“ราชทัณฑ์ โอนตัวนักโทษเด็ดขาดชาวต่างชาติ”

วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

“ราชทัณฑ์ โอนตัวนักโทษเด็ดขาดชาวต่างชาติ”


19 ม.ค.61 ที่เรือนจำกลางบางขวาง พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย นายมิสเตอร์ โอโวฟ เวสเตอร์การ์ด ที่ปรึกษาสถานอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ในฐานะผู้แทนทางการสวีเดน จัดพิธีโอนตัวนักโทษเด็ดขาดสัญชาติสวีเดน 1 ราย เพื่อกลับไปรับโทษต่อยังประเทศตามสัญชาติของนักโทษเด็ดขาด

     พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการโอนตัวนักโทษเด็ดขาดระหว่างประเทศตั้งแต่ปี พ.ศ.2533 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการดำเนินการตามคำพิพากษาคดีอาญา พ.ศ.2527 และสนธิสัญญาว่าด้วยการโอนตัวนักโทษเด็ดขาดระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้ทำไว้กับประเทศต่างๆ โดยประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกที่มีการทำสนธิสัญญาการโอนนักโทษ จนถึงปัจจุบันประเทศไทยมีสนธิสัญญาการโอนนักโทษกับประเทศต่างๆ แล้ว จำนวนทั้งสิ้น 37 ประเทศ อาทิ ฝรั่งเศส สเปน แคนาดา สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา เยอรมัน ไนจีเรีย กัมพูชา และญี่ปุ่น เป็นต้นและ ได้มีการโอนตัวนักโทษเด็ดขาดชาวต่างประเทศกลับไปรับโทษต่อยังประเทศที่นักโทษมีสัญชาติ ทั้งสิ้น จำนวน 1,079 ราย ซึ่งการโอนตัวนักโทษระหว่างประเทศเป็นการเปิดโอกาสให้นักโทษกลับไปรับโทษที่เหลืออยู่ในประเทศของตน ได้ใกล้ชิดครอบครัว ญาติพี่น้อง และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม คุ้นเคย เพื่อประโยชน์ต่อการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยให้เป็นคนดีกลับสู่สังคมต่อไป อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาความแออัดภายในเรือนจำของไทยในระดับหนึ่ง

     พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับเงื่อนไขเบื้องต้นของการโอนตัวนักโทษนั้นจะดำเนินการได้ต่อเมื่อมีสนธิสัญญาว่าด้วยการโอนนักโทษระหว่างรัฐต่อรัฐ และต้องได้รับความยินยอมจาก 3 ฝ่าย ได้แก่ รัฐผู้โอน รัฐผู้รับโอน และนักโทษที่จะได้รับการโอนตัว โดยนักโทษที่จะโอนตัวต้องเป็นนักโทษเด็ดขาดคดีถึงที่สุด ได้รับโทษจำคุกมาแล้วเกินกว่า 1 ใน 3 ของโทษ และเหลือโทษจำอยู่ต้องไม่น้อยกว่า 1 ปี รวมถึงต้องมีคุณสมบัติไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการดำเนินการตามคำพิพากษาคดีอาญา พ.ศ.2527 และต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการพิจารณาการโอนนักโทษ

     สำหรับนักโทษเด็ดขาดสัญชาติสวีเดนรายนี้ ต้องโทษในคดีความผิดเกี่ยวกับชีวิต ซึ่งศาลตัดสั่งมีโทษจำคุก 20 ปี 3 เดือน ได้อภัยโทษมาแล้ว 2 ครั้ง จึงเหลือโทษจำคุก 11 ปี 1 เดือน 23 วัน และถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำกลางบางขวางมาแล้ว 6 ปี 23 วัน โดยปัจจุบันเหลือรับโทษจำคุกอีก 5 ปี 1 เดือน 23 วัน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ