สนข.ศึกษาแนวทางลดพลังงานทางอากาศ

วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สนข.ศึกษาแนวทางลดพลังงานทางอากาศ


ปัจจุบันการขนส่งทางอากาศของประเทศไทยมีการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศไทยมีท่าอากาศยานทั้งหมด 38 แห่ง แบ่งเป็นท่าอากาศยานหลัก จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต แม่ฟ้าหลวง (จ.เชียงราย) และท่าอากาศยานรองอีกจำนวน 32 แห่ง ซึ่งพบว่า ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศของประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความสะดวกสบายและมีสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airlines) ให้บริการผู้โดยสารมากขึ้น

จากสถิติข้อมูลการขนส่งทางอากาศภายในประเทศประจำปี 2560 ที่ผ่านมา  มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรวม 125 ล้านคน และมีปริมาณการขนส่งสินค้า 1.6 ล้านตัน กล่าวคือในปี 2560 ภาคการขนส่งทางอากาศมีการใช้พลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงจากอากาศยานมากกว่า 4,200 ktoe (กิโลตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ) นอกเหนือจากการใช้พลังงานของเครื่องบินแล้ว ยังมีกิจกรรมในสนามบินที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า เช่น การขนส่งผู้โดยสารด้วย Bus Gate การขนส่งกระเป๋าสัมภาระหรือลำเลียงสินค้าเพื่อการขนส่งสินค้าทางอากาศ (Air Freight) ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีการใช้รถยนต์
เพื่อทำการขนส่งและลำเลียงสินค้าและผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ในปี 2559 ที่ผ่านมา  มีการใช้พลังงานรวม 79,929 ktoe (กิโลตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ) โดยมีการใช้พลังงานในภาคขนส่ง 30,189 ktoe หรือคิดเป็นร้อยละ 38 ของประเทศ กระทรวงพลังงานจึงได้มีการจัดทำแผนอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2558-2579 ซึ่งมีเป้าหมายที่จะลดการใช้พลังงานลงร้อยละ 30 ในปี 2579 หรือเท่ากับการลดการใช้พลังงานลงประมาณ 56,142 ktoe

โดยการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่ง 30,213 ktoe ในปี 2579 คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 58 ของการใช้พลังงานทั่วประเทศเมื่อเทียบกับปี 2553 โดยมีมาตรการที่มีศักยภาพ 10 มาตรการหลักในภาคขนส่ง รวมถึงแนวทางการบริหารจัดการต่างๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จึงได้ทำการศึกษาข้อมูลและศักยภาพการบริหารจัดการและการอนุรักษ์พลังงานด้านการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทางอากาศในประเทศและแผนปฏิบัติการส่งเสริมการบริหารจัดการและการอนุรักษ์พลังงานภาคการคมนาคมขนส่งทางอากาศขึ้น

ล่าสุด สนข.จัดสัมมนาเผยแพร่โครงการ ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการและอนุรักษ์พลังงานในการขนส่งทางอากาศในประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามแนวคิดในการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งที่สำคัญ 3 ด้าน ประกอบด้วย การขนส่งที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Green & Safe Transport , การขนส่งที่มีประสิทธิภาพ Transport Efficiency และระบบคมนาคมขนส่งที่เข้าถึงได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม Inclusive Transport

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า การศึกษาโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาข้อมูลศักยภาพและแนวทางการส่งเสริมการขนส่งทางอากาศให้มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานจากกิจกรรมภายในท่าอากาศยาน 2.จัดทำค่าเป้าหมายในการลดการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งทางอากาศในประเทศไทย และ 3.เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการอนุรักษ์พลังงานในการขนส่งทางอากาศในประเทศกำหนดแนวทางมาตรการและวิธีดำเนินการที่ชัดเจนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานในภาคการขนส่งทางอากาศที่สามารถตรวจวัดได้ และพัฒนาการขนส่งทางอากาศให้มีประสิทธิภาพ และเกิดการอนุรักษ์พลังงานอย่างเป็นรูปธรรม 

สำหรับการสัมมนาเผยแพร่โครงการ ครั้งที่ 1 นี้ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการและนำเสนอแผนและภาพรวมการดำเนินงานศึกษาโครงการ และแนวทางการศึกษาวิเคราะห์การใช้พลังงานภาคการขนส่งทางอากาศ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดย สนข. จะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ อันเป็นประโยชน์ที่ได้จากการสัมมนาในครั้งนี้ ไปปรับใช้ในการศึกษาและจัดทำแผนปฏิบัติการอนุรักษ์พลังงานในการขนส่งทางอากาศของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพ และเกิดการอนุรักษ์พลังงานอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ