“ล้งเจ๊แป๋ว” บุก ทำเนียบพบนายก ฯ ย้ำ ทุเรียนปลอดสารเคมี คุณภาพดี เพิ่มมูลค่าส่งออกผลไม้ไทย

วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2561

“ล้งเจ๊แป๋ว” บุก ทำเนียบพบนายก ฯ  ย้ำ ทุเรียนปลอดสารเคมี คุณภาพดี เพิ่มมูลค่าส่งออกผลไม้ไทย


จากความสำเร็จของ ‘จรินทร์ ศิริการ’ หรือ เจ๊แป๊ว เจ้าของล้งแห่งแรกของจังหวัดจันทบุรีที่ได้รับการเซ็นสัญญาขายทุเรียนผ่านเว็บไซต์ทีมอลล์ของอาลีบาบาเข้าสู่ตลาดจีนอย่างเป็นทางการ จากยอดรวมการทำสัญญาซื้อล็อตแรกจากประเทศไทยจำนวน 1 แสน 3 หมื่นลูก  ไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา 

ล่าสุด  ความภาคภูมิใจและความสำเร็จของล้งเจ๊แป๊ว ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะเมื่อไม่นานที่ผ่านมาทางครอบครัวของล้งเจ๊แป๊วแห่งจันทบุรี  ได้รับเกียรติจากทางสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ไปเข้าพบท่าน จันทร์นายกรัฐมนตรี (ประยุทธ์ โอชา) ที่ทำเนียบรัฐบาล 

โดย นายชานนท์ สงบจิตร  ทายาทเจ้าของล้งเจ๊แป๊ว แห่งจันทบุรี ได้เปิดเผยเหตุการณ์วันนั้นให้กับทาง “ทีมงานสยามธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีโอกาสเข้าพบท่าน จันทร์นายกรัฐมนตรี (ประยุทธ์ โอชา) ซึ่งท่านายกฯ ได้พูดคุยถึงเรื่องราวเกี่ยวกับการส่งออกทุเรียน ที่ได้ร่วมลงนาม MOU กับทางอาลีบาบา (Alibaba) บริษัทยักษ์ใหญ่อีคอมเมอร์ซระดับโลก จากประเทศจีน ว่าผลการส่งออกเป็นอย่างไร มีผลกระทบอะไรหรือไม่ จึงได้บอกท่านไปว่า ผลตอบรับเรื่องทุเรียนปีนี้ดีมาก ต่างชาติรู้จักมากขึ้น ราคาจำหน่ายก็ดีด้วย ทั้งนี้ ท่านนายกฯ ยังให้การสนับสนุนชาวเกษตรด้วย และบอกว่า ถ้าเกิดปัญหาติดขัดเรื่องใด สามารถประสานงานไปที่กระทรวงพาณิชย์ได้ ทางกระทรวงฯ ยินดีช่วยเหลือเต็มที่

“ด้วยความที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ และได้เข้ามาทำสวนทุเรียนจนได้รับการยอมรับจากทางอาลีบาบา ในการสั่งซื้อทุเรียนจากสวนไปขายต่อที่ประเทศจีน ก็รู้สึกภูมิใจมาก และเมื่อได้รับคำเชิญจากท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อพูดคุยถึงการ MOU กับทางอาลีบาบา ก็ยิ่งรู้สึกภูมิใจ เพราะเรายังเด็กได้รับคำเชิญจากผู้ใหญ่ระดับประเทศก็ต้องภูมิใจเป็นเรื่องธรรดา และท่านายกฯ ยังแนะนำด้วยว่า ถ้าหากมีปัญหาสามารถขอความช่วยเหลือจากทางกระทรวงพาณิชย์ได้ ทางกระทรวงฯ พร้อมช่วยทุกเรื่อง”

สำหรับการส่งออกทุเรียนไปให้อาลีบาบานั้น ทางสวนเราก็ต้องคัดสินค้าที่มีคุณภาพที่สุด เพื่อไม่ให้เสียชื่อเสียงของประเทศ และเสียงชื่อเสียงของสวนทุเรียนไทย และเมื่อเราเน้นคุณภาพที่ดีแล้ว สิ่งที่ตามมากก็คือกระแสการตอบรับที่จากต่างประเทศ และมีการสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก และขายทุเรียนหมดในเวลาที่รวดเร็วขึ้น ส่วนการส่งออกไปยังประเทศจีนนั้น ส่งออกไปแล้วประมาณ 50-60 ตู้ เฉลี่ยตู้ละประมาณ 17 ตัน

ด้าน  เจ๊แป๊ว กล่าวเสริมว่า ร็สึกดีใจที่ทุเรียนของล้งได้รับความสนใจจากอะลีบาบา เพราะที่ผ่านมาล้งเน้นขายทุเรียนคุณภาพ ไม่เอาเปรียบลูกค้า รักษามาตรฐานให้คงที่ เพื่อรักษาชื่อเสียงทุเรียนจังหวัดจันทบุรีให้คงอยู่ตลอดไป โดยธุรกิจนี้ขึ้นอยู่กับความไว้เนื้อเชื่อใจ ถ้ามีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า รักษาคุณภาพมาตรฐานให้คงที่ หรือพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ก็จะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการและมีตลาดรองรับแน่นอน

เจ๊แป๊ว เล่าต่อว่า ล้งของเราเพิ่งดำเนินการส่งออกทุเรียนได้เพียงปีเดียว โดยก่อนหน้านี้เน้นการส่งออกมังคุดเป็นหลัก แต่ถึงแม้จะเพิ่งดำเนินการส่งออกทุเรียนก็มีลูกค้าใช้บริการหลายสวน เนื่องจากคุณแม่ (ไพเราะ ศิริการ) ทำสวนทุเรียนอยู่แล้ว ญาติและเพื่อนหลายคนก็ทำสวนทุเรียน จึงมีการบอกกันปากต่อปาก

“เราคิดเสมอว่าต้องทำธุรกิจด้วยใจ และทำอย่างเต็มที่ แม้จะไม่มีคนมีชื่อเสียงมาติดต่อทำสัญญาซื้อขายก็ต้องทำอย่างเต็มที่ เพราะเมื่อเราทำดี ลูกค้าก็ได้ของที่มีคุณภาพ เมื่อเขาได้รับบริการที่ดีย่อมบอกต่อ ชื่อเสียงของล้งเราก็จะดีขึ้น เป็นที่รู้จักมากขึ้นซึ่งทั้งหมดต้องเริ่มต้นจากตัวเราก่อนเราจึงมีสโลแกนประจำล้งว่า‘อย่าตัด อย่าค้า ทุเรียนอ่อน’เพื่อรักษามาตรฐานทุเรียนเมืองจันท์ หรืออย่างคุณแม่ทำสวนทุเรียนด้วยปุ๋ยปลอดสารพิษผลผลิตดี เราเห็นก็เอามาทำตาม เจอใครก็แนะนำว่าปุ๋ยปลอดสารพิษทำให้ผลผลิตดี อันนี้เป็นความจริงใจ ความบริสุทธิ์ใจที่เรามีต่อลูกค้า”

ด้านป้าไพเราะ ศิริการ เจ้าของสวนทุเรียน ต.ตะป้อนน้อย อ.ขลุง จ.จันทบุรีซึ่งผลิตทุเรียนส่งให้ล้งเจ๊แป๊ว และได้รับการคัดเลือกให้ประเดิมออเดอร์ล็อตแรกของการส่งทุเรียนเข้าสู่เว็บไซต์ทีมอลล์ในเครืออาลีบาบาขายไปยังประเทศจีน กล่าวทิ้งท้ายว่า สาเหตุที่ได้รับการคัดเลือกให้ขายกับเว็บไซต์ของอาลีบาบาคงเนื่องจากทุเรียนในสวนของเราใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพราะทุกวันนี้ใครๆ ก็ใส่ใจเรื่องสุขภาพ สวนเราจึงตอบโจทย์ตรงนี้ด้วย เมื่อเราทำผลไม้ที่มีคุณภาพดี ย่อมเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งเกษตรกรทุกสวนสามารถทำได้เช่นกัน” ป้าไพเราะ กล่าว

               

 

 

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ