กสอ.จับมือ เด็นโซ่ และทีจีไอ ผนึกกำลังตั้งศูนย์การเรียนรู้ ยกระดับ SMEs ไทยสู่เวทีโลก

วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

 กสอ.จับมือ เด็นโซ่ และทีจีไอ ผนึกกำลังตั้งศูนย์การเรียนรู้ ยกระดับ SMEs ไทยสู่เวทีโลก


             กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จับมือกับ บริษัทเด็นโซ่ คอร์เปอเรชั่น และสถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ กระบวนการผลิตอัตโนมัติ (Learning Factory) เป็นแหล่งรวมความรู้ด้ านกระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติ ขานรับนโยบายการปฏิรูปเข้าสู่ยุ ค 4.0 ตั้งเป้าผลักดันภาคการผลิ ตของไทยขึ้นเป็นผู้นำทางด้านอุ ตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมั ติ

นายวัชรุน จุ้ยจำลอง ผู้อำนวยการกองพัฒนานวั ตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กสอ. มีนโยบาลเร่งผลักดันให้ผู้ ประกอบการไทยเข้าถึงองค์ความรู้ และเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ เพื่อให้เป็นตัวขับเคลื่ อนการยกระดับการผลิตภาคอุ ตสาหกรรมของไทยให้ทัดเที ยมนานาชาติ ด้วยเล็งเห็นว่าภาคอุ ตสาหกรรมในปัจจุบันมีการแข่งขั นสูง ทั้งยังใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมั ยในการพัฒนาผลิตภาพสินค้าเพื่ อตอบโจทย์ตลาดสากล  ดังนั้นผู้ประกอบการไทยควรต้ องปรับตัว เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและเพิ่ มขีดความสามารถในการแข่งขั นในตลาดที่กว้างขึ้น นอกจากนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาแบบบู รณาการก็จำเป็นต้องพัฒนาบุ คลากรในสถานประกอบการควบคู่ไปด้ วยเพื่อรองรับการเปลี่ ยนแปลงของเทคโนโลยีในอนาคต ด้วยเหตุนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจึงเดิ นหน้าผสานความร่วมมือกับ ร่วมกับ บริษัทเด็นโซ่ คอร์เปอเรชั่น และสถาบันไทย – เยอรมัน (TGI) จัดตั้ง ศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิ ตอัตโนมัติ (Learning Factory) ซึ่งได้นำเอาเทคโนโลยีการผลิตขั้ นสูงจากต่างประเทศมาให้ SMEs และผู้ประกอบการไทยเรียนรู้ จากเป็นแนวทางในการต่อยอดการพั ฒนาธุรกิจ เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 ในอนาคต

โดยศูนย์เรียนรู้ด้ านกระบวนการผลิตอัตโนมัติ (Learning Factory) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์ รวมความรู้เทคโนโลยีด้านระบบผลิ ตอัตโนมัติเชิงอุตสาหกรรมใหม่ๆ เพื่อใช้เป็นแหล่งศึ กษาเทคโนโลยีที่เหมาะสม และสร้างแนวคิดต้นแบบของการพั ฒนาด้านกระบวนการผลิตไปสู่อุ ตสาหกรรมระบบอัตโนมัติที่มีศั กยภาพ ควบคู่ไปกับการเตรียมความพร้ อมและพัฒนาบุคลากรในภาคอุ ตสาหกรรมให้มีความรู้ และเสริมทักษะในด้านระบบการผลิ ตอัตโนมัติให้เพิ่มสูงขึ้น ตลอดจนส่งเสริมและพั ฒนาสถานประกอบการในภาคอุ ตสาหกรรมให้มีการใช้เทคโนโลยีขั้ นสูงในสถานประกอบการ เพื่อเพิ่มขี ดความสามารถในการแข่งขันให้อุ ตสาหกรรมการผลิตของประเทศสู่ ตลาดการค้าสากลและนำไปสู่การพั ฒนาประเทศได้อย่างยั่งยื นในอนาคต

            ภายในศูนย์เรียนรู้ด้ านกระบวนการผลิตอัตโนมัติ (Learning Factory) ประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1. ศูนย์สาธิต Lean Automation System Integrators หรือ LASI ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่ างกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุ ตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น (METI) กระทรวงอุตสาหกรรมของไทย และบริษัทเด็นโซ่ คอร์เปอเรชั่น ในการยกระดับโครงสร้างอุ ตสาหกรรมและการพัฒนาทรัพยากรมนุ ษย์ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อถ่ายทอดความรู้ สนับสนุน และแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเกี่ยวกั บหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ผู้ออกแบบ และพัฒนาระบบหรือ SI (System Integrators) นักศึกษา และผู้ที่สนใจ ได้ทดลองใช้ระบบที่ล้ำสมัย ซึ่งเป็นการผสานระหว่างระบบ LEAN หรือการบริหารจัดการผลิ ตโดยปราศจากความสูญเปล่าและระบบ อัตโนมัติ (Automation) ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเด็นโซ่ กับแนวคิด “Connected Industries” ในการเรียนรู้แบบเปิดกว้ างและปฏิบัติจริง เพื่อช่วยเสริมขี ดความสามารถการแข่งขันในด้ านการผลิตอัตโนมัติ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่ อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอั ตโนมัติ อุตสาหกรรมสนับสนุนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการผลิ ตแบบอัตโนมัติให้เกิดขึ้นในอุ ตสาหกรรมของผู้ผลิ ตในประเทศไทยให้เพิ่มมากยิ่งขึ้ น ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็ นประเทศแรกในโลกที่บริษัทเด็ นโซ่ คอร์เปอเรชั่น ให้การสนับสนุนเทคโนโลยีหุ่ นยนตร์และระบบอัตโนมัติในการจั ดตั้งศูนย์

            และ 2. ศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิ ตอัตโนมัติ โดยสถาบันไทย-เยอรมัน หรือ TGI Smart Factory ศูนย์สาธิตห้องต้นแบบการพั ฒนาสถานประกอบการ โดยมีบทบาทเป็นสถาบันพัฒนาบุ คลากร สร้างที่ปรึกษา อาจารย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านระบบอัตโนมั ติเพื่อเป็น System Integrator ที่จะเป็นผู้ออกแบบและจั ดการระบบการทำงานของโรงงานให้ เหมาะสมกับอุตสาหกรรมประเภทต่ างๆ ทั้งนี้ภายในศูนย์ TGI สาธิตการติดตั้งกระบวนการผลิตที่ มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิ ทัลครบวงจร แบบ “Smart Factory” ซึ่งเป็นการบูร-ณาการระบบการจั ดการกระบวนการผลิตต่างๆ เข้าด้วยกัน ด้วยการเชื่อมต่อเครือข่ายในรู ปแบบ ‘Internet of Thing (IoT)’ เข้ากับเครื่องจักรกล Industrial automation เพื่อให้เป็นอุปกรณ์อัจฉริยะ อาทิ การนำหุ่นยนต์อัตโนมัติมาเป็นผู้ ช่วยในสายการผลิต การประมวลและจัดเก็บข้อมูลผ่ านระบบออนไลน์ (Cloud Computing) การจำลองโครงสร้างแบบจำลองเสมื อนจริง หรือการขึ้นรูปงานในระบบ 3 มิติ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพั ฒนาและติดตั้งห้องต้นแบบ

สำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ที่ สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่ ศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิ ตอัตโนมัติ (Learning Factory) สถานที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์ปฏิรู ปอุตสาหกรรม (Industry Transformation Center หรือ ITC) ซอยตรีมิตร ถนนพระรามที่ 4 กรุงเทพฯ เว็บไซต์ www.itc.or.th



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ