เปิดตัว “THAI STAT” แอพฯรวมข้อมูลสถิติเข้าถึงง่าย

วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เปิดตัว “THAI STAT” แอพฯรวมข้อมูลสถิติเข้าถึงง่าย


นายภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้พัฒนาช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลสถิติผ่านโมบาย แอพพลิเคชั่น “THAI STAT” โดยพร้อมเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดใช้งานได้ แล้วเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลสถิติได้ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น ตอบสนองไลฟ์สไตล์ประชาชนในยุคดิจิทัลที่ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารมากขึ้นทุกวัน แอพพลิเคชั่น “THAI STAT” ประกอบด้วยเมนูหลัก 6 เมนู คือ

1. ข้อมูลสำคัญ แสดงข้อมูลสถิติและตัวชี้วัดที่สำคัญ จำแนกเป็นรายหมวดหรือรายสาขาสถิติ เช่น ประชากร แรงงาน บัญชีประชาชาติ การค้าและราคา เป็นต้น นำเสนอในรูปแผนภูมิ กราฟ และตาราง พร้อมแสดงคำอธิบายและที่มาของแหล่งข้อมูล

2. ข้อมูลจังหวัด แสดงข้อมูลสถิติที่สำคัญของจังหวัด เช่น จำนวนประชากรจำแนกตามเพศและ กลุ่มอายุ ดัชนีผู้สูงอายุ ร้อยละของประชากรที่มีงานทำ เป็นต้น พร้อมแสดงคำอธิบายและที่มาของแหล่งข้อมูล

3. Infographicแสดงแผนภาพการนำเสนอข้อมูลสถิติและสารสนเทศ ในเรื่องต่างๆ เช่น ผลการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อย การทำงานของผู้สูงอายุในประเทศไทย การท่องเที่ยวและการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ เป็นต้น

4. ปฏิทินข้อมูล แสดงปฏิทินการเผยแพร่ข้อมูลสถิติและตัวชี้วัดที่นำเสนอใน “THAI STAT”

5. แนะนำการใช้งาน แสดงคู่มือการใช้งานแอพพลิเคชั่น “THAI STAT”

6. ติดต่อเรา แสดงรายละเอียดการติดต่อสำนักงานสถิติแห่งชาติ

ทั้งนี้   ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจาก Play Store ผ่านระบบ Android ได้แล้ว เพียงค้นหาคำว่า “THAI STAT” ไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วน App Store ระบบ IOS พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดได้ ภายในกลางปีนี้ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลสถิติในยุคดิจิทัลได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ