึ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปุ๋ยอินทรีย์นั้น จะใช้นวัตกรรมทันสมัยเพื่อตอบสนองกระบวนการผลิตพืช ตรวจสอบคุณภาพอย่างเข้มงวดด้วยห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์อัยย์แลปที่ได้รับการสนับสนุนเครื่องมือทันสมัยและได้มาตรฐานจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ตรวจวิเคราะห์ค่าธาตุอาหารในดิน พืช ปุ๋ย และปัจจัยการผลิตทางการเกษตรอย่างรวดเร็ว และแม่นยำ (Fast & Firm) ทราบผลภายใน 96 ชั่วโมง ภายใต้มาตรฐาน ISO/IEC 17025

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังได้การรับรองมาตรฐานสากลระดับโลก  ISO 9001:2008 จาก Lloyd’s Register Quality Assurance รงมถึงรางวัลและเครื่องหมายการันตรีคุณภาพมากมาย อาทิ “รางวัล KTB SME ติดดาว” ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ “รางวัลธรรมาภิบาล สิงห์ทอง” ผู้บริหารและนักพัฒนาองค์กรดีเด่นแห่งปี 2555 “รางวัล Thailand SMEs Excellence Awards 2012” ผู้ประกอบการธุรกิจสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งโรงงานปุ๋ยไอออนิคยังได้รับ “รางวัล CSR-DIW for Beginner Award 2013” มาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคม จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และในปี 2557 ผู้บริหารของไอออนิคได้รับถึง 3 รางวัลคุณภาพ ได้แก่ “รางวัลหลักศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงมหาราชทองคำ”  องค์กรบริหารการบริโภคดีเด่นยอดเยี่ยมแห่งปี 2556 “รางวัลระฆังทอง” บุคคลแห่งปี สาขาผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมดีเด่น และ“รางวัลพระพิฆเนศวรทองคำ” ด้านส่งเสริมมวลชนสัมพันธ์ดีเด่นด้วย

ผู้ก่อตั้งไอออนิค กล่าวอีกว่า การทำธุรกิจปุ๋ยนั้น ต้องมีพื้นที่ไว้ทดลองปลูกพืชผักก่อน ซึ่งทางบริษัทฯ ก็มีแปลงทดลองอยู่ประมาณ 1,000 กว่าไร่ อยู่ในพื้นที่จ.กาญจนบุรี ซึ่งแปลงทดลองดังกล่าวนั้น จะทำการทดลองกับปุ๋ยทุกตัวก่อน เมื่อเห็นผลดีที่สุดแล้ว จึงจะส่งไปให้กับพี่น้องชาวเกษตรกรทุกราย

“โรงงานแห่งที่ 3 นี้ จะผลิตปุ๋ยอินทรีย์โดยเฉพาะ และเป็นโรงงานที่ได้รับมาตรฐานไอออนิคระดับสากล ซึ่งรับรองมาตรฐานจากประเทศสหรัฐอเมริกา และรับรองจากฮาลาลด้วย เพื่อที่จะเป็นการการันตีได้ว่าปุ๋ยอินทรีย์เราสามารถขายได้ทั่วโลก”

ด้าน คุณธวัชชัย บุดดา ผู้ดูแลโรงงานผลิตปุ๋ยอินทร์ บริษัท ไอออนิค จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นแหล่งผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของเอเชีย และมีโรงงานทั้งหมด 5 แห่ง โดยโรงงานแห่งที่ 3 อยู่ใน จ.นครปฐม ที่ได้มาตรฐานรับรองจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีกำลังการผลิต 300 ตันต่อวัน แต่ถ้าเพิ่มโอทีก็จะเพิ่มได้ถึง 400-500 ตันวัน

สำหรับขั้นตอนการผลิตนั้น จะใช้แก๊สในการผลิต โดยทั่วไปแล้วจะใช้ฟืน หรือแกลบ แต่การใช้วิธีการดังกล่าวนั้น  จะควบคุมความร้อนลำบาก ซึ่งการใช้แก๊สจะควบคุมความร้อนได้ตลอดเวลา และขอดีอีกเรื่องของการใช้แก๊ส คือ  จะไม่มีน้ำติดออกมา เพราะการใช้ฟืน หรือแกลบอาจจะมีน้ำออกมาได้ ความสม่ำเสมอจะไม่ได้ แต่แก๊สที่ใช้นั้นจะไม่เหมือนแก๊สหุ้งต้มจากที่บ้าน เพื่อให้ปุ๋ยออกมาในคุณภาพที่ดีทุกเม็ด  เมื่อได้ปุ๋ยที่ต้องการตามแต่ละสูตรแล้ว ก็จะนำมาขึ้นจานปั้น เพื่อปั้นขึ้นเป็นรูปเม็ด เมื่อเป็นเม็ดแล้วจะลำเลียงไปยังสายลำเลียง อบร้อน อบเย็น อีก 4 รอบ และมาขึ้นเคลือบและใส่จุลินทรีย์ โดยขั้นตอนการผลิตจะค่อนข้างเยอะมาก ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ