บล.ทิสโก้แนะจับตาหุ้นพลังงานฉุดSET Index ร่วง คาด เม.ย.-พ.ค.แกว่งตัวกรอบแคบที่1,750-1,800จุด

วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2561

บล.ทิสโก้แนะจับตาหุ้นพลังงานฉุดSET Index ร่วง คาด เม.ย.-พ.ค.แกว่งตัวกรอบแคบที่1,750-1,800จุด


บล.ทิสโก้แนะจับตาหุ้นพลังงานและหุ้นขนาดใหญ่ฉุดดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงทดสอบแนวรับ 1,710 จุด ส่วนกรอบดัชนีเดือนเม.ย.-พ.ค.มองไว้ที่ 1,750-1,800 จุด คาดราคาน้ำมัน WTI หมดรอบขาขึ้น ประเมินไตรมาส 2 ปิดที่ 55 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาทองคำฟื้นตัว อาจเห็นแตะ 1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์

นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล.ทิสโก้ (Mr.Viwat Techapoonphol, Deputy Managing Director, Head of Technical Analysis, TISCO Securities Co., Ltd) ได้กล่าวถึงภาพรวมตลาดหุ้นไทยในงานสัมมนา TISCO Monthly GURU Updates ว่า ในเดือนที่ผ่านมาดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงผิดไปจากที่คาดไว้เดิม เนื่องจากมีความกังวลหลายประการเข้ามากระทบ เช่น สงครามการค้าของสหรัฐฯ การเลือกตั้งของไทยที่อาจจะถูกเลื่อนออกไป การช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลไม่เป็นไปตามคาด เป็นต้น

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ประเมินว่าสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยโดยรวมจะไม่น่ากังวลนัก เพราะที่ผ่านมาราคาหุ้นหลายบริษัทปรับตัวลดลงไปมากแล้วและคาดว่าจะไม่ปรับตัวลงไปมากกว่านี้ โดยคาดหุ้นไทยในเดือนเม.ย. - พ.ค. จะแกว่งตัวออกข้าง (Side Way) ในกรอบ 1,750-1,800 จุด และยังมีโอกาสหลุดแนวรับ 1,750 จุดไปถึงแนวรับถัดไปที่ 1,710 จุด หากนักลงทุนขายเพื่อทำกำไรล่วงหน้าก่อนการประกาศข่าวผลประกอบการไตรมาส 1/2561 ในหุ้นกลุ่มพลังงานและหุ้นขนาดใหญ่ คือ PTT, PTTEP, PTTGC, IRPC และIVL ที่คาดว่าจะออกมาดี

“ในทางเทคนิคหากนักลงทุนมีหุ้น PTT, PTTEP, PTTGC, IRPC และ IVL แนะนำให้เล่นสั้นและขายออกก่อนที่จะมีการประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 ออกมาในช่วงต้นเดือนพ.ค. เพราะประเมินว่าราคาหุ้นดังกล่าวจะปรับตัวลงหลังผลประกอบการออกมาดี จากอานิสงส์ของราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ปรากฎการณ์เช่นนี้เรียกว่า Sell on Good News ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงแรงขายกลุ่มนี้จะนำโดย PTT ที่จะฉุดดัชนีหุ้นไทยปรับลงได้ประมาณ 40 จุด ทำให้เรามองแนวรับต่อไปที่ 1,710 จุด แต่ในระยะยาวหุ้นไทยยังคงเป็นขาขึ้นหากดัชนีไม่หลุด 1,700 จุด” นายวิวัฒน์กล่าว

นายวิวัฒน์ กล่าววว่า สำหรับภาพรวมในไตรมาสที่ 2 โดยปกติแล้วในเดือน เม.ย.จะเป็นช่วงที่นักลงทุนซื้อหุ้นเพื่อรับปันผล และเริ่มขายออกในเดือนพ.ค.-มิ.ย. หลังบริษัทขึ้นเครื่องหมาย XD ทำให้หุ้นไทยและหุ้นทั่วโลกปรับลดลง สำหรับราคาน้ำมัน WTI น่าจะจบรอบขาขึ้นครั้งนี้ที่ 67 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และจะเริ่มปรับตัวลดลงสู่แนวรับ 55 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลจากปัจจัยลบเรื่องอุปทานน้ำมันเพิ่มขึ้นตามจำนวนแหล่งผลิตเชลล์ออยล์ของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นสวนทางกับตัวเลขเศรษฐกิจเดือนมี.ค.61 ที่ออกมาไม่ดีนัก

ด้านราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับทฤษฎีที่ว่าเมื่ออัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจะส่งผลให้ราคาทองคำซึ่งไม่มีการจ่ายปันผลจะต้องปรับตัวลดลง  ทั้งนี้ น่าจะเป็นผลจากราคาหุ้นทั่วโลกที่ไม่ปรับเพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ทองคำกลายเป็น Safe Haven ล่าสุด ราคาทองคำปรับขึ้นมาทดสอบที่ 1,360 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ อย่างไรก็ตาม หากหุ้นทั่วโลกปรับลดลงอีกครั้งคาดว่าราคาทองคำจะปรับขึ้นมาทดสอบที่ 1,390- 1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์

นายวิวัฒน์ กล่าววอีกว่า สำหรับหุ้นแนะนำเดือนเม.ย.-พ.ค. มีทั้งหมด 3 กลุ่มคือ กลุ่มที่คาดว่ากำไรไตรมาส 1/2561 ออกมาดี คือ COM7, IRPC, ROBINS, RS, SF และ TVO กลุ่มที่มีสัญญาณทางเทคนิคดี เนื่องจากราคาปรับขึ้นช้ากว่าตลาดมานาน (Laggard) แต่เริ่มเห็นราคาปรับขึ้นแล้ว คือ SCC, TRUE, BLAND, ROJNA, CENTEL, BDMS, BCH และ CHG และกลุ่มหุ้นพื้นฐานขนาดใหญ่ที่ราคาปรับลดลงมาใกล้แนวรับระยะยาว คือ SCB, TMB, AMATA, JWD, STEC, CK และ PSH

ทั้งนี้ งานสัมมนา TISCO Monthly GURU Updates เป็นหนึ่งในกิจกรรมสัมมนาที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนเพื่อเผยแพร่บทวิเคราะห์และทิศทางการลงทุนเพื่อช่วยให้ลูกค้าทิสโก้และนักลงทุนบรรลุเป้าหมายทางการเงิน ตามกลยุทธ์ของทิสโก้ในการเป็นผู้แนะนำการลงทุนชั้นนำหรือ Top Advisory House 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ