ซีไอเอ็มบีจับมือบล.ไชน่าแกแล็กซี่ รุกธุรกิจตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ในเอเชีย

วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

ซีไอเอ็มบีจับมือบล.ไชน่าแกแล็กซี่ รุกธุรกิจตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ในเอเชีย


ซีไอเอ็มบี กรุ๊ป โฮลดิ้ง เบอร์ฮาด (กลุ่มซีไอเอ็มบี) และ บริษัทหลักทรัพย์ ไชน่าแกแล็กซี่ จำกัด ประกาศในวันนี้ว่า กลุ่มซีไอเอ็มบีได้ทำการขายหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ในบริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ให้แก่บริษัทไชน่าแกแล็กซี่ อินเตอร์แนชั่นแนล ไฟแนนเชียลโฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทหลักทรัพย์ ไชน่าแกแล็กซี่ จำกัด     การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ซีไอเอ็มบีและบริษัทหลักทรัพย์ ไชน่าแกแล็กซี่ จำกัด ต่างเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ในบริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งจะได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทหลักทรัพย์ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี จำกัด เมื่อผ่านการพิจารณาอนุมัติของหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว

บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นบริษัทผู้ดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์นอกประเทศมาเลเซียของซีไอเอ็มบี  ประกอบด้วย ธุรกิจตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย ตลอดจนธุรกิจวิจัยด้านตลาดทุน โดยมีการดำเนินกิจการอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไทย ฮ่องกง เกาหลีใต้ อินเดีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา   ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้จะทำให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ของซีไอเอ็มบีลดลงกว่าร้อยละ 1      และเพิ่มสัดส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ประมาณร้อยละ 0.1  

บริษัทร่วมทุนนี้เป็นการปักหมุดธุรกิจตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ของจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรก และเป็นจุดเริ่มต้นการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ในระยะยาวระหว่างซีไอเอ็มบี และ บริษัทหลักทรัพย์ ไชน่าแกแล็กซี่ โดยจะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของซีไอเอ็มบีที่มีเครือข่ายและฐานธุรกิจที่มั่นคงในประเทศต่างๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผนวกกับความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี ฐานลูกค้าขนาดใหญ่ และประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานครอบคลุมตลาดประเทศจีนของบริษัทหลักทรัพย์ ไชน่าแกแล็กซี่    อีกทั้งยังเป็นก้าวแรกสู่โอกาสทางการลงทุนและการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างตลาดของทั้งสองบริษัทที่เพิ่มขึ้นด้วย

เต็งกู ดาโต๊ะ ศรี ซาฟรูล์ อาซิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มซีไอเอ็มบี กล่าวว่า “กลุ่มฯ มีความยินดีอย่างยิ่งกับความสำเร็จในการร่วมทุนกับบริษัทหลักทรัพย์ ไชน่าแกแล็กซี่ครั้งนี้ นับเป็นสัญญาณอันดีของการเริ่มต้นรุกธุรกิจหลักทรัพย์ทั่วภูมิภาคเอเชีย ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ภายใต้สองกลุ่มบริษัทใหญ่จากอาเซียนและจากประเทศจีน และเป็นการสะท้อนให้เห็นบทบาทในเชิงรุกของซีไอเอ็มบีที่พร้อมรับกับสภาพการณ์ของธุรกิจตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป    ผมมั่นใจว่า ด้วยการนำเสนอบริการที่เหนือระดับและการเข้าถึงตลาดอย่างทั่วถึง บริษัทร่วมทุนนี้จะประสบความสำเร็จในการส่งมอบคุณค่าที่มากกว่าให้กับลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต”

นาย เดอริก เลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไชน่าแกแล็กซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในตลาดเป้าหมายหลักตามแผนการเติบโตเชิงกลยุทธ์ของ บริษัทหลักทรัพย์ ไชน่าแกแล็กซี่  ซึ่งการผนึกกำลังร่วมกับซีไอเอ็มบีครั้งนี้ จะช่วยเสริมสถานะให้บริษัทร่วมทุนดังกล่าวเป็นตัวแทนค้าหลักทรัพย์ทางเลือกให้แก่ลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย ท่ามกลางสภาวะการลงทุนข้ามประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ด้วยแรงสนับสนุนจากแนวคิดริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของประเทศจีน        บริษัทจึงเชื่อมั่นว่าด้วยการประสานความร่วมมือของบริษัท กับกลุ่มซีไอเอ็มบีและทีมงานของบริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี อินเตอร์เนชั่นแนล ภายใต้วิสัยทัศน์และเป้าหมายเดียวกัน บริษัทร่วมทุนจะสามารถเติบโตและไต่ขึ้นสู่อันดับต้นๆของธุรกิจตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ของเอเชียได้ในที่สุด”     

อนึ่ง การรวมธุรกิจตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ในมาเลเซียของซีไอเอ็มบีเข้าไปในบริษัทร่วมทุนนี้ คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในครึ่งปีแรกของปี 2561



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ