เปิดฉาก Medical Devices ASEAN 2018 งานแสดงอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ยิ่งใหญ่ของอาเซียน

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เปิดฉาก Medical Devices ASEAN 2018 งานแสดงอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ยิ่งใหญ่ของอาเซียน


ตอบรับตลาดนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์มูลค่ากว่า 7 หมื่นล้าน เติบโตเฉลี่ย 8.5-10% ต่อปี สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย ร่วมกับ อิมแพ็ค และพันธมิตรหน่วยงานสาธารณสุข จัดงานแสดงสินค้าอุปกรณ์การแพทย์เเละการประชุมวิชาการแพทย์นานาชาติ หรือ Medical Devices ASEAN (MDA) 2018 หวังดันไทยเป็นเมดิคัลฮับของเอเชีย ขานรับยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศด้วยนวัตกรรมไทยแลนด์ 4.0 ถือเป็นงานเดียวที่จัดแสดงเทคโนโลยีการแพทย์ครบวงจร

 พร้อมเปิดเวทีเจรจาธุรกิจเครื่องมือแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาคอาเซียน โดยบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศกว่า 150 รายร่วมออกบูธ และสัมมนาทางการแพทย์ให้บุคลากรแพทย์ไทยและต่างชาติกว่า 4,000 รายร่วมงานตลอด 3 วันจัดงานวันที่ 11-13 ก.ค.2561 ณ อาคาร 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้กำหนดแผนงานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ด้วย 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งมีอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจรเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ต้องการพัฒนาต่อยอดจากธุรกิจการรักษาพยาบาล และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยมีฐานเดิมที่แข็งแรงอยู่แล้ว ทั้งนี้ การที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติได้อย่างยั่งยืน จำเป็นที่จะต้องพัฒนาสินค้าทางการแพทย์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ภายในประเทศ รวมถึงสามารถส่งออกต่างประเทศซึ่งมูลค่าตลาดส่งออกเครื่องมือแพทย์ปัจจุบันเพิ่มขึ้น 8.5% ต่อปี การจะเสริมให้อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ไทยได้รับการยอมรับในตลาดนานาชาติ โดยนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ มาพัฒนาเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตสินค้าทางการแพทย์ รวมถึงสินค้าเหล่านั้นต้องได้รับการรับรองมาตรฐานภายในประเทศและระดับสากล ซึ่งจะยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และสาธารณสุขครบวงจรของภูมิภาคเอเชีย

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเสริมว่า ประเทศไทยมีประชากรที่กำลังก้าวสู่สังคมสูงวัยจำนวนมาก จึงต้องมีการเตรียมพร้อมด้านสาธารณสุขที่สามารถรองรับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงความมุ่งหวังที่จะให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์ การรักษา และการสาธารณสุข หรือเมดิคัลฮับของภูมิภาคเอเชีย ซึ่งปัจจุบันมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทย เพื่อรับบริการด้านเมดิคัลจำนวนมาก อีกทั้งข้อมูลด้านการตลาดสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย ได้สรุปมูลค่าตลาดเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ไทยสูงกว่าแสนล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 8.5-10% แบ่งเป็นมูลค่าตลาดนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์มากกว่า 70,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10.8% สะท้อนถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของกลุ่มธุรกิจสุขภาพในประเทศไทย

โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอุปกรณ์ฟุ่มเฟือย จากความต้องการใช้เครื่องมือแพทย์ดังกล่าวการที่หน่วยงานรัฐและเอกชน นั่นคือ สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย และ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ร่วมกันจัดงานแสดงอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ หรือ MDA 2018 วันที่ 11-13 กรกฎาคม2561 ณ อาคาร 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี จะเป็นโอกาสสำคัญที่วงการแพทย์ สาธารณสุขไทย และกลุ่มประเทศอาเซียนจะได้มีโอกาสอัพเดทเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ มีการเลือกเจรจาธุรกิจเลือกอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่เหมาะสม ตอบรับกับความต้องการกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งส่งผลต่อการจัดการและพัฒนาระบบสุขภาพให้มีความทันสมัยและยั่งยืน

นาย ลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน กล่าวว่า งาน Medical Devices ASEAN 2018 จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “Building the Future of Healthcare” โดยรวบรวมนวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์จากกว่า 150 บริษัทและแบรนด์ชั้นนำจากนานาชาติ อาทิ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อิตาลี   ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ จีน มาเลเซีย ไต้หวัน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง มาจัดแสดงเพื่อให้ผู้ใช้งานซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมไปถึงผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ที่กำลังมองหานวัตกรรมใหม่ๆ ได้สัมผัสสินค้าโดยตรง  อีกทั้งเรายังมีการจัดสัมมนาส่งเสริมภาควิชาการ หรือ MDA Congress ซึ่งในบางหัวข้อผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับหน่วยคะแนนการศึกษาต่อเนื่องอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีสัมมนาฟรีที่เป็นประโยชน์สำหรับทั้งผู้บริหารงานโรงพยาบาล และผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ ภาพรวมและทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์,  มาตรฐานโรงพยาบาล JCI ฉบับที่ 6, การเสนอราคาด้วยวิธี e-bidding ของผู้ค้ากับภาครัฐ เป็นต้น

ด้าน นางนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) กล่าวว่า ทีเส็บในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทยได้ร่วมสนับสนุนงาน Medical Devices ASEAN 2018 หรือ MDA 2018 ผ่านแคมเปญสนับสนุน Connect Businesses และแคมเปญ Exhibiz in Market เพื่อให้เป็นเวทีสร้างโอกาสทางการเติบโตและการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีในภาคธุรกิจเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ในประเทศไทย ซึ่งทีเส็บเชื่อว่า การสนับสนุนในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างและยกระดับของประเทศไทยในการเป็นผู้นำของภูมิภาคอาเซียนและเอเชียในอุตสาหกรรมให้บริการทางการแพทย์ในปัจจุบันให้แข็งแกร่งยิ่งๆขึ้นไป MDA 2018 ยังเป็นงานในกลุ่มอุตสาหกรรม Integrated Medical Services ของนโยบาย 4.0 ที่ทีเส็บมีนโยบายให้การสนับสนุน เพื่อช่วยขับเคลื่อนนโยบาย 4.0 และร่วมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์ของภูมิภาค

เภสัชกรปรีชา พันธุ์ติเวช นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย กล่าวปิดท้ายว่า  ถือเป็นโอกาสดีในการส่งเสริมไทยเป็นเมดิคัลฮับของเอเชียขานรับยุทยธศาสตร์การพัฒนาประเทศของภาครัฐ อีกทั้งยังเป็นงานที่รวมเทคโนโลยีทางการแพทย์ไว้อย่างครบวงจร และเป็นเวทีเจรจาธุรกิจด้านเครื่องมือแพทย์ระดับอาเซียน ซึ่งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์จะได้พบกับผู้ใช้ ผู้ซื้อ ผู้ผลิต ผู้นําเข้าโดยตรงกว่า 150 บริษัททั่วโลกที่ต้องการเปิดตลาดหาพันธมิตร และนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจเครื่องมือแพทย์ และมีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขไทยและต่างชาติเข้าร่วมชมงานกว่า 4,000 ราย ตลอด 3 วันจัดงานวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2561 ณ อาคาร 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ