สนพ.ปลุกกระแส“ใช้ร่วมกัน”ผ่าน “หาร 2 Talks” ลดใช้พลังงานด้วย Sharing Economy

วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สนพ.ปลุกกระแส“ใช้ร่วมกัน”ผ่าน “หาร 2 Talks” ลดใช้พลังงานด้วย Sharing Economy


           สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ตอกย้ำแนวคิด ‘ยิ่งใช้ร่วมกัน ยิ่งประหยัดชัวร์’    โดยผ่านกิจกรรม ‘หาร 2 Talks’ ยกโมเดลธุรกิจ ‘Sharing Economy’ เป็นแบบอย่างของการใช้ร่วมกัน พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนหันมาใช้ร่วมกัน กล้าคิด กล้าทำ กล้าเปลี่ยน เพื่อประหยัดพลังงาน

           ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ได้กล่าวถึงที่มาของกิจกรรม ‘หาร 2 Talks’ ว่า “โครงการรวมพลังหาร 2 ประหยัดชัวร์” ในปีนี้ สนพ. ได้จัดทำคลิปหนังสั้นเรื่อง   ‘ยิ่งใช้ร่วมกัน ยิ่งประหยัดชัวร์’ เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ โดยคลิปนี้ได้ดึงเอาพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบันที่มีความเป็นปัจเจกและใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้มีการใช้พลังงานมากขึ้นตามไปด้วย พร้อมทั้งสอดแทรกการกระตุกให้ฉุกคิดในการประหยัดพลังงาน  ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากโลกออนไลน์เป็นอย่างดี และได้มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปหนังสั้นอย่างมากมายเช่น การใช้ร่วมกันจะประหยัดได้จริงหรือ ดังนั้นเพื่อเป็นการตอกย้ำแนวคิด ‘ยิ่งใช้ร่วมกัน ยิ่งประหยัดชัวร์’ สนพ. จึงได้จัดกิจกรรม ‘หาร 2 Talks’ โดยนำหลักแนวคิด ‘Sharing Economy’ ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ในการใช้ร่วมกันที่ทำให้เกิดการประหยัดพลังงาน

กิจกรรม ‘หาร 2 Talks’ จัดขึ้นเพื่อกระตุกให้ฉุกคิดถึงการใช้ร่วมกันที่จะทำให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยงานทอล์คครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้มีความรู้และนักธุรกิจรุ่นใหม่มาแชร์ประสบการณ์ ในเรื่องของ Sharing Economy นำโดย ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตนักเรียนทุนรัฐบาลไทยดีเด่นที่ร่วมทอล์คในเรื่อง          “การเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวสู่ Digital Hype & Hope”, คุณนัฐพงษ์ จารวิจิต  เจ้าของความคิดทางเดียวกันไปด้วยกัน ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน “Liluna” บริการ Car Pooling, คุณอมฤต เจริญพันธ์ กรรมการผู้จัดการ HUBBA Thailand ผู้บุกเบิก Co - Working Space คนแรกของไทย, คุณอภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการ Park2GO สตาร์ทอัพไฟแรงที่จะทำให้ทุกที่จอดรถได้กับบริการ ‘จองก่อนจอด’ นอกจากนี้แล้วยังได้นักพูดชื่อดังอย่าง ครูเงาะ – รสสุคนธ์ กองเกตุ ที่มาชวนผู้ฟังร่วมสร้างวัฒนธรรม “ลดใช้พลังงาน ด้วยการใช้ร่วมกัน” และการแสดงสุดพิเศษ ‘แร็พหาร 2’ โดยศิลปิน Urboy TJ อีกด้วย

การใช้ร่วมกันในรูปแบบ Sharing Economy เป็นแนวทางใหม่ในการประหยัดพลังงาน และนำทรัพยากรที่มีอยู่มาแบ่งปันเพื่อทำให้เกิดประโยชน์ร่วมกันกับทุกๆ คน นำพาไปสู่ Sharing Society ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดการลดใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          สำหรับผู้ที่พลาดงานทอล์คแห่งปีอย่าง ‘หาร 2 Talks’ สามารถรับชมบรรยากาศย้อนหลังได้ที่ Facebook Page : www.facebook.com/eppohan2 และสามารถติดตามกิจกรรม และสาระดีๆ ของ “โครงการรวมพลังหาร 2 ประหยัดชัวร์” ได้ทุกช่องทางทั้ง website : www.eppohan2.com,  Facebook Page : www.facebook.com/eppohan2, Instagram : Instagram/eppohan2 และ Youtube : eppohan2



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ