“ค้าปลีกคึก” เปิดศึกปล่อยแคมเปญโกยยอดรับตรุษจีน 2018

วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

“ค้าปลีกคึก” เปิดศึกปล่อยแคมเปญโกยยอดรับตรุษจีน 2018


เทศกาลตรุษจีนปี  2561  นี้มาถึงกันอีกแล้ว เหมือนทุก ๆ ปี   ที่ถือเป็นเทศกาลสำคัญของชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนทั่วโลก  โดยจากข้อมูล “นิด้าโพล”  คาดว่ามีคนไทยเชื้อสายจีน ประมาณ 16 ล้านคน จากจำนวนประชากร 64 ล้านคน ในประเทศไทย  ดังนั้นในช่วงเทศกาลดังกล่าวชาวไทยเชื้อสายจีนสวนใหญ่จะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือวันจ่าย วันไหว้ และวันปีใหม่ 

สำหรับในช่วงเทศกาลดังกล่าวจะมีการจับจ่ายใช้สอยของคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งถือเป็นช่วงเทศกาลนี้คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินสะพัดให้กับเศรษฐกิจไทยอย่างมาก  ส่งผลให้เหล่าบรรดาห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกต่างๆ เตรียมงัดกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยการออกโปรโมชั่น  แคมเปญต่างๆ  มากมายเพื่อสร้างสีสันและหวังโกยยอดในช่วงเทศกาลนี้กัน  

***  เดอะมอลล์ กรุ๊ป

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดค้าปลีกตั้งแต่ปลายปี 2560 ที่ผ่านมาถือว่าอยู่ในทิศทางบวก ลูกค้ามีการใช้จ่ายต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พฤศจิกายนที่มีการประกาศนโยบายช้อปช่วยชาติ ส่งผลให้เดอะมอลล์ กรุ๊ป ปิดยอดขายได้ตามเป้าหมายที่ 56,000 ล้านบาท เติบโต 4 % สำหรับในปี 2561 ในช่วง 1  เดือนที่ผ่านมาภาพรวมการใช้จ่ายมีต่อเนื่องโดยเดอะมอลล์ ได้เปิดตลาดปี 2561 ด้วยงานมหกรรมลดทะลุพิกัดที่จัดระหว่าง 31 มกราคม-4กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คาดว่าสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในงานไม่ต่ำกว่า 300ล้านบาท  

ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ มองว่ากำลังซื้อของลูกค้ายังดี เมื่อเทียบกับในปีที่ผ่านมา ร่วมถึงมีปัจจัยบวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น จำนวนนักท่องเที่ยวที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และอยู่ ในระดับสูงสุดในรอบ 35 เดือน (ศูนย์พยากรณ์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย) ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยภาพรวมทำให้หลายๆฝ่ายคาดการณ์ เศรษฐกิจในปี 2561 นี้ จะเติบโตได้ถึง 4 %  ในส่วนของห้างสรรพสินค้าในกลุ่มเดอะมอลล์เอง ยังมุ่งเน้น  กลยุทธ์ในเรื่องของ การสร้างแคมเปญ และกิจกรรมโปรโมชั่นส่งเสริมการขายที่ต่อเนื่อง

ล่าสุด ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ปีนี้อยู่ในช่วงเดียวกับวันวาเลนไทน์ ซึ่งทั้ง 2 เทศกาลจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้าได้เป็นอย่างดี กลุ่มเดอะมอลล์จึงรวม 2 เทศกาลนี้ผ่านแคมเปญ Chinese New Year Joy Luck Love: จอเจิดจรัส ร่ำรวย รุ่งเรือง สมปรารถนา โดยจับมือกับธนาคารกสิกรไทย จัดวันที่ 8-28 ก.พ.ด้วยแคมเปญ โปรโมชัน กิจกรรมที่หลากหลาย และแคมเปญวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นแคมเปญแรกในไตรมาสแรกที่ใช้งบรวม 50 ล้านบาท สำหรับทั้ง 3 ห้าง ที่เอมโพเรียม เอมควอเทียร์ และเดอะมอลล์ คาดว่ามียอดขายช่วงตรุษจีนกว่า 2,700 ล้านบาทจากการจัดงานรวม 21 วัน

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาดเดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ กล่าวเสริมว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจในช่วงต้นปีนี้เริ่มส่งสัญญาณสดใส จากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยปี 2561 นั้น GDP จะขยายตัวที่ 3.8% สำหรับในไตรมาสแรกนี้ กำลังซื้อของลูกค้ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเทศกาลตรุษจีน คนไทยเชื้อสายจีนที่ต่างพากันออกมาจับจ่ายใช้สอยสูง โดยในปีนี้ เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ได้ร่วมกับพันธมิตร  จัดแคมเปญใหญ่รับเทศกาลตรุษจีน “THE MALL HAPPY CHINESE NEW YEAR” ทุ่มงบประมาณกว่า 30 ล้านบาท เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2561 ต้อนรับปีจอมหามงคล จัดระหว่างวันที่ 1 – 25 กุมภาพันธ์ 2561 ที่เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ทุกสาขา  โดยคาดว่าแคมเปญดังกล่าวจะช่วยเพิ่มจำนวน Traffic ให้กับเดอะมอลล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์เพิ่มขึ้น 15 %

***  สยามพิวรรธน์

นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด” กล่าวว่า ปีนี้บริษัทฯ จะใช้งบการตลาดรวม 1,200 ล้านบาท มากกว่าปีที่แล้วที่ใช้ประมาณ 1,000 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าปีนี้ภาพรวมเศรษฐกิจน่าจะเริ่มดีขึ้น กำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัว และยังเป็นปีแรกที่รวม 3 ศูนย์ฯ ทำแคมเปญด้วยกันทั้งปีในนาม “วันสยาม” อย่างเต็มตัว ซึ่งปีนี้จะมี 6 อีเวนต์ใหญ่ คือ 1. ตรุษจีน 2. อีเวนต์ตามเทศกาลต่างๆ เช่น สงกรานต์ 3. อีเวนต์แฟชั่น 4. อีเวนต์ซัมเมอร์ 5. อีเวนต์เด็กและครอบรครัว และ 6. อีเวนต์เฉลิมฉลองปลายปี

ล่าสุดเทศกาลตรุษจีนปี 2561 นี้ใช้งบ 50 ล้านบาทจัดแคมเปญ “สยาม ดีไลท์ ไชนีส นิวเยียร์” วันนี้ ถึงวันที่ 11 มี.ค. โดยรวมทั้ง 3 ศูนย์ฯ ทำแคมเปญด้วยกันเป็นครั้งแรก และมีการแบ่งแยกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำตลาดเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ปัจจุบันฐานลูกค้าทั้ง 3 ศูนย์ฯ มีลูกค้าคนไทย 60% และอีก 40% เป็นคนต่างชาติ ซึ่ง 5 อันดับประเทศที่สูงที่สุดทั้งในแง่ปริมาณคนและกำลังซื้อ คือ จีน กว่า 50% โดยใช้จ่ายเฉลี่ย 4,000 บาทต่อคนต่อครั้ง ใน 2 ศูนย์ฯ คือ สยามเซ็นเตอร์ กับสยามดิสคัฟเวอรี่ ส่วนที่สยามพารากอนใช้จ่ายมากกว่าหมื่นบาทต่อคนต่อครั้ง และตามมาด้วย ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์

ทั้งนี้ เทศกาลตรุษจีนที่ชาวจีนมีวันหยุดยาว 15-30 วัน จึงเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น และไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่าปีนี้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนจะสร้างรายได้ให้ไทยกว่า 5.61 แสนล้านบาท โต 10.5% ใช้จ่ายเฉลี่ย 5.5 หมื่นบาทต่อคนต่อทริป เพิ่ม 4.38% ซึ่งธุรกิจโรงแรม ค้าปลีก ชอปปิ้ง และอาหาร คือกิจการหลักที่ได้รายได้จากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้   ปัจจุบันมีลูกค้าเข้าศูนย์พารากอนเฉลี่ย 180,000-200,000 คนต่อวัน ส่วนถ้า 3 ศูนย์ฯ รวมกันจะมากกว่า 3 แสนคน ซึ่งคาดว่าจากแคมเปญตรุษจีนปีนี้จะมีปริมาณลูกค้าเข้าศูนย์ฯ เพิ่ม 20% และการจับจ่ายของลูกค้าเพิ่ม 15%

***  โรบินสัน

นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ คาดตลาดค้าปลีกแข่งขันดุเดือดช่วงตรุษจีน – วาเลนไทน์ เดินหน้าเร่งเครื่องแรงชิงกำลังซื้อนักช้อป ด้วยการทุ่มงบการตลาดกว่า 25 ล้านบาท อัด 2 แคมเปญใหญ่ของห้างฯ และศูนย์การค้าฯ คือ 'ROBINSON CHINESE NEW YEAR 2018' และ 'โรบินสันไลฟ์สไตล์ ตรุษจีนเฮงสะท้านโลกันต์ ตอน ลิขิตรักเฒ่าจันทรา' วันที่ 8-28 ก.พ. 61 ที่ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ 20 สาขาทั่วประเทศ มั่นใจว่าทั้ง 2 แคมเปญใหญ่ที่มีโปรโมชัน และกิจกรรมการตลาดหลากหลายจะเพิ่มจำนวนลูกค้า 15%

*** MBK

นางสาวศิรฐา สุขสว่าง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บรรยากาศการจับจ่ายตั้งแต่ต้นปีค่อนข้างคึกคัก เพราะมาจากเทศกาลปีใหม่ต่อเนื่องด้วยเทศกาลต่างๆ อาทิ วันเด็ก วาเลนไทน์ ตรุษจีน ซึ่ง เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ได้จัดกิจกรรมตามเทศกาลเพื่อสร้างบรรยากาศและกระตุ้นการจับจ่ายอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดช่วงเทศกาลศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ วางแผนจัดกิจกรรมภายใต้ชื่องาน  “MBK CENTER HAPPY CHINESE NEW YEAR 2018” ระหว่างวันที่ 10 – 25 กุมภาพันธ์ 2561 ภายใต้แคมเปญ “ปีจอคึกคัก รับทรัพย์ เฮง เฮง ตลอดปี” ระหว่างวันที่ 14 – 28 กุมภาพันธ์ 2561 สำหรับลูกค้าที่ช้อปครบ 2,000 บาทขึ้นไป และพิเศษสำหรับสมาชิก MBK APPLICATION, MBK CENTER CARD และ TOURIST PREVILEGE CARD มียอดใช้จ่าย เพียง 1,500 บาทขึ้นไป รับฟรีอั่งเปามูลค่า 200 บาท ทั้งนี้ หากใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตธนชาต รับเพิ่มคูปองส่วนลดร้านกาแฟสตาร์บัคส์มูลค่า 100 บาท

*** บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์

นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้บิ๊กซีใช้งบกว่า 100 ล้านบาทจัดแคมเปญ “ซินเจียยู่อี่ บิ๊กซีจัดไหว้ ฉลองเทศกาลตรุษจีน รับปีจอ” ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.-14 ก.พ. 61 นี้ ที่บิ๊กซีทุกสาขา เพื่อทำการตลาดในช่วงตรุษจีน คาดว่าบรรยากาศจะคึกคักและมียอดขายเพิ่ม 5-10%แคมเปญนี้มีสินค้าคุณภาพดีราคาประหยัดกว่า 1,000 รายการ ที่บิ๊กซีทุกสาขา

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ