“กระทรวงมหาดไทย” ประกาศให้วันที่ ๑๐ สิงหาคมของทุกปีเป็น“วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน”

วันพุธที่ 08 สิงหาคม พ.ศ. 2561

“กระทรวงมหาดไทย” ประกาศให้วันที่ ๑๐ สิงหาคมของทุกปีเป็น“วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน”


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯเจ้าอยู่หัว ที่ทรงจัดระเบียบการปกครองท้องที่ ในระดับตำบลหมู่บ้านขึ้นใหม่โดยให้ราษฎรทำการเลือกผู้ใหญ่บ้านเป็นครั้งแรกที่บ้านเกาะอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๔๓๕ และเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจเสียสละและทุ่มเทความรู้ความสามารถในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”  ให้แก่พี่น้องประชาชนด้วยความตั้งใจ เสียสละ และทุ่มเทความรู้ความสามารถในการ “บำบัดทุกข์บำรุงสุข” ให้แก่พี่น้องประชาชนมาอย่างยาวนานถึง ๑๒๖ ปี

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นตำแหน่งที่อยู่คู่กับระบอบการปกครอง และสังคมไทยมาอย่างยาวนานโดยมีภารกิจในด้านการปกครองท้องที่ การรักษาความสงบเรียบร้อยการปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การอำนวยความเป็นธรรม การนำนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยไปปฏิบัติ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีผลงานสำคัญในขณะนี้ คือ การพัฒนาประเทศตามโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ที่ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ในการบริหารจัดการภายใต้หลักผลประโยชน์ร่วมกันในตำบล หมู่บ้าน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากด้วยการบูรณาการความร่วมมือจากของทุกภาคส่วนในสังคมเพื่อพัฒนาประเทศไปสู่ความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

เชื่อว่ากำนันและผู้ใหญ่บ้านทุกท่านตระหนักถึงบทบาท อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในภารกิจต่างๆที่ได้รับมอบหมาย โดยน้อมนำหลักการทรงงาน และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติเพื่อให้บังเกิดผลสำเร็จในการทำงานสามารถสนองตอบต่อความต้องการของประชาชน และดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดี มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่พี่น้องประชาชน

โดยรูปแบบของงาน “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” ประจำปี ๒๕๖๑ จัดขึ้นเพื่อให้สอดคล้อง     กับวัตถุประสงค์ ของการพัฒนาประสิทธิภาพกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกอบด้วยการประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และพิธีมอบรางวัลกำนันผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม   ประจำปี ๒๕๖๑ ในวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก  ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร และถือเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ที่ได้ปฏิบัติภารกิจหน้าที่ด้วยความตั้งใจ เสียสละทุ่มเทความรู้ความสามารถในการทำงานอันจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศให้มีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ