CHAYOปลื้มนักลงทุนตอบรับคึกคัก/เคาะราคา IPO มี.ค.นี้

วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

CHAYOปลื้มนักลงทุนตอบรับคึกคัก/เคาะราคา IPO มี.ค.นี้


CHAYO โรดโชว์กรุงเทพฯ นักลงทุนตอบรับคึกคัก  “สุขสันต์” เตรียมโชว์แผนธุรกิจ ที่มีศักยภาพการเติบโตบนพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ด้านที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำการจัดจำหน่าย เชื่อการให้ข้อมูลนักลงทุนครั้งนี้กระแสตอบรับดีเยี่ยม คาด เสนอขายหุ้นไอพีโอและนำหุ้นเข้าเทรดได้ภายในปลายไตรมาส 1-2 นี้

นางสาวเลิศนภา ศรีทองสุก กรรมการผู้จัดการ สายงานวาณิชธนกิจ บล.เออีซี ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบมจ. ชโย กรุ๊ป (CHAYO) คาดว่าจะกำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 140 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ในช่วงเดือน มี.ค.และคาดวาจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ราวปลายไตรมาส 1/61 หรือต้นไตรมาส 2/61 เพื่อนำเงินที่ระดมทุนได้ส่วนใหญ่จะใช้ในการประมูลซื้อกองสินทรัพย์ด้อยคุณภาพทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันเข้ามาบริหาร ส่วนที่เหลือจ่ายชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน เพื่อสร้างการเติบโตธุรกิจอย่างโดดเด่นและมั่นคงในอนาคต

"มั่นใจว่า CHAYO จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจาก CHAYO บริหารงานโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจหลักที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนและการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ รวมถึงการให้บริการติดตามและทวงถามหนี้ มาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี ให้แก่สถาบันการเงินและหน่วยงานต่าง ๆ และถือเป็นบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีความน่าสนใจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านผลประกอบการที่มีความสามารถในการทำกำไรที่โดดเด่น โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิอยู่ในระดับที่ดี สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ"นางสาวเลิศนภา กล่าว

ทั้งนี้ CHAYO จะเสนอขาย IPO คิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO  โดยจะเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปจำนวน 105 ล้านหุ้น ,ผู้มีอุปการคุณของบริษัท จำนวนไม่เกิน 21 ล้านหุ้น ,ผู้บริหาร (ที่ไม่ใช่กรรมการ) และพนักงานของบริษัทจำนวนไม่เกิน 7 ล้านหุ้น และเสนอขายต่อบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับบริษัท จำนวนไม่เกิน 7 ล้านหุ้น ส่วนการเสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบันนั้นตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจาณาความสนใจของนักลงทุนสถาบันในช่วงการนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุน (โรดโชว์) ที่เริ่มขึ้นในวันนี้ (15 ก.พ.)

ด้านนายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ CHAYO  เปิดเผยว่า การนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุนในวันนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงประสบการณ์ในธุรกิจเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้ที่ดำเนินงานเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี ก่อนที่จะขยายไปยังธุรกิจลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในปี 57 ต่อมาในปี 59 บริษัทได้จัดตั้งธุรกิจศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าเพิ่มเติม หลังการระดมทุนครั้งนี้จะผลักดันให้ผลประกอบการของ CHAYO เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในปี 61 บริษัทได้วางงบในการซื้อหนี้เข้ามาบริหารอยู่ที่ 200 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนเป็นการซื้อหนี้ที่มีหลักประกัน 70% และอีก 30% เป็นการซื้อหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน โดยคาดว่าจะสามารถซื้อหนี้เข้ามาบริหารได้มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมีพอร์ตหนี้ที่บริหารอยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ มองว่าหุ้น CHAYO เป็นหุ้น Growth Stock ที่น่าสนใจลงทุน โดยปีนี้บริษัทน่าจะมีพอร์ตหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มมากขึ้น จากการประมูลซื้อหนี้ด้อยคุณภาพทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันเพิ่มมากขึ้นจากเงินที่ได้จากการระดมทุนในตลาดในครั้งนี้

"บริษัทมีเป้าหมายที่จะสร้างการเติบโตและความยั่งยืนในธุรกิจธุรกิจลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ธุรกิจให้บริการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้ และธุรกิจศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า โดยจะมุ่งสร้างการเติบโตของรายได้ที่มาจากการลงทุนและบริหารหนี้สินที่มีหลักประกันควบคู่ไปกับหนี้สินที่ไม่มีหลักประกัน และบริการอื่น ๆ ที่เป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักของบริษัท ในปัจจุบันและการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการเพิ่มและขยายฐานลูกค้าในธุรกิจให้บริการ (ทั้งธุรกิจให้บริการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้สินและธุรกิจศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า) ให้มากขึ้น โดยจะเน้นในเรื่องของผลงานและคุณภาพการให้บริการเป็นหลัก รวมถึงการเพิ่มรายได้และความสามารถในการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง"นายสุขสันต์ กล่าว

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ