กูรูทิสโก้แนะนักลงทุนติ ดตามพอร์ตใกล้ชิดหาจังหวะขายทำกำไรลดเสี่ยง

วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561

กูรูทิสโก้แนะนักลงทุนติ ดตามพอร์ตใกล้ชิดหาจังหวะขายทำกำไรลดเสี่ยง


ทิสโก้ประเมินตลาดหุ้นทั่วโลกยั งไปต่อได้ในช่วงครึ่งปีแรก แต่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด แนะติดตามพอร์ตพร้อมจับจั งหวะขายทำกำไรลดเสี่ยงก่ อนตลาดปรับฐานแรงในช่วงครึ่งปี หลัง เหตุตลาดหุ้นถูกจะถูกกดดั นจากสภาพคล่องโลกลดลง

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุ ทธ์ทิสโก้ (Mr.Komsorn Prakobpol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit : TISCO ESU)  เปิดเผยว่า ในปี 2561 ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มต้นอย่ างสดใส ดัชนีปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุ ดใหม่แทบทุกตลาด ขณะที่ตลาดหุ้นไทยพุ่งขึ้นแซงจุ ดสูงสุดเดิมที่ 1,753.73 จุด ที่เคยไปถึงเมื่อ 4 ม.ค. 2537 ก่อนวิกฤติต้มยำกุ้งในปี 2540 และทะยานขึ้นต่อเนื่องทะลุ 1,800 จุด ไปได้อย่างง่ายดายในช่วงต้นปีนี้

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดัชนีตลาดหุ้น S&P500 ทยอยปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงครึ่ งหลังของปี 2560 และดัชนียังปรับขึ้นต่อเนื่ องโดยไม่มีการพักฐานเกินกว่า 5% มาเป็นเวลา 18 เดือน ซึ่งนับเป็น “ขาขึ้น” ของหุ้นที่ยาวนานที่สุดช่วงหนึ่ งในประวัติศาสตร์ แต่สภาพคล่องที่ปรับตัวลดลงอย่ างต่อเนื่องจากนโยบายทางการเงิ นของธนาคารกลางในประเทศต่างๆ ถือเป็นปัจจัยที่น่ากังวลและส่ งผลในทางลบต่อตลาดหุ้นไม่น้อย

“ความร้อนแรงของตลาดหุ้นทั่วโลก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ ขยายตัวได้ดีและเป็นวงกว้ างมากขึ้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ทำให้ราคาสินทรัพย์ปรับตัวเพิ่ มขึ้นมาตามพื้นฐานที่ดีขึ้น แต่อีกส่วนหนึ่งก็คงปฏิเสธไม่ ได้ว่าเป็นผลมาจากการอัดฉี ดสภาพคล่องและนโยบายดอกเบี้ยต่ำ หรือดอกเบี้ยติดลบในหลายประเทศ ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ผลักดันให้ เกิดภาวะสภาพคล่องล้นโลกและดั นราคาสินทรัพย์ให้เพิ่มชึ้นทำจุ ดสูงสุดใหม่อย่างที่เห็น” นายคมศร กล่าว

เราประเมินว่าตัวเลขเศรษฐกิจที่ ยังแข็งแกร่ง ประกอบกับความเชื่อมั่นนักลงทุ นที่เพิ่มสูงขึ้นตามการทำจุดสู งสุดใหม่ของตลาด น่าจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้ ตลาดยังไปต่อได้ในช่วงครึ่ งแรกของปี 2561 แต่ตลาดหุ้นในช่วงครึ่งปีหลั งอาจถูกกดันจากปัจจัยด้ านสภาพคล่องซึ่งน่าจะทำให้ ตลาดหุ้นกลับมาผันผวนขึ้น โดยคาดว่าธนาคารกลางหลัก 3 แห่งของโลก คือ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ญี่ปุ่น (BoJ) และสหรัฐฯ (Fed) จะเริ่มใช้นโยบายการเงินที่เข้ มงวดขึ้นด้วยการทยอยลดการอัดฉี ดสภาพคล่อง ส่งผลให้สภาพคล่องของโลกที่ เคยเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ย 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อไตรมาสมาตั้งแต่ปี 2556 ลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง หรืออยู่ที่ประมาณ 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อไตรมาสในช่วงไตรมาส 1/2561 และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่ องจนเหลือ 0 ในไตรมาส 4/2561 หลังจากนั้นสภาพคล่ องของโลกจะเริ่มลดลงในปี 2562 ซึ่งหากเป็นไปตามที่เราประเมิน ตลาดหุ้นทั่วโลกน่าจะเริ่มผั นผวนขึ้นในช่วงไตรมาส 3/2561

          “การลงทุนในปีนี้น่าจะเป็นปีที่ ยากกว่าปี 2560 ตลาดหุ้นอาจไม่ขึ้นต่อเนื่ องตลอดทั้งปีเหมือนในปีที่แล้ว และตลาดอาจผันผวนมากขึ้นและมี ความเสี่ยงที่จะปรับฐานแรงๆ ได้ในช่วงครึ่งหลังของปี เราจึงแนะนำให้นักลงทุนติ ดตามพอร์ตการลงทุนอย่างใกล้ชิด และหาจังหวะขายทำกำไรเพื่ อลดความเสี่ยงในช่วงครึ่ งแรกของปีนี้” นายคมศร กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ