งานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2561 มุ่งสู่นวัตกรรมสะอาดเพื่ออนาคต

วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

งานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2561 มุ่งสู่นวัตกรรมสะอาดเพื่ออนาคต


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAP MA) และสนับสนุนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ เตรียมจัดงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2561 หรือ TAPA 2018 เพื่อเป็นเวทีเจรจาการค้าและเปิดตัวสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ของอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง ระหว่างวันที่ 5-8 เมษายน 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยในงานแถลงข่าวงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง 2561 ในวันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม 2561 ว่า ประเทศไทยมีการผลิตรถยนต์มากเป็นอันดับที่ 12 ของโลกในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นผู้นำและศูนย์กลางอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในอาเซียน สำหรับการส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในปี 2560 มีมูลค่า 19,844.69 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2559 ถึงร้อยละ 15.5ตลาดส่งออกที่สำคัญของสินค้าชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ของไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และจีน

งาน TAPA 2018 จะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการแสดงศักยภาพความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมนี้ต่อ ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้ค้าปลีก รวมถึงนักธุรกิจจากทั่วโลก เพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรและต่อยอดธุรกิจในระดับสากล รวมทั้งเป็นเวทีเจรจาการค้าและเปิดตัวสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ของอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง ภายในงาน จะมีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 500 บริษัท และคาดว่าจะมีนักธุรกิจเข้าชมงานกว่า 10,000 ราย จากอาเซียน เอเชียใต้ ออสเตรเลีย แอฟริกา อเมริกาใต้ สหภาพยุโรป ตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน รัสเซีย และอีกหลายประเทศ

 

นางอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า “เนื่องจากขณะนี้เราจะก้าวสู่ Next Generation Automotive จึงเป็นที่มาของการจัดงาน TAPA 2018 ภายใต้แนวความคิด “ World Auto Parts Sourcing Hub, Innovation clean for the future” โดยจะมีการโชว์นวัตกรรมสมัยใหม่ รถไฮบริด รถไฟฟ้า และส่วนประกอบอื่นๆ ที่สำคัญ นอกจากนี้ยังมีการสัมมนาที่น่าสนใจเกี่ยวกับยานยนต์ในอนาคตและการพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ไทย อาทิ “Auto Parts Industry in Eastern Economic Corridor: EEC” โดยให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งมีศักยภาพด้านการลงทุนสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอย่างยิ่ง “EV Research Trend” โดย สวทช “Industry Talk: The Perspective in Clean Energy Trend” โดย สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) “Key Concern in EV Market in Business Perspective” โดย CEO – Energy Absolute PLC และ “Voice of Green Consumer” รวมทั้งยังมีการแข่งขันทักษะมาตรวิทยาด้านมิติระดับมหาวิทยาลัย และการจัด Business Matching จับคู่ทางธุรกิจ ระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อ”

นายสมโภชน์ ชินะกานนท์ นายกสมาคมผู้ค้าอะไหล่วรจักร กล่าวว่า “ย่านการค้าอะไหล่ถนนวรจักรมีความเป็นมาที่ยาวนาน มีผู้ประกอบการมากมายกว่าหนึ่งพันร้านค้า ที่กระจายตัวอยู่โดยรอบ ถือว่าเป็นกำลังสำคัญที่จะผลักดันชิ้นส่วนยานยนต์ไทยให้ไปสู่ตลาดโลกได้ ในงานครั้งนี้ทางวรจักรได้เตรียมสินค้าที่มีความหลากหลาย ขนสินค้าทั้งย่านวรจักรมาให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้เลือกชมสินค้า ที่มีราคาไม่แพง เรามีเวทีกิจกรรม ที่จะให้ความสนุกสนาน  ให้ความรู้ และเป็นสื่อกลางการประชาสัมพันธ์สินค้าของสมาชิก ตลอดจนการเล่นเกมส์ แจกของรางวัลให้กับผู้เข้าร่วมชมงาน”

นายณัฐวัฒน์ บุญวรเศรษฐ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย กล่าวว่า “สำหรับตลาดสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ประเภท Aftermarket หรือ REM (Replacement Equipment Manufacturing) นั้น มีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ผลิตไทยได้พยายามสร้างแบรนด์สินค้าที่มีคุณภาพสูง รวมทั้งนอกจากจะพยายามรักษาฐานลูกค้าเดิมแล้วยังขยายตลาดส่งออกใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยก็ได้รับความเชื่อถือจากลูกค้า สำหรับงาน TAPA 2018 นอกจากจะมีชิ้นส่วนยานยนต์ปกติแล้ว เรายังมีอุปกรณ์เสริมสมรรถนะ และตกแต่งรถมากมาย ท่านที่สนใจในการบำรุงรักษาและตกแต่งรถยนต์ไม่ควรพลาด”

นายชนาธิป สุรชัยสิทธิกุล นายกสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย กล่าวว่า สมาชิกในโซนของสมาคมซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 90 คูหานั้น หลักๆ แล้วเป็นบริษัทโรงงานผู้ผลิตคนไทยในอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิต สมาชิกที่มาออกงานแสดงสินค้าหลักๆ ก็จะทำชิ้นส่วนต่างๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนโลหะ ชิ้นส่วนยาง ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ บางบริษัทก็พัฒนาจากการทำ OEM จนมีผลิตภัณฑ์มีแบรนด์เป็นของตัวเอง โดยมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย     

งาน TAPA 2018 จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย และสนับสนุนโดย สมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย สมาคมผู้ค้าอะไหล่วรจักร สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ระหว่างวันที่ 5-8 เมษายน 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เจรจาธุรกิจ วันที่ 5-7 เมษายน 2561 และจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเข้าชมและเลือกซื้อสินค้าวันที่ 8 เมษายน 2561

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.ditp.go.th , www.tapafair.com หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ