“แมคโดนัลด์” เผยแผนกลยุทธ์ลุยปีจอ เน้นผุดไดรฟ์ทรู พร้อมนำเทคโนโลยีมาบริการ

วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

“แมคโดนัลด์”  เผยแผนกลยุทธ์ลุยปีจอ  เน้นผุดไดรฟ์ทรู พร้อมนำเทคโนโลยีมาบริการ


นายเฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้บริหารธุรกิจร้าน “แมคโดนัลด์” เปิดเผยถึงแผนธุรกิจปี 2561 ว่า แม้ในปีที่ผ่านมาลูกค้ามีการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศที่น้อยลงซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงทั้งในธุรกิจค้าปลีกและร้านอาหาร แต่อย่างไรก็ดี บริษัทฯยังคงเดินหน้าสร้างการเติบโตของยอดขายและจำนวนลูกค้าที่เข้าใช้บริการร้านแมคโดนัลด์ โดยปีนี้บริษัทได้วางงบลงทุนไว้รวม 800-1,000 ล้านบาท ในการนำไปขยายสาขาใหม่ การปรับปรุงสาขาเดิมและการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ มาใช้

สำหรับในเรื่องของการขยายสาขาปีนี้บริษัทฯ มีแผนที่จะเปิดร้านแมคโดนัลด์เพิ่มอีก 15-20 สาขา สาขาทุกรูปแบบ แต่จะเน้นในรูปแบบไดร์ฟ ทรู มากถึง50% เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมไปถึงเมืองหลักในจังหวัดต่างๆ ให้กับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆจากปัจจุบันมีอยู่แล้ว 252 สาขา แยกเป็นสาขาไดรฟ์ทรูประมาณ 82 สาขาและสาขาที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง 79 สาขา พร้อมทั้งสร้างสื่อสารแบรนด์ให้แข็งแกร่งผ่านแคมเปญ‘Good Food’ เพื่อสร้างความไว้วางใจในแบรนด์แมคโดนัลด์ในกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งจากแผนธุรกิจปีนี้ที่เพิ่มสาขาใหม่ เพิ่มนวัตกรรมต่างๆคาดว่าจะช่วยทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นสองหลัก

ทั้งนี้ จากการที่แมคโดนัลด์เป็นผู้นำที่ใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอาหารบริการด่วนเป็น QSR รายแรกที่ได้ติดตั้งเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติและเมนูบอร์ดแบบวีดีโอวอลล์ระบบดิจิตอล เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่ใช้บริการร้านแมคโดนัลด์  นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ และเปิดตัวแอพพลิเคชั่นบนมือถือ รวมถึงให้บริการรับชำระเงินแบบไร้เงินสด (Cashless payments) ในหลากหลายรูปแบบ ร่วมจับมือเป็นพันธมิตรกับ โอมิเซะ (Omise) พัฒนาระบบชำระเงินแบบออนไลน์สำหรับการสั่งซื้ออาหารผ่านทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นและรองรับการเติบโตของลูกค้าทางออนไลน์ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ล่าสุด แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ยังได้ขยายแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบดิจิตอล โดยร่วมมือกับพันธมิตร อาทิ เอ็มเปย์ (mPAY), บลูเพย์ (BluePay), อาลีเพย์ (AliPay)และ ทรูมันนี่วอลเล็ท (TrueMoney Wallet) เพื่อให้บริการรับชำระเงินค่าอาหารในร้านแมคโดนัลด์ผ่านคิวอาร์โค้ด (QR code) ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายที่จะลดสัดส่วนลูกค้าที่ชำระเงินสด จากปัจจุบันมีประมาณ 60-65% ให้เหลือ 50% ในช่วงกลางปี 2561 นี้บริษัทฯ มุ่งเน้นการพัฒนาระบบใหม่มานำเสนอรองรับการบริการลูกค้า ซึ่งแมคโดนัลด์ถือเป็นรายแรกที่ได้ติดตั้งเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ และเมนูบอร์ดแบบวิดีโอวอลล์ระบบดิจิตอลที่สาขา ซึ่งขณะนี้ได้ติดตั้งไปแล้ว 79 สาขา และจะเพิ่มอีก 60 สาขาภายในปีนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วให้แก่ลูกค้า รวมทั้งเป็นการสร้างจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่งในธุรกิจอาหารบริการด่วนที่มีการแข่งขันสูงมาก ส่วนระบบแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่ของร้านแมคโดนัลด์แล้วประมาณ 2 แสนดาวน์โหลด คาดว่าสิ้นปี 2561 นี้จะเพิ่มเป็น 5 แสนยอดดาวน์โหลด ซึ่งเป็นแอปฯ เพื่อให้บริการการรับชำระเงินแบบไร้เงินสดหลากหลายรูปแบบ”

                                                



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ