ทิสโก้โชว์กำไรครึ่งปีแรก3,475ล้านบาทโต16.0%

วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ทิสโก้โชว์กำไรครึ่งปีแรก3,475ล้านบาทโต16.0%


กลุ่มทิสโก้ เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก 2561 กำไรสุทธิ 3,475 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 16.0% เป็นผลจากความสามารถในการสร้างร ายได้ ทั้งรายได้ดอกเบี้ย และรายได้ค่าธรรมเนียม ประกอบกับการบริหารคุณภาพสินทรั พย์ที่มีประสิทธิภาพ

นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิ สโก้ (Mr.Suthas Ruangmanamongkol, Group Chief Executive) เปิดเผยว่า กลุ่มทิสโก้ประกาศผลการดำเนินงา นสำหรับงวดครึ่งแรกของปี 2561 มีกำไรสุทธิ 3,475 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 479 ล้านบาท หรือ เติบโต 16.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อน ขณะที่ผลการดำเนินงานสำหรับงวดไ ตรมาส 2 ของปี 2561 มีกำไรสุทธิ 1,709 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 204 ล้านบาท หรือ เติบโต 13.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อน  ซึ่งปัจจัยหลักในการขยายตัวมาจ ากความสามารถในการสร้างรายได้ และการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมี ประสิทธิภาพ รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเติบโตอ ย่างแข็งแกร่ง จากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของ ธุรกิจนายหน้าประกันภัย (Bancassurance) และธุรกิจที่เกี่ยวกับตลาดทุน  ส่วนในภาพรวมสินเชื่อแม้จะปรับตั วลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า แต่ธุรกิจหลักของกลุ่มทิสโก้เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในทิศทางที่ ดีขึ้น โดยเฉพาะการขยายตัวของสินเชื่อจำ นำทะเบียน (TISCO Auto Cash)

สำหรับกลยุทธ์ในช่วงที่เหลือของ ปีนี้ กลุ่มทิสโก้ยังคงมุ่งขยายฐานลูก ค้าอย่างต่อเนื่อง  ด้วยการเป็นผู้ให้คำปรึกษาทางก ารเงินที่ดีแก่ลูกค้าในทุกกลุ่ม และนำเสนอบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้ า  ทั้งในกลุ่มลูกค้าเดิมผ่านการส ร้างความร่วมมือระหว่างสายงาน (Cross-Selling) เพื่อเสนอบริการที่ตอบสนองไลฟ์ส ไตล์และความต้องการที่หลากหลาย พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูก ค้า (Add Value)   และขยายไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ มีการเติบโต   โดยเฉพาะสินเชื่อจำนำทะเบียน “ทิสโก้ออโต้แคช” ที่ปล่อยผ่านช่องทาง “สมหวัง เงินสั่งได้” ที่ในครึ่งปีแรกขยายตัวมากถึง 19.0%  ในส่วนของการขยายฐานลูกค้าเงินฝ ากจะเน้นกลุ่มระดับรายได้ปานกลา งขึ้นไป   และกลุ่มเข้าสู่วัยเกษียณตามแ นวโน้มสังคมผู้สูงอายุ รวมถึงยังมองหาพันธมิตรทางธุรกิ จเพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มช่อ งทางบริการใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

“ในภาพรวมเรายังคงเดินหน้าในการ เป็นผู้ให้คำปรึกษาทางการเงินที่ ดี  คัดสรรและแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหม าะสมตอบโจทย์ลูกค้าในแต่ละกลุ่ม ควบคู่ไปกับการควบคุมต้นทุน  และการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ ดำเนินมาโดยตลอด” นายสุทัศน์ กล่าว

 สรุปผลประกอบการงานงวดไตรมาส 2/2561 และงวดครึ่งปี 2561

ผลการดำเนินงานของกลุ่มทิสโก้งว ดไตรมาส 2 ปี 2561 เทียบกับไตรมาส 2 ปี 2560 บริษัทมีกำไรสุทธิจำนวน 1,709 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.6% จากการปรับตัวดีขึ้นทั้งรายได้ด อกเบี้ยและรายได้ค่าธรรมเนียมจา กทุกภาคธุรกิจ ประกอบกับผลกำไรที่เพิ่มขึ้นจาก พอร์ตสินเชื่อที่รับโอนมาจากธนา คารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิปรับตัวเ พิ่มขึ้น 15.1% จากความสามารถในการรักษาอัตราดอ กเบี้ยของสินเชื่อรวม และการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยที่ได้รับจากธุรกิจสินเชื่อที่ รับโอน รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจากธุรกิ จหลักเพิ่มขึ้น 10.6% จากการเติบโตของทุกธุรกิจหลัก รายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจธนา คารพาณิชย์เติบโตจากการขยายตั วอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจนายหน้ าประกันภัย ในขณะที่รายได้ค่านายหน้าจากการ ซื้อขายหลักทรัพย์ และรายได้ค่าธรรมเนียมพื้นฐานขอ งธุรกิจจัดการกองทุนเติบโตได้ดี ในภาวะตลาดทุนที่ผันผวน กลุ่มทิสโก้ยังคงรักษาอัตราส่วน ค่าใช้จ่ายต่อรายได้รวมอยู่ในระ ดับต่ำที่ 43.8% ประกอบกับการตั้งสำรองหนี้สูญที่ลดลง

ในส่วนของผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2561 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนห น้า กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 16.0% จากการเติบโตของรายได้ดอกเบี้ยแ ละรายได้ค่าธรรมเนียม รายได้ดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามการรับโอนธุรกิจสินเชื่อจากธ นาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ในขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย เติบโตทุกภาคธุรกิจ  ในขณะที่ค่าใช้จ่ายปรับตัวเพิ่ มขึ้นตามค่าใช้จ่ายที่เกิดจากกา รรับโอนธุรกิจ และการตั้งสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้ นตามการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อ

สำหรับเงินให้สินเชื่อรวมของกลุ่มทิสโก้ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2561 มีจำนวน 237,367 ล้านบาท ลดลง 1.4% จากไตรมาสก่อนหน้า จากการชำระคืนหนี้ของสินเชื่อบร รษัทและสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางแ ละขนาดย่อม อย่างไรก็ดี สินเชื่อจำนำทะเบียนยังคงเติบโต อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ งของสินเชื่อ “สมหวัง เงินสั่งได้” ซึ่งเพิ่มขึ้นอีก 9.1% ในไตรมาสที่ผ่านมา ตามแผนการขยายธุรกิจและการขยายส าขาสำนักอำนวยสินเชื่อ  ในไตรมาสที่ผ่านมา หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ปรับ ตัวเพิ่มขึ้น โดยมีอัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้ เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม (NPL Ratio) ปรับสูงขึ้นมาอยู่ที่ 2.7% อย่างไรก็ตาม บริษัทมีการตั้งสำรองหนี้สูญเพี ยงพอ ด้วยสัดส่วนเงินสำรองหนี้สูญต่อ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่ร ะดับ 184.9%

ธนาคารทิสโก้ยังคงรักษาระดับฐาน ะเงินกองทุนที่แข็งแกร่งมาโดยตล อดทั้งปี โดยมีประมาณการอัตราเงินกองทุนต่ อสินทรัพย์ (BIS Ratio) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 22.7%  สูงกว่าอัตราเงินกองทุนขั้นต่ำ 10.375% ที่กำหนดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีอัตราเงินกองทุนชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ 17.7% และ 5.0% ตามลำดับ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ