อู่ต่อตัวถังรถโลจิสติกส์คึกรับปี 61
ไตรมาสแรกขายรวมทะลุ 2 พันคัน

วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

อู่ต่อตัวถังรถโลจิสติกส์คึกรับปี 61 <br> ไตรมาสแรกขายรวมทะลุ 2 พันคัน


ผ่านไตรมาสแรกของปี 2561 สมรภูมิธุรกิจต่อกระบะรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ร้อนแรงเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีทั้งพี่ใหญ่-พี่รอง-น้องเล็ก ร่วมชิงส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างดุเดือด จนส่งผลให้ยอดขายรวมทะลุเกินเป้ากว่า 2,000 คัน

PANUS ขายไตรมาสแรก 1,169 คัน

นางสาวณัชชา วงศ์คำภู ผู้จัดการฝ่ายการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด (PANUS) เปิดเผยว่า ในปีนี้ทาง PANUS ได้วางเป้ารวมไว้จำนวน 3,500 คัน โดยในเดือนมกราคมสามารถปิดยอดขายได้ จำนวน 400 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมากสำหรับเดือนเดียว และเดือนกุมภาพันธุ์สามารถปิดยอดขายได้มากถึง จำนวน 500 คัน ซึ่งถือเป็นยอดขายที่สูงเป็นประวัติการณ์ และเมื่อจบไตรมาสแรกของปี 2561 สามารถปิดยอดขายได้สูงถึง 1,169 คัน ซึ่งโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนปัจจัยหลักในการสร้างยอดขายในไตรมาสแรกที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งนี้ คือการให้บริการหลังการขายที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นตามโครงการ PANUS S Plus ที่ขยายสถานที่บริการต่อเนื่องทุกปี และฝ่ายขายที่แข็งแกร่งที่สามารถทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและไว้ใจเลือกใช้แบรนด์ของ PANUS ทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่า รวมถึงสินค้าใหม่ที่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่วนของสินค้าที่มียอดขายมากที่สุดและเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดก็คือรถบรรทุกกึ่งพ่วงก้างปลา และพื้นเรียบ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมีสินค้าที่สามารถทำตลาดได้เพิ่มมากขึ้นและกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดคือ รถบรรทุกดัมพ์เกษตรแบบ 7 เมตร ที่สามารถขนส่งสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์ได้เลย ถ้าเกิดไม่มีงานประเภทสินค้าเกษตรก็สามารถขนส่งงานทั่วไปที่ใช้ตู้ขนาด 20 ฟุตได้ ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามาก โดยสินค้าประเภทดังกล่าว สามารถขายได้จำนวนกว่า 200 คันในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้ บริษัท อ้วนคอนเทนเนอร์ จำกัด ยักษ์ใหญ่วงการโลจิสติกส์ ได้สั่งซื้อไปแล้ว จำนวน 32 คัน เพราะสินค้าประเภทนี้ช่วยให้ผู้ว่าจ้างประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาการขนส่งตู้สินค้าจะลดลงเท่าตัว โดยใช้เวลาลงตู้สินค้าเพียง 10 นาทีต่อตู้เท่านั้น

“ก่อนหน้านี้ตลาดรถประเภทนี้ยังไม่มียอดการสั่งผลิตมากเท่าไหร่ แต่ในปีนี้มียอดการสั่งผลิตสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงได้มีแผนเชิงรุกนำสินค้าประเภทนี้เจาะกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการขนส่งท่าเรือมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสินค้ารุ่นนี้สามารถวิ่งงานได้สองแบบด้วยกันจึงมีความคุ้มค่าสูง ที่ผู้ประกอบการจะลงทุนซื้อสินค้าประเภทดัมพ์รุ่นนี้มาใช้งานเพิ่มมากขึ้น”

SMM ออเดอร์เต็มทั้ง 4 เดือน

นายสุริยา โพธิ์ศิริสุข กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริง จำกัด (มหาชน) หรือ SMM เปิดเผยว่า จากแผนงานเมกะโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่ทางรัฐบาลได้วางเอาไว้ ทั้งโครงการรถไฟฟ้าหลากสี รถไฟทางคู่ และมอเตอร์เวย์ เป็นต้น ทำให้ทางภาคเอกชนมีการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตาม ทั้งนี้ สามมิตรมอเตอร์สฯ ได้คาดการณ์ไว้ว่า ยอดขายรถใหญ่ในปีนี้จะมีจำนวนมากกว่า 3.2 หมื่นคัน เติบโตขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาที่สามารถจำหน่ายได้เพียง 2.8 หมื่นคันเท่านั้น อย่างไรก็ดี ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทฯ มีออเดอร์เต็ม 100%

ในส่วนของรถดัมพ์ที่สามมิตรมอเตอร์สฯ เป็นผู้ผลิตนั้น คาดว่าในปีนี้จะสามารถทำยอดการผลิตได้มากกว่า 10,000 คันอย่างแน่นอน ซึ่งจะเติบโตขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาที่สามารถจำหน่ายได้ จำนวน 7,000 คัน หรือเติบโตขึ้นประมาณ 30% ทำให้ทางบริษัทฯ ได้เพิ่มกำลังคน และวัตถุดิบ เพื่อรองรับกับการเติบโตของตลาด   

“ทางบริษัทฯ ได้ใช้วัตถุดิบอย่างดี มีนำหนักเบา และคุณภาพดีและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน จึงช่วยให้เถ้าแก่มีกำไรเพิ่มมากขึ้น และคุ้มทุนในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนในช่วงเวลาที่เหลือก็จะมีแต่กำไร เหมือนอย่างการปรับระยะเวลาการรับประกันจาก 2 ปีเป็น 3 ปีนั้น ได้รับการตอบรับที่ดีมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อายุการใช้งานของรถดัมพ์สามมิตรฯ จะนานมากกว่า 5 ปีขึ้นไป จึงเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้ามากขึ้นด้วย นอกจากนี้ ทางสามมิตรมอเตอร์สฯ ยังได้รับประกอบรถดัมพ์ให้กับตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) รถใหญ่ทุกยี่ห้อ ทั้งนี้ เพื่อที่จะได้ให้ลูกค้านำรถไปใช้งานได้ในเวลาอันรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาซื้อรถแล้วต้องนำไปประกอบที่อู่รถดัมพ์อื่นอีก”

  เสรีชัยพัฒนา” ส่งงาน DHL ล็อตใหญ่

นายเสรีชัย ชำนิโชคธนทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสรีชัยพัฒนา 2004 จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2561 นี้ เศรษฐกิจไทยเริ่มส่งสัญญาณบวกแล้ว เห็นได้จากยอดขายไตรมาสแรกของปีนี้ ยอดพุ่งขึ้นแตะ 200 คันแล้ว ส่วนเป้าในปีนี้คาดว่า จะสามารถสร้างยอดขายได้ทะลุ 500 คัน ล่าสุด บริษัทฯ ได้ส่งมอบงานรถพ่วงตู้ผ้าใบแม่-ลูกให้กับ DHL จำนวน 80 คัน ซึ่งทางบริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจจาก DHL ให้ต่อรถเพื่องานขนส่งหลายรูปแบบและได้ส่งมอบไปแล้วหลายร้อยคัน แต่ฟลีทล่าสุดเป็นการต่อกระบะรถบรรทุกผ้าใบแม่-ลูก 2 เพลา ซึ่งมีความพิเศษกว่าทุกครั้ง เพราะทางบริษัทฯ ได้ติดตั้งอุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่า“สะพานท้ายไฮดรอลิก” เชื่อมระหว่างตู้แม่-ลูกเข้าด้วยกัน ทั้งนี้ เกิดจากการที่ทางบริษัทฯ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศเยอรมัน เมื่อ 4 ปีที่แล้ว และนำมาเสนอให้กับบริษัท DHL จากนั้นก็ต่อตัวรถต้นแบบให้ทดลองใช้ 1 ชุดแม่-ลูก และทาง DHL ก็ได้เห็นประสิทธิภาพจากการใช้งานจริง จึงได้ให้บริษัทฯ ต่อฟลีทตู้ผ้าใบรวมแม่ลูก 80 คัน พร้อมติดตั้งสะพานท้ายไฮดรอลิก จำนวน 40 ชุด

“ปกติการโหลดสินค้าแบบเดิม ๆ จะใช้เวลา 1 ชั่วโมงต่อการโหลดสินค้าให้เต็มทั้งตัวแม่และตัวลูก รวมไปถึงกระบวนเชื่อมต่อระบบลากจูงให้มีสภาพพร้อมวิ่ง ซึ่งหากติดตั้งสะพานท้ายไฮดรอลิกนี้แล้ว เวลาที่ใช้ในการโหลดสินค้าเหลือเพียง 40 นาทีเท่านั้น หากคำนวณเวลาที่เหลืออีก 20 นาที คูณด้วยจำนวนคัน-เที่ยวด้วยแล้วก็จะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก เราจึงกล้ายืนยันว่า เสรีชัยพัฒนา 2004 เป็นเจ้าแรกในไทยที่บุกเบิกโมเดลพิเศษตัวนี้ ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานสู่มิติใหม่การเปลี่ยนแปลงการขนส่งเมืองไทย ไม่ต้องถามหาโมเดลนี้ที่อู่อื่น เพราะมีที่นี่ที่แรกและที่เดียว เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงที่ร่วมกับทีมวิศวกร และผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงพันธมิตรสำคัญอย่าง HYVA ที่ได้ออกแบบและคำนวณการเปิด-ปิดสะพานท้ายไฮดรอลิก นำไปสู่การใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

สำหรับความพิเศษของสะพานท้ายไฮดรอลิกนี้ ตามปกติแล้วเวลาการโหลดสินค้าของรถพ่วงหัวหางก็ต้องแยกตัวแม่-ลูกออกจากก่อนแล้วจึงทำการโหลดสินค้าออกจากตู้ เมื่อเสร็จแล้วก็ค่อยเชื่อมต่อกันใหม่อีกที ทำให้ต้องเสียเวลาค่อนข้างมากกับการโหลด-ขนถ่ายสินค้าออกจากตัวรถทั้งจากตัวแม่และลูก อีกทั้งยังต้องใช้กำลังคนและกระบวนการทำงานที่ซ้ำซ้อนหลายขึ้นตอน แต่หากติดตั้งอุปกรณ์พิเศษนี้ก็จะทำหน้าที่เชื่อมจากตัวแม่เชื่อมต่อกับตัวลูก ทำให้การโหลดสินค้าหรือการเปิดทางให้รถโฟล์คลิฟท์วิ่งขนถ่ายสินค้าได้สะดวกรวดเร็วโดยที่ไม่จำเป็นต้องปลดตัวลูกออกจากตัวแม่ ตอบโจทย์การลดต้นทุน ร่นระยะเวลา และลดกระบวนการทำงานที่ซ้ำซ้อนได้เป็นอย่างดี

เดอะฟีนิกซ์ 999” ยอดขายโต 100%

นายฐาปดา อัครวัฒนาภร ประธานบริหาร บริษัท เดอะฟีนิกซ์ 999 แอสเซมบลี จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายของเดอะฟินิกซ์ฯ ปี 2560 ที่ผ่านมา อยู่ที่ จำนวน 200 คัน ส่วนมากเป็นกลุ่มสินค้าประเภทกระบะเหล็กคอกเกษตรและอลูมิเนียม นอกจากนั้นจะเป็นกระบะดัมพ์เหมือง หินทราย และหางเทรลเลอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่เติบโตขึ้น 100% ส่วนปีนี้หลังจากผ่านไตรมาสแรก บริษัทฯ มียอดออเดอร์ทั้งหมด 180 คัน และได้ส่งมอบไปแล้ว 140 คัน โดยจะเน้นโปรดักส์ประเภทคอกเกษตรและกลุ่มลูกค้าโรงสีเป็นหลัก เพราะคาดว่าปีนี้ราคาข้าวมีแนวโน้มดีขึ้น อีกทั้งปีนี้จะเปิดหน้าลุยโปรดักส์ประเภทเทรลเลอร์ ก้างปลาพื้นเรียบอีกด้วย

ส่วนกลยุทธ์การตลาดนั้น จะลุยการตลาดเชิงรุกแบบ Marketing Mix ต่อเนื่อง โดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นตัวขับเคลื่อนความเป็นแบรนด์ THE PHOENIX 999” ควบคู่กับการเข้าถึงลูกค้าในรูปแบบการประชาสัมพันธ์อื่น ๆ เช่น ร่วมออกบูธในงานแสดงสินค้าต่างๆ มากขึ้น และที่สำคัญจะใช้ “ยุทธวิธีดาวกระจาย” เป็นการปูพรมเซลล์กระจายตัวทั่วทุกพื้นของประเทศ เราอาจไม่ได้เป็นเจ้าใหญ่ในตลาด แต่ก็ขอเติบโตในสัดส่วนของเรา กลุ่มลุกค้าไม่ว่ารายใหญ่ กลาง เล็ก หรือบุคคลเราจะเข้าถึงทั้งหมด

“เดอะฟินิกซ์ฯ คงคุณภาพและมาตรฐานในทุกขั้นตอนการผลิตภายใต้มาตรฐาน ISO 9001 / 2015 ด้วยทีมงานและการทำงานแบบมีระบบ เพื่อเพิ่มศักยภาพกำลังผลิตให้ก้าวตามทันยอดขายที่เติบโต เช่น เพิ่มกำลังพล เพิ่มเครื่องจักรที่ทันสมัย อุปกรณ์อะไหล่ที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งยังเพิ่มทีมงานฝ่ายบริการหลังการขาย ให้ฉับไว และทีมขายที่แนะนำให้คำปรึกษาได้เป้าหมายผู้ประกอบการ ทั้งหมดจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น”

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ