เบญจภาคีทองคำ ว่าด้วยรูปหล่อพ่อปู่ทวด

วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เบญจภาคีทองคำ ว่าด้วยรูปหล่อพ่อปู่ทวด


รูปหล่อพ่อปู่ทวด วัดช้างให้ ที่คนให้ความนิยมบูชา สร้างต่างเวลา ต่างวาระ มี 3 รุ่นพิมพ์ คือ
พิมพ์หลังเตารีดใหญ่ สร้างในปีพ.ศ.2505 ต่อมาได้สร้างรูปหล่อลอยองค์ (เบตง) พิมพ์เลขใต้ฐาน ปีพ.ศ. และ พิธีการเดียวกันกับหลังเตารีดใหญ่ และในปีพ.ศ. 2508 ได้สร้างปู่ทวดรุ่นบัวรอบ กรอบอธิบายความปรากฏตามใบบอกหนังสือ ซึ่งออกจากวัดช้างให้ ดูจะบ่งไว้กระชับชัดจึงจัดนำมาลงตรงนี้โดยมิแปลงคำ
"สำหรับพระเนื้อกลับ (นวโลหะ) และ เมฆพัส พระเนื้อกลับนี้นิยมเรียกกันว่า หลังเตารีด พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้า เฉลิมพลฑิฆัมพร เป็นผู้อุปถัมภ์ ได้ทำการประกอบพิธีใหญ่พร้อมกับการปลุกเสกพระเนื้อโลหะรุ่นแรก และเป็นครั้งแรกมีจำนวนน้อย และแจกจ่ายประชาชนหมดแล้ว" ส่วนแนวทางการสร้างเลขใต้ฐาน (เบตง) หนังสือลงข้ออรรถาธิบายว่ารุ่นนี้สร้างพ.ศ.2505 จำนวน 999 องค์ มีเลขใต้ฐานทุกองค์เรียงลำดับจากเลข 1 ถึง 999 (ไม่ซ้ำกัน) หลวงปู่โต๊ะนั้นเป็นองค์ ประธานการหล่อหลวงพ่อทิม ทำพิธีบรรจุผงไว้ในองค์พระแล้วประกอบพิธีปลุกเสก เดี่ยวอีก ณ วัดช้างให้ จึงนำไปออกอีกที่ วัดพุทธาวาส เบตง ยะลา เพื่อสร้างพระวิหารพ่อปู่ทวด ดังกล่าว คราวสุดท้าย หรือคราวที่สาม ที่ควรจะเรียกตามความเป็นจริงว่า พระกริ่งปู่ทวดบัวรอบ ก้นลายเซ็นหนังสือเน้นว่า
พระกริ่งรุ่นนี้สร้างเมื่อปีพ.ศ.2508 จำนวน 5,000 องค์ จำลององค์จากเนื้อว่านใต้ฐานมีลายเซ็น บางองค์ 2 แถว บางองค์ 3 แถว ผู้เขียน เพื่อเป็นทุนสร้างอาคารโรงเรียนเบญจมราชูทิศ (ปัตตานี) ถือว่าเป็นวัตถุรุ่นสุดท้าย ในชีวิตของหลวง พ่อทิม ความจริงน่าจะเป็นเหรียญพิมพ์ขี่คอ (พุทธซ้อน : ผู้เขียน) และน่าจะมีเหรียญหล่ออีกรุ่นหนึ่งซึ่งตกหายไป
อย่างไรก็ตาม ทั้งสามรุ่น สามรูปหล่อ ล่วงมาถึงพ.ศ.นี้ กลายเป็นของที่หายากเอามากๆ เหลือรับ กอปรกับกระแสนิยมพ่อปู่ทวดพุ่งพรวดตามหลังสมเด็จวัดระฆังมาไม่หยุด พระอื่นๆ มีสะดุดขึ้นสะดุดลง หลวงพ่อทวดยังคงเดินแบบไร้อาการ พระเนื้อว่าน ณ ขณะนี้แทบจะไม่มีหลงหูหลงตามาให้ชมเชยเลยก็ว่าได้ (นี่ถ่ายทอด จากการคาดคะเนและถ่ายเทจากการคาดคำนวณ ล้วนๆ เปลือยๆ) คงเหนื่อยสาหัสเพราะไม่ถึงหนึ่งทศวรรษจากนี้ (พระเนื้อว่าน หลวงปู่ทวด จักงวดลงกาลทุกวันเวลา พร้อมกับคงหายากเป็นทวีคูณ
มีปู่ทวดรุ่นบัวรอบ (ทองคำลายเซ็น 3 แถว) แล้วก็รูปหล่อพิเศษเบตงขององค์ชายกลาง สร้างเป็นกรณีพิเศษ เบอร์ 770 ถ้าอ่านกลับหัวจะเป็นตัว 044 ไป เข้าใจว่าท่านคงซื้อเบตงเบอร์ 77 ทิ้ง จากนั้นมาทำเป็นทองคำ (เติมเลข 0) และตก แต่งแปลงเลข 7 คู่ ให้ดูเป็นเลข 4 มีเบตงพิเศษ เยี่ยงนี้อีก 4 องค์ ที่ทรงซื้อเบอร์เดิมแล้ว เติมแต่งใหม่ ใหม่ให้เป็นของส่วนเฉพาะ โดยเจาะจงทำเนื้อทองคำทั้งสิ้น แทบ ไม่มีใครได้ยินได้ฟังเรื่องดังที่ผมว่าแน่ แต่พิมพ์เบตงหลายองค์ (ทองคำ) เป็นเช่นนั้น จึงให้ชมกันกับเบอร์ 970 อ่านกลับหัวจะเป็น 046 ตกแต่งแปลง 7 เป็น 4 เหมือนเคย
ผมก็เลยรู้สึกกึ่งทึ่งกึ่งนิยมองค์ชายกลางท่าน นี่ยังมิได้ไขขานเรื่อง พระสมเด็จวัดระฆัง กับพระซึ่งเป็นคลังวิทยาทานฝังปลูกสู่ลูกหลาน ณ อนาคตจรดนิรันดร์
วันต่อไปถ้าได้มาถึงรอบหมุนเวียนจะให้ชมเหรียญหล่อปู่ทวดทองคำกับบัวรอบเนื้อว่านที่มีเสียงคัดค้านว่า ไม่มีในสารบบ ใครพบ ใครมีต้องถือเป็นของปลอม แต่ผมพร้อมจะนำของจริงไม่อิงเรื่องแต่งมาแสดงทุกเมื่อเพื่อเปิดโลกและเปิดกะโหลกกะลา ให้บรรดากบพบความกว้างเสียบ้างเป็นพอ
ก็เท่านั้นเอง!


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ