ปาร์คทูโก ชี้คนกรุงเทพวนหาที่จอด สูญน้ำมันปีละกว่า 5 พันล้านบาท

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ปาร์คทูโก ชี้คนกรุงเทพวนหาที่จอด สูญน้ำมันปีละกว่า 5 พันล้านบาท


บริษัท ปาร์คทูโก จำกัด ผู้ให้บริการสมาร์ทปาร์คกิ้ง แอปพลิเคชัน ‘p2go’ จองก่อนจอด ในพื้นที่จอดรถอัจฉริยะตามย่านธุรกิจ ประเมินความสูญเสียทั้งด้านพลังงาน เวลา สิ่งแวดล้อม จากการวนหาที่จอดของรถยนต์ในกรุงเทพมหานคร คิดเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงปีละกว่า 5 พันล้านบาท ไอเสียที่เกิดขึ้นเทียบเท่ากับปริมาณข้าว 3.45 พันล้านจาน/ปี  โดยรวมทั้งปีใช้เวลาวนหาที่จอดอย่างน้อย 120 ล้านชั่วโมง ซึ่งหากผู้ใช้รถในกรุงเทพฯ ใช้แอป p2go’ จองก่อนจอด ในการวางแผนการเดินทางเพียงแค่ 10% ของประชากรรถยนต์ในเขตเมืองหลวงจะประหยัดค่าน้ำมันไปอย่างน้อย 540 ล้านบาท

นายอภิราม สีตกะลิน  กรรมการผู้จัดการบริษัท ปาร์คทูโก จำกัด กล่าวในงานรวมพลังหาร 2 จัดโดยกระทรวงพลังงาน ถึงภาพรวมความสูญเสียต่างๆ ที่เกิดขึ้น เฉพาะจากการวนหาที่จอดรถในกรุงเทพมหานคร โดยประเมินจากสถิติรถยนต์จดทะเบียนของกรมการขนส่งทางบก มีรถอยู่ในกรุงเทพฯ ประมาณ 10 ล้านคัน โดยเฉลี่ยต้องวนหาที่จอดวันละ 500 เมตร ในระยะเวลา 1 เดือนจะต้องวนหาที่จอดเป็นระยะทาง 15 กิโลเมตรต่อคัน หรือ 180 กิโลเมตร/ปี/คัน ค่าน้ำมันรถโดยเฉลี่ยกิโลเมตรละ 3 บาท ในปีๆ หนึ่งประเทศไทยใช้พลังงานน้ำมันเชื้อเพลิงโดยประมาณ 5.4 พันล้านบาท

ไอเสียมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ เกิดขึ้นประมาณปีละ 28 กิโลกรัม/คัน ถ้ารวมปริมาณรถทั้งกรุงเทพฯ ในแต่ละปี สร้างไอเสียสูงถึง 2.76 แสนตันในการวนหาที่จอด หรือถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น ตัวเลขนี้จะมีปริมาณเท่ากับข้าวสวยที่บริโภคประจำวันจานละ 80 กรัม 3.45 พันล้านจานต่อปี

ส่วนในเรื่องเวลาที่เสียไป ประมาณเดือนละ 1 ชั่วโมง ไม่นับรวมรถติด และการหาที่จอดไม่ได้ ในหนึ่งปีเสียเวลาไป 12 ชั่วโมง/คัน ถ้ารวมรถในกรุงเทพฯทุกคัน ก็จะเสียเวลาไปประมาณ 120 ล้านชั่วโมง/ปี  หรือ 5 ล้านวัน/ปี

โดยในส่วนนี้แอปพิลเคชัน ‘p2go’ จองก่อนจอด จะมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาจราจร ช่วยให้ผู้ขับขี่วางแผนการเดินทางก่อนที่จะถึงจุดหมาย ช่วยลดระยะเวลาในการวนหาที่จอด ลูกค้าที่ใช้งานแอปนี้ สามารถตรวจสอบได้ว่าที่จอดรถยังมีว่างอยู่หรือไม่ ผ่านมือถือได้อย่างสะดวกง่ายดาย สามารถทราบสถานะที่จอดว่าเต็มหรือไม่ ไม่จำเป็นต้องวิ่งไปวนหาที่จอดอีกต่อไป

ซึ่งหากผู้ใช้รถในกรุงเทพฯ ใช้แอป ‘p2go’ จองก่อนจอด  ในการวางแผนการเดินทางเพียงแค่ 10% ของประชากรรถยนต์ ประเทศจะประหยัดค่าน้ำมันไปอย่างน้อย 540 ล้านบาท ลดไอเสียได้ 2.76 หมื่นตัน/ปี ประหยัดเวลาได้ถึง 12 ล้านชั่วโมง/ปี  ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่มูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

จุดเด่นที่สำคัญที่สุดของแอปนี้คือ เป็นแอปเดียว และแอปแรกในโลก ที่มีความสามารถพิเศษให้ผู้ใช้งานสามารถจองที่จอดรถได้ด้วย ซึ่งช่วยประหยัดเวลามากขึ้นไปอีกในการจอดรถแต่ละครั้ง ผู้ใช้งานสามารถรู้เลยว่าที่จอดอยู่ในช่องไหน และว่างแน่นอน วิ่งตรงเข้าไปหาที่จอดที่จองไว้ได้ในทันที

ในการรวมพลังหาร 2 เพื่อใช้พลังงานอย่างประหยัด ปาร์คทูโก ยังมองไปถึงการใช้ทรัพยากรที่จอดรถที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อาทิ ตึกสำนักงาน รถจะจอดเต็มเฉพาะเวลากลางวัน แต่ในช่วงค่ำที่จอดจะว่างมาก หรือในทางกลับกันตามคอนโดต่างๆ ช่วงกลางวันที่จอดจะว่าง จะแน่นในเวลากลางคืน นำที่จอดรถที่ว่างในแต่ละช่วงเวลามาจัดสรร เพื่อสร้างรายได้ให้กับเจ้าของโครงการ และเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพ

ในปัจจุบัน มีโครงการที่สนใจเข้าร่วมในการบริหารจัดการในรูปแบบนี้หลายโครงการ อาทิ ย่านสีลม ปุณณวิถี หอการค้า อารีย์สัมพันธ์ ซึ่งถือเป็นโฉมหน้าใหม่ รูปแบบธุรกิจใหม่ที่จะมีการแบ่งปันที่จอดรถในช่วงเวลาที่ว่างให้กับผู้ที่ตัองการจอดรถ ตอกย้ำแนวคิด ‘Sharing Economy’ เป็นต้นแบบการใช้ร่วมกัน “ยิ่งใช้ร่วมกัน ยิ่งประหยัดชัวร์” นายอภิรามสรุป

###

จุดเด่นของแอปพลิเคชัน ‘p2go’ จองก่อนจอด

•              จองที่จอดล่วงหน้าได้ผ่านมือถือ ง่าย และสะดวก

•              สามารถค้นหาที่จอดรถที่ต้องการได้ทันที ไม่ต้องขับรถวนหา รู้สถานะที่จอดก่อนถึงที่ที่จะไปถึง

•              เช็คข้อมูลเบื้องต้นของที่จอดรถได้ อาทิ ราคา, เวลาเปิดทำการ, ที่จอดเต็มหรือไม่

•              ชำระเงินค่าบริการผ่านโทรศัพท์ โดยหักจากบัญชีบัตรเครดิต หรือเดบิตที่ผูกไว้ เกิดความเท่าเทียมกันในสังคมเกิดขึ้น จากการที่ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะจ่าย และมีสิทธิ์จอดได้ตามที่ต้องการ

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ www.facebook.com/park2gothailand

 www.park2go.co.th หรือ @line PARK2GO

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : บริษัท ปาร์ค ทู โก จำกัด วัทธิกร :โทร.02-053-3928 ต่อ 13



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ