กฟผ.ผนึก- มธ. ร่วมสร้างแหล่งเรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา 4 ภาค

วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

กฟผ.ผนึก- มธ. ร่วมสร้างแหล่งเรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา 4 ภาค


การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ผนึกกำลังร่วมกับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดย วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการพัฒนาชุมชนและเครือข่าย มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้และชุมชนต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนใน 4 ภูมิภาค ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

นายสืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการพัฒนาชุมชนและเครือข่าย มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ร่วมกับ รศ.ดร.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อร่วมกันสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของชุมชน ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นชุมชนต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในพื้นที่ใกล้เคียง กฟผ. ทั่วประเทศ นำร่องภูมิภาคละ 1 แห่ง ทั่วทั้ง 4 ภูมิภาค โดยมีนายธาตรี ริ้วเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการกิจการสังคม กฟผ. และ ผศ.ดร. จิตติ มงคลชัยอรัญญา คณบดีวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุม 203 สำนักงานกลาง กฟผ. อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

นายสืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าการกิจการสังคม กฟผ. เปิดเผยว่า กฟผ. ไม่เพียงแต่มีภารกิจในด้านการผลิต จัดหาและจัดส่งไฟฟ้าเพื่อสร้างความมั่นคงด้านไฟฟ้าให้แก่ประเทศ แต่ยังมีภารกิจในด้านความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมด้วย กฟผ. จึงมีแนวคิดจะพัฒนาพื้นที่บริเวณแนวสายส่งและโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ที่มีอยู่ทั่วภูมิภาคในประเทศไทย ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาชุมชนให้เป็นต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันที่มีความโดดเด่นด้านการพัฒนาสังคม และมีเครือข่ายที่ทำงานเพื่อชุมชนทั่วประเทศ มาร่วมกันขับเคลื่อนโครงการ บูรณาการและถ่ายทอดองค์ความรู้ตามบริบทที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละภูมิภาค ทั้งด้านภูมิศาสตร์ ทรัพยากร ตลอดจนวิถีชีวิตของชุมชน

สำหรับพื้นที่นำร่องพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ จะแบ่งออกเป็น 4 ภูมิภาค ภาคละ 1 แห่ง ซึ่งจะมีแนวทางการพัฒนาที่แตกต่างกันออกไป โดยในภาคเหนือ จะเน้นการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตต้นแบบการเกษตรอินทรีย์ นำร่องที่ชุมชนบ้านนาบุญ นาขุม จ.พิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต้นแบบการพัฒนาเครือข่ายความมั่นคงทางอาหาร ดิน ป่า น้ำ และป่าชุมชน ที่บ้านห้วยยาง จ.ขอนแก่น ภาคตะวันออก เน้นการพัฒนาด้านการเกษตรหรือท่องเที่ยวการเกษตร นำร่องในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าบางปะกง และภาคใต้ เป็นต้นแบบของการส่งเสริมการผลิตและแปรรูปสมุนไพรในท้องถิ่นภายใต้แนวสายส่ง จ.สงขลา และ จ.สตูล โดยจะเริ่มดำเนินการทันทีภายหลังการลงนามบันทึกความร่วมมือ และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2564

“กฟผ. และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเป้าหมายร่วมกัน คือ ต้องการสร้างแหล่งเรียนรู้ที่ชุมชนมีความเข้มแข็ง มีการพัฒนาคุณภาพชีวิต สามารถพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน เป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนอื่น สามารถนำแนวทางไปปรับและขยายผล ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเป็นรูปธรรม ตามแนวทางศาสตร์พระราชาอย่างยั่งยืนต่อไป” นายสืบพงษ์ กล่าวในตอนท้าย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ