“สิงห์” ตั้ง “สิงห์ เวนเจอร์” ลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพ ขยับตามเทรนด์โลก

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

 “สิงห์” ตั้ง “สิงห์ เวนเจอร์” ลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพ ขยับตามเทรนด์โลก


นาย ภูริต ภิรมย์ภักดี  ประธานกรรมการบริหาร Singha Ventures  บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด  กล่าวว่า  เมื่อในโลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเร็ว มีธุรกิจเกิดใหม่มากมาย โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล หากมีแพลตฟอร์มที่ดี จะสามารถสร้างการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ “Singha Ventures” มองเห็นโอกาสในการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันนวัตกรรมและไอเดียธุรกิจเด็ดๆให้มีโอกาส “แจ้งเกิด” ในวงการ จึงเกิดก้าวที่ยิ่งใหญ่เมื่อ Singha Ventures เข้าไปลงทุนในสตาร์ทอัพดาวรุ่งทั่วโลก เนื่องจากเรามีเป้าหมายต้องการช่วยผลักดันความแข็งแรงให้กับสตาร์ทอัพไทย และทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน Hub ของเหล่าสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ  รวมทั้งสามารถสร้างให้เกิดยูนิคอร์นตัวแรกในประเทศให้สำเร็จให้ได้

โดยในปีที่ผ่านมา Singha Ventures ใช้งบ 25 ล้านเหรียญลงทุนใน 2 กองทุน คือ 1. Kejora Ventures แพลตฟอร์มระบบนิเวศทางเทคโนโลยี ประเทศอินโดนีเซีย ที่มีการลงทุนในธุรกิจแล้ว 29 ธุรกิจ และ 2. Vertex Ventures จากสิงคโปร์ มีเครือข่ายและประสบการณ์ในวงการเทคโนโลยี และเวนเจอร์ แคปปิตอล ซึ่งขณะนี้มีอัตราการเติบโตเร็วมาก 2-3 เท่าตัวแล้ว  หลังจากนี้จะมองหากองทุนสตาร์ทอัพใหม่ เช่น 500 ตุ๊กตุ๊ก ที่เป็นของซิลิกอน วัลเลย์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งเรามองว่าการนำแนวทางจากต่างประเทศมาปรับใช้จะช่วยผลักดันให้ไทยเป็นฮับของสตาร์ทอัพระดับโลกได้ในอนาคต

 “ บริษัทเราต้องการแสวงหาโอกาสใหม่ๆในการขยายธุรกิจ ให้กว้างมากขึ้น สร้างความเจริญเติบโตในระยะยาวให้กับองค์กรเมื่อมองเทรนด์การลงทุนทั่วโลก พบว่าธุรกิจ “Start-ups” ถือเป็นหนึ่งใน New S-Curve หรือธุรกิจแห่งอนาคตที่น่าสนใจ เพราะสตาร์ทอัพมักมีแนวคิดที่แปลกใหม่ ตอบสนองการใช้ชีวิตในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ด้วยโมเดลทางธุรกิจแบบใหม่ที่แตกต่าง แต่เจาะตลาดใหญ่ได้ ที่สำคัญสร้างการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว กลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่ในระยะเวลาอันสั้น

ทั้งนี้  กลุ่มอุตสาหกรรมที่สิงห์ เวนเจอร์ ให้ความสนใจเข้าไปลงทุน 3 กลุ่ม คือ 1. อาหาร หรือสินค้าอุปโภคบริโภค 2. รีเทลและลอจิสติกส์ หรือเทคโนโลยีในการจัดการห่วงโซ่การผลิต ด้านการขนส่งและจำหน่ายสินค้า 3. อินเตอร์ไพรส์ โซลูชัน หรือการลงทุนในระบบหรือโปรแกรมต่างๆ  รวมถึงการลงทุนธุรกิจอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ธุรกิจด้านสุขภาพ เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และอินเทอร์เน็ตออฟทิงส์ เป็นต้น และการลงทุนจะโฟกัสธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีโมเดลชัดเจน มีตลาดและมีรายได้แล้ว และมีความเป็นไปได้ในการเข้าไปลงทุนในระดับ Seed Funding stage หากธุรกิจดังกล่าวเป็นไอเดียที่โดดเด่น และอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีสามารถนำมาพัฒนาต่อยอด เสริมศักยภาพองค์กรสิงห์ได้ และเป็นประโยชน์ต่อพันธมิตรควบคู่กัน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ