บีทีเอส ผนึกกสทช.-ทีโอที แก้ปัญหารถไฟฟ้าขัดข้อง

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

บีทีเอส ผนึกกสทช.-ทีโอที แก้ปัญหารถไฟฟ้าขัดข้อง


เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันพฤหัสที่ 27 มิถุนายน 2561 ณ ห้องประชุม อาคารบีทีเอส สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน  บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด ( มหาชน ) โดยนายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  พร้อมด้วย  ดร. อาณัติ  อาภาภิรม ประธานกรรมการฝ่ายจัดการ นายพิชัย สุวรรณกิจบริหาร ผู้อำนวยการสำนักกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) และ นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับความคืบหน้าของการแก้ไขอุปกรณ์สัญญาณสื่อสารเพื่อให้มีเสถียรภาพในการให้บริการเดินรถไฟฟ้า  
 
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หลังจาก ที่ทุกฝ่ายได้ร่วมกันทำงานตามที่ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบการรบกวนที่รุนแรงกระทบกับการเดินรถไฟฟ้า ทำให้การเดินรถเป็นไปตามปกติ เชื่อว่าการเดินรถจะราบรื่นได้ไปจนกระทั่ง บีทีเอสจะปรับเปลี่ยนอุปกรณ์รับส่งสัญญาณใหม่ และย้ายช่องคลื่นความถี่ที่ใช้ในการเดินรถตามที่ สำนักงาน กสทช.ได้ให้คำแนะนำ ก็เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ และคาดว่าจะดำเนินการทั้งหมดแล้วเสร็จภายในวันที่ 29 มิถุนายน นี้ ซึ่งการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าวเสร็จเร็วขึ้นจากแผนงานที่กำหนดไว้ว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมศกนี้
 
นายพิชัย กล่าวว่า หลังจาก สำนักงาน กสทช. ได้เชิญ ทีโอที และบีทีเอส  มาหารือ และแก้ไขปัญหาร่วมกัน ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยปรากฏว่า ในเบื้องต้น บีทีเอส ได้ดำเนินการตามคำแนะนำ ส่งผลให้เหตุการณ์ได้คลี่คลายลงในทางที่ดี และการเดินรถ ของ บีทีเอส สามารถกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และเชื่อว่าอุปกรณ์รับส่งสัญญาณใหม่ที่บีทีเอสนำมาติดตั้งจะสามารถใช้งานในระบบอาณัติสัญญาณเพื่อความคุมการเดินรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
นายรังสรรค์  กล่าวว่า ทีโอทีได้ระงับการส่งสัญญาณสถานีฐาน ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้งหมด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทางวิศวกรรมของบีทีเอสทำงานได้สะดวกขึ้นในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์รับส่งสัญญาณของรถไฟฟ้าใหม่ เพราะการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีเวลาจำกัด ทีโอทียินดีที่จะให้ความร่วมมือเป็นระยะ เพื่อให้เหตุการณ์ดีขึ้น 
 
ดร.อาณัติ กล่าวว่า  ที่ผ่านมาสัญญาณที่เข้ามารบกวนการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสก็มีอยู่บ้าง แต่ส่งผลกระทบต่อการเดินรถบ้างเล็กน้อย แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ได้เกิดการรบกวนรุนแรงมากทำให้สัญญาณการควบคุมรถหายไป ต้องปรับเปลี่ยนการเดินรถจากการใช้ระบบอัตโนมัติ มาเป็นระบบ manual โดยใช้พนักงานควบคุมรถ ทำให้ความถี่การเดินรถลดลงจากที่เคยทำได้ ประมาณ 2 นาที ต่อขบวน กลายเป็น 6 ถึง 7 นาทีต่อขบวน   
 
ทั้งนี้บริษัท ฯ ได้ติดตามสาเหตุจนพบว่าเกิดจากมีคลื่นสัญญาณภายนอกเข้ามารบกวน จนกระทั่งทาง กสทช.เรียกประชุมใหญ่ร่วมกัน ทำให้การทำงานเข้ารูปเข้ารอยมากขึ้นกว่าเดิมมาก จนทำให้ขณะนี้ทุกขบวนรถ ในทุกสถานีของบีทีเอส สามารถกลับมาเดินรถโดยอัตโนมัติได้หมดแล้ว และจากนี้คิดว่าการติดตั้งอุปกรณ์วิทยุใหม่ และย้ายช่องคลื่นความถี่ใหม่ ก็จะพ้นจากการถูกรบกวน คาดว่าจะทราบผลที่ชัดเจน ในวันเสาร์ ที่ 30 มิถุนายน นี้ 
    
สุดท้ายนี้นายสุรพงษ์ และ ดร.อาณัติ กล่าวว่า ในนามของบริษัทฯ ขอแสดงความเสียใจและขออภัยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดเหตุขัดข้องในครั้งนี้ 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ