“ไร่สละสุมาลี” รสชาติหวาน กลิ่นหอมดี ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ไร้สารเคมี ดันรายได้เพิ่มทวีคูณ

วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2561

“ไร่สละสุมาลี” รสชาติหวาน กลิ่นหอมดี  ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ไร้สารเคมี ดันรายได้เพิ่มทวีคูณ


สละ” เป็นพืชในวงศ์ปาล์มและอยู่ในสกุลเดียวกับระกำ ลักษณะต้นเป็นทรงพุ่มคล้ายระกำ มีหนามแหลมแข็ง ออกตามก้านใบ ดอกแยกเพศ สีน้ำตาล แต่เกสรตัวผู้ของสละมักไม่แข็งแรง ผสมติดน้อย เกษตรกรจึงนิยมเอาเกสรตัวผู้ของระกำมาผสม สละออกผลเป็นทะลายเรียก "คาน" ในแต่ละคานมีทะลายย่อยเรียก "กระปุก" ลักษณะผลของสละเป็นทรงยาวรี ผลอ่อนสีน้ำตาล เปลือกเป็นเกล็ดซ้อนกัน ผลแก่กลายเป็นสีแดงอมน้ำตาล บนผลมีขนแข็ง สั้น คล้ายหนาม ลักษณะของผลสละที่ต่างจากผลระกำคือมีเมล็ดเล็กกว่า สีเมล็ดเป็นสีน้ำตาลเข้มกว่า เนื้อสละเป็นสีเหลืองอ่อน มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์  อีกทั้ง  สละยังเป็นผลไม้ที่จัดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ อย่างหนึ่งเลยทีเดียว เพราะสละนั้นอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย อีกทั้งยังเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอีกมากมายอีกด้วย             

ดังนั้น  ทีมข่าว “สยามธุรกิจ” จึงได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยือนไร่สละสุมาลี ของ ”สวัสดิ์ คงคา” เมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้กลายเป็นคนดังในยูทูป เพราะมีบรรดาพ่อค้า แม่ขาย ต่างรุมทึ่งจับจองสละสุมาลี จากทั่วทุกสารทิศ

จากนั้นทางทีมข่าว “สยามธุรกิจ” ได้กลับไปลงพื้นที่เยี่ยมเยือนอีกครั้ง เพื่อติดตามผลงานอันแสนน่าประทับใจของปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ ตามโครงการ สยามธุรกิจช่วยเหลือสังคม ทดแทนคุณแผ่นดิน” ด้านการเกษตร โดย สวัสดิ์ คงคา เจ้าของไรสละสุมาลี ต.คงบาง อ.เมือง จ.จันทบุรี”  ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

คุณสวัสดิ์ เปิดเผยว่า หลังจากทีมงานสยามธุรกิจลงพื้นที่เยี่ยมเยือนไร่สละสุมาลี เมื่อ 3-4  เดือนที่ผ่านมา ได้รับผลการตอบรับจากพี่น้องเป็นอย่างดี มีโทรศัพท์เข้ามาถามว่า สละมีไหม ก็บอกถ้าต้องการมากก็ไม่มี และถามว่า โทรมาจากไหน  ก็มีมาจาก จ.สระแก้ว นครราชสีมา กรุงเทพฯ และอีกมากมาย อีกอย่างคือมีผู้สนใจจะเข้ามาชมสวนดูสวนด้วย เพื่อศึกษาเรียนรู้การปลูกสละสุมาลีที่ถูกวิธี

จากอดีตที่ยังไม่รู้จักปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ สละทั้ง 152 ต้น อายุ 4 ปีกว่าๆ จะได้ผลผลิตไม่ค่อยคุ้มค่า จะมีการตัดขายครั้งละประมาณ 130-140 กิโลกรัม/2 สัปดาห์ กิโลละประมาณ 35 บาท จะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 4 พันกว่าบาทต่อรอบการตัด แต่ก็ยังถือว่า ไม่คุ้มค่ากับการปลูก

หลังจากได้รับการแนะนำให้มาใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจแล้ว ได้ผลชัดเจนขึ้นมาก ถึงขั้นอุทานขึ้นมาว่า ทำไมมันออกมากมายอย่างนี้  ทุกคนเห็นก็ต่างอุทานเหมือนกัน ก็ลืมไปว่าเราใช้ปุ๋ยตัวนี้ ที่สำคัญรอบการตัดเพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อน 130 กิโลกรัม/ 2 สัปดาห์ ก็มาเป็น 200 กิโลกรัม/สัปดาห์ ซึ่งเห็นผลดีขึ้นเกิดความคาดหมายมาก

ทั้งนี้ รสชาติยังดีขึ้นด้วย ตรงนี้ไม่ได้เอามาคุยเพื่อโจมตีใคร เพราะมีคนซื้อไปมาบอกว่า รสชาติดีกว่าคนอื่น รวมทั้งยังมี พ่อค้าที่มารับซื้อไปขายต่อบอกชัดเจนว่า สละที่รับไปจากสวนเราและสวนคนอื่นนำมาทานเปรียบเทียบเลย และรู้ทันทีว่าลูกไหนมาจากสวนเรา ตรงนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเพราะมันเกิดขึ้นมาแล้ว

ปกติแล้ว สละสุมาลี ปลูกในไทยเยอะ หลากหลายแปลงหลากหลายพื้นที่ แต่ทำไมรสชาติมันต่างกัน รสต่างกันเพราะหนึ่งผลไม้ประเภทนี้จะมีกลิ่นหอม และกลิ่นหอมพวกนี้มันสร้างไม่ได้ด้วยปุ๋ยเคมีทั่วไปที่มันจะเร่งการเจริญเติบโตอย่างเดียว แล้วอาจจะให้รสชาติหวานแต่กลิ่นหอม แต่กลิ่นดั้งเดิมหรือกลิ่นแท้ๆ ของผลไม้ มันจะไม่สามารถเร่งได้ด้วยปุ๋ยเคมี แต่โชบุพลัสของสยามธุรกิจมันมีธาตุอาหารครบทั้ง13 ตัวที่พืชต้องการ เมื่อไปสะสมเป็นแป้งเป็นน้ำตาลเรียบร้อยแล้ว ส่วนหนึ่งจะเอาไปสร้างการเจริญเติบโต อีกส่วนหนึ่งก็ไปสร้างภูมิคุ้มกันและกลิ่นพวกนี้ ซึ่งมันจะไม่เหมือนกับแปลงอื่นเลย ซึ่งตรงนี้ไม่ได้พูดเอง พ่อค้าที่มาซื้อเขารู้เองเลยครับ”

อย่างไรก็ดี ครั้งที่ผ่านมา มีพ่อค้ามาจาก จ.นครราชสีมา ซื้อไปครั้งแรก ก็มาซื้ออีก 300 กิโลกรัม แต่ว่าไม่มีของให้ เหลือแค่ 130 กิโลกรัม แต่ก็ไปหาซื้อที่อื่นจนได้ แต่พ่อค้ามาแจ้งกับทางเราเองว่า ที่ซื้อไปเสริมขายได้น้อยมาก ได้แค่ทุนคืนเพราะลูกค้าบอกรสชาติเปลี่ยนไป หลังจากนั้นก็จะโทรมาจองที่สวนตลอด 

ปัจจุบันราคาขายอยู่ที่ประมาณ 40 บาท/กิโลกรัม แต่ต้องโทรสั่ง ถ้าคนมาซื้อ 2-3 กิโล จะขายกิโลกรัมละ 50 บาท เพราะเราสามารถยืนยันได้ว่า สละสวนเราปลอดสารเคมี 100% และใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ 100% ราคา 50 บาท ไม่มีสารเคมีใดๆ ปะปนเข้าไปในร่างกายถือว่าคุ้มค่าสุดๆ” 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ