ชาวพุทธทั่วโลก ออกปฏิญญากรุงเทพฯวันวิสาขบูชาโลกครั้งที่15 ชื่นชมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ในหลวงร.9"

วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

 ชาวพุทธทั่วโลก ออกปฏิญญากรุงเทพฯวันวิสาขบูชาโลกครั้งที่15 ชื่นชมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


ชาวพุทธทั่วโลก ออกปฏิญญากรุงเทพมหานครวันวิสาขบูชาโลกครั้งที่15 ชื่นชมอย่างยิ่งต่อปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"ในหลวงร.9" มุ่งส่งเสริมการเคารพซึ่งกันและกัน สร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม

ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร  หลังจากพระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร.กรรมการมหาเถรสมาคม อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) และประธานคณะกรรมการสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก เป็นประธานในมีพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ 15 ประจำปี 2561  ซึ่งมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และเนื่องในโอกาสสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในฐานะพระมหากษัตริย์นักพัฒนา ระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม  ภายใต้หัวข้อ “พระพุทธศาสนากับการพัฒนามนุษย์” โดยมีผู้นำชาวพุทธ นักวิชาการ เข้าร่วม 85 ประเทศ กว่า 3,000 รูป/คน และมีการกล่าวและอ่านสุนทรพจน์ของผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลกและตอบคำถามจากผู้เข้าร่วมเรียบร้อยแล้ว

พระพรหมบัณฑิตได้อ่านปฏิญญาวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ 15 ความว่า

ปฏิญญากรุงเทพมหานคร เนื่องในโอกาสครบรอบ 15 ปี

วันวิสาขบูชานานาชาติ แห่งองค์การสหประชาชาติ

วันที่ 25-27 พฤษภาคม 2018 (2561)

ณ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วังน้อย อยุธยา

และ ห้องประชุมขององค์การสหประชาชาติ กรุงเทพ ประเทศไทย

ในวันที่ 15 ธันวาคม 1999 (2542) ผู้แทนจาก 34 ประเทศ เสนอสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาขาติ ให้วันพระจันทร์เต็มดวงของเดือนพฤษภาคม เป็นวันวิสาขบูชานานาชาติ แห่งองค์การสหประชาชาติ สำนักงานใหญ่ และสำนักงานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติได้แก้ไข (วาระการประชุม 174 มาตรา54) และ ดังนั้นวันวิสาขบูชานานาชาติ แห่งองค์การสหประชาชาติจึงถือกำเนิดขึ้นในปี 2000 (2543) เป็นต้นมา ดังนั้นจึงมีผู้เข้าร่วมจาก 85 ประเทศทั่วโลก มาประชุมร่วมกันในวันที่ 25-27 พ.ค. 2018ซึ่งในปีแรก การฉลองวันวิสาขบูชานานาชาติฯ ได้จัดขึ้นโดย  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากรัฐบาลไทย และคณะสงฆ์ไทย โดยมีสมเด็จพระสังฆราชอริยวงศาคตญาณเป็นประธานในพิธี และมีพลเอกบัณฑิต มลายอริศูนย์ ผู้แทนพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เป็นผู้เปิดงาน

โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เซอริ่ง ต๊อบเกย์ แห่งราชอาณาจักรภูฏานผู้กล่าวปาฐกถา

ในหัวข้อ คุณูปการพระพุทธศาสนาต่อการพัฒนามนุษย์เพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันและการร่วมมือกันระหว่างองค์กรและพุทธศาสนิกชนทั่วโลก

ในช่วงสรุปของการเฉลิมฉลองและการประชุมอย่างประสบความสำเร็จ ได้มีข้อตกลงร่วมกัน ดังนี้

1. เพื่อยืนยันว่า มุมมองของในโลกของพระพุทธศาสนามีความสอดคล้องกับพันธกิจที่จะทำงานอย่างอุตสาหะ เพื่อที่จะให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติในปี ค.ศ. 2023 (2573)เราได้อุทิศร่วมกันเพื่อให้บรรลุข้อตกลงดังกล่าว

2. เพื่อที่จะแสดงการขอบคุณต่อการจัดงานวันวิสาขบูชานานาชาติฯ ครั้งที่ 14 ที่ประสบความความสำเร็จ ณ เมืองโคลัมโบ และแคนดี้ ประเทศศรีลังกา ในปี ค.ศ. 2017 (2560)

3. เพื่อชื่นชมการตีพิมพ์พระไตรปิฎกสากล ฉบับภาษาอังกฤษ พิมพ์ครั้งที่ 2 และฉบับแปลภาษาไทย พิมพ์ครั้งที่ 1 ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

4. เพื่อแสดงยินดีต่อข้อตกลงที่เป็นทางการที่ทำร่วมกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในนามแปลพระไตรปิฎกฉบับสากลฯ ให้เป็นภาษาจีน ฮังการี อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น โปรตุเกส สเปน และเวียดนาม ที่ได้รับมอบหมายในระหว่างการเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชานานาชาติ

5. เพื่อที่จะได้ทราบถึงความก้าวหน้าในการเผยแพร่บัญชีรายชื่อของพระไตรปิฎกที่จะใช้แทนพระไตรปิฎกฉบับภาษาบาลีออนไลน์ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยเพิ่มวัตถุประสงค์ของพระไตรปิฎกฉบับอื่นๆให้ครอบคลุมมากขึ้น

6. เพื่อที่จะแสดงความชื่นชมอย่างยิ่งต่อปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ แห่งประเทศไทย ซึ่งมีพื้นฐานมาจากมรรค 8 มีองค์ประกอบด้วย 8 ส่วนคือ พอเพียง มีเหตุมีผล ภูมิคุ้มกัน

7. เพื่อที่จะแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้ง ต่อแนวคิดของความสุขประชาชาติมวลรวม ที่ทราบกันเป็นอย่างดี ของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน โดยวัดจากความเป็นอยู่ที่ดีทางด้านจิตใจ ความผาสุกของชุมชน ความหลากหลายทางนิเวศวิทยาและวัฒนธรรม ภูมิคุ้มกัน สุขภาพ การศึกษา หลักธรรมภิบาล และคุณภาพชีวิตที่ดี

8. เพื่อส่งเสริมการพัฒนามนุษย์บนพื้นฐานของข้อมูลเชิงลึกและนำเสนอโดยผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกที่ถูกจัดเป็น 4 หัวข้อตามที่อธิบายไว้ด้านล่าง:

ชุดรูปแบบส่วนกลางสำหรับการนำเสนอของหัวข้อ  คือความจำเป็นในการสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาทางเศรษฐกิจกับการพัฒนาด้านจิตวิทยาและจิตวิญญาณ  ซึ่งไม่สามารถลดได้เพื่อให้ได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในการพึ่งพาทางร่างกายได้   ดังนั้นวิธีปกติในสังคมที่พัฒนาทางเศรษฐกิจ  และพัฒนามนุษย์เพียงอย่างเดียว  ในแง่ของการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพการดูแลสุขภาพและการศึกษาซึ่งไม่เพียงพอ  แต่ต้องมีปัจจัยหลายอย่างที่จำเป็น  เพื่อให้มีการสนับสนุน มิติทางนิเวศวิทยาสังคมและวัฒนธรรม  ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องส่งเสริมให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพและความยืดหยุ่นและพัฒนาชุมชนและการเชื่อมต่อที่เห็นอกเห็นใจกับผู้อื่น  นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งสำคัญในการเชื่อมความสัมพันธ์รุ่นสู่รุ่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้เยาวชนมีโอกาสในการหาวิธีการนำธรรมะในการดำรงชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในการมีชีวิตอยู่ในธรรม

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง:

8.1 หัวข้อที่1. คุณูปการพระพุทธศาสนาต่อการพัฒนามนุษย์

เพื่อส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างกันของการพัฒนาภายในและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมภายนอก  เพื่อกระตุ้นให้ผู้นำทางศาสนาและชุมชนของตนให้มีพันธสัญญาต่อกันความมุ่งมั่นในการใช้ทรัพยากรอย่างมีความรับผิดชอบเพื่อสร้างชุมชนให้มีความกรุณาต่อกันที่มีเมตตาร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาเพื่อตัดวงจรของความไม่เท่าเทียมกันในสังคมและความเหลื่อมล้ำทางสังคมซึ่งเป็นอันตรายต่อทั้งผู้มีสิทธิพิเศษและผู้ด้อยโอกาสใช้หลักพุทธศาสนาและการปฏิบัติทางจิตใจเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและจิตวิญญาณอย่างสร้างสรรค์ เช่น พุทธศาสตร์สงเคราะห์

8.2 Panel 2. การเสริมสร้างศักยภาพของเยาวชนผ่านการศึกษาทางพุทธศาสนา

ใช้คำสอนทางพุทธศาสนา เช่นการดำรงชีวิตอย่างมีน้ำใจ  ความเอื้ออาทร  ความรู้ของมนุษย์และโลกมีความไว้วางใจในความดีงามและภูมิปัญญาของมนุษย์ในการแก้ปัญหาความท้าทายที่เยาวชนเผชิญเพื่อยืนยันว่าการศึกษาทางพุทธศาสนาที่ดีที่สุดคือ  การมีชีวิตอยู่ในธรรม  เราสามารถช่วยให้เยาวชนสร้างแรงบันดาลใจและสนับสนุนพวกเขาได้ดีที่สุดเพื่อหาแนวทางที่สร้างสรรค์ในการบูรณาการธรรมในชีวิตของตนเองเพื่อส่งเสริมให้สติในเด็กและเยาวชน ยุวพุทธ  ให้เป็นจุดเริ่มต้นที่มีประโยชน์สำหรับสังคมที่สงบสุข

8.3 Panel 3. พุทธศาสนาเพื่อสวัสดิการสังคม

เพื่อปรับหลักการของพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับสังคมให้เข้ากับปัญหาทางสังคมในปัจจุบันและในบริบททางโลก  เช่นการให้คำปรึกษาและจิตบำบัดการรักษายาเสพติดและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพื่อเปลี่ยนความรุนแรงให้กลายเป็นความไม่รุนแรง  ความโลภ  กลายเป็นความพึงพอใจ  ความสับสนไปสู่ความเข้าใจ

8.4 Panel 4. รักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมในโลกที่เชื่อมต่อกัน

เพื่อส่งเสริมการเคารพซึ่งกันและกันระหว่างตัวตนทางวัฒนธรรม  เราจะส่งเสริมวัฒนธรรมของความรู้ความเข้าใจซึ่งกันและกัน  และการเข้าใจซึ่งขึ้นอยู่กับคุณค่าสากลและความเข้าใจในกฎหมายของการพึ่งพาซึ่งกันและกัน  ในเรื่องอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมเพื่อปลูกฝังความเข้าใจเกี่ยวกับการปฎิรูปของบุคคลและการเปลี่ยนแปลงตัวตนส่วนบุคคล และส่วนรวมที่ส่งเสริมความสามัคคีภายในด้วยความหลากหลายทางอัตลักษณ์

เป็นปฏิญญากรุงเทพในการฉลองครบรอบครั้งที่ 15 วันวิสาขบูชาแห่งสหประชาชาติวันอังคารที่ 2018 (บีอี. 256)



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ