“สตาร์บัคส์” ปักหมุดทำตลาดในไทย เร่งขยายสาขาทุกโมเดลต่อเนื่อง

วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2561

 “สตาร์บัคส์” ปักหมุดทำตลาดในไทย  เร่งขยายสาขาทุกโมเดลต่อเนื่อง


นางสาวเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า  ภาพรวมตลาดร้านกาแฟในประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดรวมร้านกาแฟพรีเมียมเติบโตดีแม้ว่าจะยังคงเป็นสัดส่วนน้อยเพียง 10% จากตลาดรวมร้านกาแฟ  ซึ่งคาดว่าตลาดนี้ ยังมีโอกาสโตเพิ่มได้อีกมากดูได้จากอัตราการบริโภคกาแฟของคนไทยต่อปียังต่ำ โดยในส่วนลูกค้าของสตาร์บัคส์เฉลี่ยบริโภค 8 แก้วต่อคนต่อเดือน โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 220 บาทต่อคนต่อครั้ง

ทั้งนี้  ในส่วนของสตาร์บัคส์ ในประเทศไทยเราโตขึ้นในแง่ของจำนวนสาขาที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ปีที่ผ่านมามีรายได้เติบโตอยู่ที่เลข  2 หลัก ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าว่าน่าจะมีอัตราการเติบโตของรายได้ในประเทศไทยอยู่ที่  2 หลักเช่นเดียวกัน  ปัจจุบันสตาบัคส์ประเทศไทย สามารถสร้างรายได้ติดอยู่ในลำดับ 1 ใน 5 ของในตลาดเอเชีย ส่งผลให้ทางบริษัทแม่มองประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญ เนื่องจากขณะนี้สตาบัคส์ในไทยจำหน่ายเครื่องดื่ม 80 % เป็นกาแฟและอื่น 20% ให้ผู้บริโภคไปแล้วจำนวน 3.5 ล้านแก้ว ต่อ เดือน  พร้อมกันนี้  ปัจจุบันสตาร์บัคส์มีฐานสมาชิกที่ถือบัตรประมาณ 1.3 ล้านราย โตจากปีที่แล้ว 20% และปีนี้ก็คาดว่าจะ 20%  อีกทั้งมีสมาชิกในแฟนเพจที่ติดตามทาง เฟสบุ๊คอีก 1.37 ล้านคน ไอจี 2 แสน คน และดาวโหลดเอปพิเคชั่นอีก 45,900 คน 

ดังนั้น  ทางบริษัทแม่จึงต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้เพิ่มมากขึ้นในตลาดไทย โดยปีนี้บริษัทจึงได้วางแผนที่จะเปิดอีกประมาณ 30-40 สาขา ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกนี้เปิดไปได้แล้วประมาณ 23 สาขา กระจายอยู่ในทุกทำเลที่มีศักยภาพ ทั้งในศูนย์การค้า คอมมูนิตีมอลล์ สแตนด์อะโลน จากปัจจุบันมีสาขาจำนวนประมาณ 335 สาขาในหลายรูปแบบ แบ่งเป็น ในศูนย์การค้า มากที่สุดประมาณ 60% ของทั้งหมด และอีก 40% เป็นโมเดลในทำเลอื่นๆ เช่น โมเดลรีเสิร์ฟ โมเดลไดรฟ์ทรู 24 สาขา โมเดลเปิด 24 ชั่วโมง 15 สาขา โมเดลที่เปิดในรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที 2 สาขาที่เพชรบุรี และสุขุมวิท โมเดลตามสำนักงาน โมเดลในโรงพยาบาล และสาขาที่ร่วมมือกับทางร้านอาฟเตอร์ยูในการเป็นพันธมิตรเพื่อวางจำหน่ายสินค้าร่วมกันอีก 8 สาขา เป็นต้น แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 70% และต่างจังหวัด รวม 36 จังหวัด อีก 30%  และตั้งเป้าภายใน 5 ปีจากนี้จะเพิ่มจำนวนสาขาในไทยเป็นเท่าตัวหรือรวมเป็นประมาณ 600 สาขาให้ได้ จากปัจจุบันที่มีเปิดบริการประมาณ 335 สาขาแล้ว

ล่าสุด  สตาร์บัคส์เปิดสาขาที่ 334 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมแต่รีโนเวตใหม่พร้อมกับเซ็นทรัลเวิลด์ที่รีโนเวตใหม่ทั้งศูนย์การค้า ร้านสตาร์บัคส์สาขาใหม่และใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีพื้นที่ 760 ตารางเมตร รองรับลูกค้าได้ถึง 230 ที่นั่ง พร้อมห้องอเนกประสงค์ขนาดใหญ่อีก 2 ห้องเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในร้านจะมีทั้งสตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ บาร์ และเคาน์เตอร์ สตาร์บัคส์ ดราฟต์ นวัตกรรมเครื่องดื่มเย็นผสานไนโตรเจนที่เปิดตัวที่ประเทศไทยเป็นที่แรกในเอเชีย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ