สนข.เร่งคลอดแผนพัฒนาขนส่งอุดร หนุนเป็นฮับด้านคมนาคม-ท่องเที่ยว ภาคอีสาน

วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สนข.เร่งคลอดแผนพัฒนาขนส่งอุดร หนุนเป็นฮับด้านคมนาคม-ท่องเที่ยว ภาคอีสาน


ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว โดยเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการขนส่งทางราง เช่น การพัฒนารถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมกรุงเทพมหานครกับกับจังหวัดต่างๆ ในภูมิภาค ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้มีกำหนดเป็นกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยระยะ 8 ปี เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2558 – 2565

โดยมีเป้าหมายสำคัญในการเสริมสร้างรากฐานความมั่นคงทางสังคม เศรษฐกิจ ความปลอดภัยในระบบคมนาคมขนส่ง และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งในกรอบยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าว จะดำเนินการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงกับเมืองหลักในภูมิภาค และแก้ไขปัญหาการจราจรของเมืองหลักในภูมิภาค ด้วยระบบรถขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย

ล่าสุด สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้จัดการประชุมสัมมนาและรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) โครงการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองอุดรธานี เพื่อแนะนำโครงการ ชี้แจงรายละเอียดโครงการ และรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน กลุ่มผู้นำทางความคิด ผู้นำชุมชน ผู้มีส่วนได้เสียกับโครงการ ตลอดจนตัวแทนภาคประชาชนและสื่อมวลชน เพื่อจะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับมาประกอบการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองอุดรธานี ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อจังหวัดอุดรธานี มีความสอดคล้องต่อความต้องการของประชาชนในในพื้นที่ และได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วนด้วย

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สนข. เปิดเผยว่า เพื่อให้จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดชั้นนำของประเทศและเป็นเมืองศูนย์กลางการคมนาคมและการท่องเที่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนตามยุทธศาสตร์และเป้าหมายของจังหวัด กระทรวงคมนาคมจึงได้มอบหมายให้ สนข. ดำเนินโครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทดังกล่าว โดยในการศึกษาจะมีการจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งสาธารณะ มีการออกแบบเบื้องต้นโครงการนำร่อง รวมทั้งจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีและจุดจอดแล้วจร หรือ TOD (Transit Oriented Development) และจัดทำแผนการจัดการจราจร

ซึ่งจะทำให้เมืองเกิดการพัฒนาอย่างเป็นระบบ มีการพัฒนาพื้นที่ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนในพื้นที่ ปัญหาจราจรได้รับการแก้ไข ด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ มีการเชื่อมต่อและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวไปยังย่านการค้า สถาบันการศึกษา ศูนย์ราชการ แหล่งอุตสาหกรรม แหล่งท่องเที่ยว และวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดอุดรธานีได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาของเมืองให้พร้อมรับการพัฒนาในด้านต่างๆ ที่จะตามมาในอนาคตได้อย่างดียิ่ง ซึ่งถือเป็นการดำเนินโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสอดคล้องและเป็นไปตามแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 รวมทั้งนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคมที่จะกระจายความเจริญสู่เมืองในภูมิภาคด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ

นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานีถือได้ว่าเป็นจังหวัดชั้นนำของประเทศและเป็นเมืองศูนย์กลางทางธุรกิจการคมนาคมและการท่องเที่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง มีโครงข่ายระบบการคมนาคมขนส่งทั้งทางถนน ทางรถไฟ และทางเครื่องบิน และสามารถเชื่อมโยงไปยัง สปป.ลาว ได้โดยสะดวก

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันจังหวัดอุดรธานีมประสบปัญหาด้านการขนส่งและจราจร โดยเฉพาะในเขตเมืองอุดรธานีที่มีปัญหาการจราจรติดขัดอย่างมากเช่นเดียวกับเมืองใหญ่อื่นๆ ซึ่งสาเหตุสำดคัญประการหนึ่งคือ การขาดการวางแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพ สามารถตอบสนองความต้องการในการเดินทางในพื้นที่เขตเมือง ในขณะที่ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดอุดรธานี ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้เกิดความเชื่อมโยงของชุมชนและพื้นที่โดยรอบ รวมถึงการบริหารจัดการจราจร เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรภายในเขตเทศบาลนครอุดรธานีและพื้นที่ต่อเนื่องที่มีปริมาณการเดินทางสูงและมีการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาด้านการขนส่งและจราจรของจังหวัดอุดรธานีมีแนวโน้มยากต่อการแก้ไข และเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนและบูรณาการร่วมกันเพื่อหาทางแก้ไขอย่างเหมาะสม รวมถึงต้องมีการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับการเดินทางภายในเขตเมืองเชื่อมโยงพื้นที่โดยรอบและจังหวัดใกล้เคียง

ดังนั้น จังหวัดอุดรธานี จึงเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง เพื่อรองรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอันที่จะนำความเจริญมาสู่จังหวัดและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชาวจังหวัดอุดรธานี ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาโครงข่ายรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง การพัฒนาท่าอากาศยานอุดรธานี และการก่อสร้างโครงข่ายถนนเชื่อมโยงจังหวัดอุดรธานีกับจังหวัดใกล้เคียงล้วนส่งผลต่อสถานะความเป็นศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของจังหวัดที่จะมีโครงข่ายคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงให้การเดินทางและการขนส่งสินค้า รวมทั้งระบบโลจิสติกส์มีความคล่องตัว ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ลดมลภาวะ เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทาง อันจะเป็นการสร้างโอกาสให้จังหวัดอุดรธานี และดึงดูดการลงทุนจากนอกพื้นที่ให้เข้ามาลงทุนในจังหวัดอุดรธานีเพิ่มมากขึ้น

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ