อะเมซิ่ง “ปุ๋ยอินทรีย์” ปลูก “เมล่อนญี่ปุ่น” เจริญเติบโต รายได้ดี การันตรี ชาวสวนไทย

วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2561

อะเมซิ่ง  “ปุ๋ยอินทรีย์”  ปลูก “เมล่อนญี่ปุ่น” เจริญเติบโต รายได้ดี  การันตรี ชาวสวนไทย


หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ เป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นเมือง “ฝนแปด แดดสี่” ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก พื้นที่ส่วนใหญ่จะนิยมปลูกสวนยางพารา และมีน้อยมากที่จะทำการปลูก “เมล่อน” เพราะเมล่อนเป็นพืชที่ต้องการแสงแดดในการเจริญเติบโต และออกลาย รวมทั้งยังมีภูมิคุ้มกันเชื้อราและเชื้อโรคได้ดีกว่า แต่เชื่อหรือไม่ว่า “คุณสุเทพ นิลเพชร  และ คุณยุวดี นิลเพชร  สองสามีภรรยา”  สามารถนำเมล่อน สายพันธุ์แท้จากญี่ปุ่น มาปลูกได้ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ภาคใต้ของไทยเรา

ดังนั้น  ทางทีมข่าว “สยามธุรกิจ” จึงยกพลบุกตะลุยไปชม สวนเมล่อนของ  คุณสุเทพ นิลเพชร  และ คุณยุวดี นิลเพชร  สองสามีภรรยา  ณ จังหวัดกระบี่ กันเลย เพื่อให้ทราบถึงวิธีการปลูกที่ถูกต้อง และทำให้ผลผลิตออกมาสมบูรณ์ รวมถึงการได้ราคาที่สูงในท้องตลาด ถึงแม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ฝนแปดแดดสี่เช่นนี้ว่าเขาสามารถปลูกกันได้อย่างไร คุณ สุเทพ นิลเพ็ชร เจ้าของสวนเมล่อน สายพันธ์แท้จากญี่ปุ่น จังหวัดกระบี่  เล่าให้ทางทีมงาน สยามธุรกิจ ฟังด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า ตนมีอาชีพทำสวนปาล์มอยู่แล้ว แต่ต้นปาล์มใหญ่แล้ว ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย พอมีเวลาว่างจึงต้องการหางานเสริม จึงทดลองนำเมล่อนญี่ปุ่น มาปลูกในพื้นที่ จำนวน 250 ต้น แต่ต้องยอมรับว่า ปลูกค่อนข้างยาก เพราะพื้นที่จังหวัดภาคใต้เป็นพื้นที่ฝนแปด แดดสี่ ซึ่งไม่เหมาะกับการปลูกเมล่อนเท่าไหร่ เพราะว่า เมล่อนนั้นต้องการแสงแดดในการเจริญเติบโต และออกลาย รวมทั้งยังมีภูมิคุ้มกันเชื้อราและเชื้อโรคได้ดีกว่า ปัญหาดังกล่าวจึงส่งผลให้ชาวเกษตรที่ปลูกเมล่อนในพื้นที่ภาคใต้ต่างถอดใจ และยอมแพ้ เพราะอากาศไม่แน่นอน และแดดน้อยกว่าฝน

"ปัญหาของเชื้อราลุกลามได้ง่าย และยังมีรากเน่า โคนเน่า ชาวเกษตรกรที่ปลูกเมล่อนก็เลยถอดใจและยอมแพ้ไป ผมก็เจอปัญหาเดียวกับคนอื่นๆ และไม่นานก็ได้มาเจอผลิตภัณฑ์ของสยามธุรกิจผ่านทางเฟซบุ๊ก และยูทูป ก็เลยลองติดต่อประสานงานเข้ามา และก็ลองเอาผลิตภัณฑ์มาใช้ดู เพราะเห็นว่าเป็นปุ๋ยอินทรีย์ และทางสวนก็จะเน้นเรื่องอินทรีย์อยู่แล้ว เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานเมล่อนที่ปลอดสารพิษ ซึ่งก็ได้ผลเกินที่คาดไว้”

ทางด้าน คุณยุวดี นิลเพชร ภรรยาคุณสุเทพ  อธิบายต่อว่า  ก่อนหน้าที่จะใช้ปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจนั้น เคยรื้อปลูกใหม่มาแล้ว 2 ครั้ง เพราะถ้าเลย 35 วันแล้ว ทุกอย่างไม่สวย ก็จะทำการรื้อทิ้งหมด เพราะถ้าทำต่อไปก็จะเสียเวลาในการปลูก จึงมองหาวิธีดูแลรักษาต้นเมล่อนโดยการดูคลิปต่างๆ จากยูทูปและก็เห็นทีมข่าวสยามธุรกิจไปสัมภาษณ์ผู้ที่ทำสำเร็จ ก็เลยลองประสานงานเข้าไปยังศูนย์ข่าวของสยามธุรกิจ และนำปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจมาทดลองใช้ ก็สังเกตได้ใบดูดีขึ้น โดยเฉพาะใบจะเขียวขึ้น ไม่ด่างไม่ลาย และจะส่งผลมายังลูกเมล่อน ถึงแม้ว่าแสงจะน้อยมาก แต่ลูกเมล่อนก็ยังขยายใหญ่ได้

พื้นที่ที่เราปลูกนั้น จะเน้นความสะอาดมาก ปูผ้าใบอย่างดี และวัสดุที่ปลูกก็อยู่ในถุงเรียบร้อย ใช้ในส่วนของขุยมะพร้าวกับกากมะพร้าวสับ ปัญหาเชื้อรา ถ้าเป็นช่วงแล้งจะไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ ระบบน้ำจะเป็นโปรแกรมในการให้น้ำว่าให้ช่วงเวลาไหน กี่นาที แต่เมล่อนเป็นพื้นที่ต้องการแสงเพื่อจะนำแสงมาเป็นตัวช่วยปรุงอาหาร เมื่อเขาไม่สามารถปรุงอาหารเองได้ เราก็ต้องการหาตัวมาใช่ให้เขาปรุงอาหารให้ได้ ซึ่งปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจนี้ ถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมาก จากที่จะทำการรื้อเมล่อนเพื่อปลูกใหม่ก็ไม่ต้องรื้อแล้วและยังได้ราคาที่ดีอีกด้วย”

ทั้งนี้   การปลูกในพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่ผสมเกสร ในช่วง 30 วันแรกจะไม่มีแสงเลย คืออายุของเมล่อนพันธ์นี้ มีอายุตั้งแต่ผสมเกสรจนเก็บเกี่ยวประมาณ 70วัน ถ้าไม่ได้ปุ๋ยที่ดีก็อาจจะต้องมีการรื้อปลูกใหม่บ่อยครั้ง จึงขอบอกได้เลยว่าปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจสามารถช่วยให้ลูกเมล่อนสมบูรณ์ ใหญ่ขึ้นและได้ราคาที่สูงถึงลูกละ 800 บาททีเดียว ถ้านำมาคำนวนเฉลี่ยในราคาเพียงลูกละ 500 บาท ก็จะมีรายได้แสนกว่าๆ เฉพาะโรงปลูกเพียง 1โรง และโรงที่ 2 ก็มีคนจองหมดแล้ว ทั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างขยายโรงปลูกเพิ่มอีก และจะนำปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจมาใช้เต็มระบบด้วย

วิธีการปลูกที่ดีนั้น จะนำปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ โชบุพลัส รองก้นหลุม รองวัสดุปลูกด้วย ช่วงล่างจะเป็นขุยมะพร้าวสับ ข้างบนจะเป็นขุยละเอียดหน่อย ช่วงประมาณซัก 10-15 เซนติเมตร จะใช้ตัวโชบุพลัส โรยประมาณ 1กำมือ เพราะปุ๋ยอินทรีย์ตัวนี้ไม่มีความเค็ม เสร็จแล้วจะฝังเม็ดเลย ปกติเจ้าอื่นจะเพาะในถาดเพาะก่อน ซึ่งเราไม่เพาะถาด แต่จะเอามาลงถุงเลย และต้องยอมรับว่า ตัวโชบุพลัสกับซุเปอร์ริชชี่โกลด์ซึ่งเป็นอาหารเสริมพืชสูตรเข้มข้น และตัวซุเปอร์ริชชี่พาวเวอร์ ดูแลเรื่องเชื้อรา เชื้อโรค และสร้างภูมิคุ้มกันให้เมล่อน ได้ดีมาก ผมสามารถที่จะฟันธงได้ว่า โอเค เอาอยู่”

สำหรับใครที่อยากมาเที่ยว อยากมาชม ชิม หรือ อยากจะมาจองเมล่อน พันธ์ญี่ปุ่น หวาน อร่อย โดยไม่ต้องบินไปไกลถึงญี่ปุ่นกันแล้ว สามารถติดต่อมาได้ที่ โทร.081-787-1880



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ