กรมเจ้าท่า เร่งตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ทไฟใหม้

วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

กรมเจ้าท่า เร่งตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ทไฟใหม้


อธิบดีกรมเจ้าท่า สั่งเร่งดำเนินการตรวจสอบและกำหนดมาตรการป้องกัน จากกรณีเรือสปีดโบ๊ท คิงโพไซดอน 959 เกิดเหตุไฟลุกไหม้ บริเวณเกาะพีพีเล หน้าถ้ำไวกิ้ง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา

จากกรณีอุบัติเหตุเรือสปีดโบ๊ทชื่อ “คิงโพไซดอน 959” หมายเลขทะเบียน 575101931ขนาด 13.94 ตันกรอสส ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุ 13 มีนาคม 2561 ของบริษัท ไทยมอนิ่งซัน จำกัด ตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยเมื่อเวลา 09.00 น. ได้นำนักท่องเที่ยวสัญชาติจีน 27 คน พร้อมด้วยลูกเรือ 3 คนและไกด์ 1 คน รวมทั้งสิ้น 31 คน ออกจากท่าเรือไทยมอนิ่งซัน ตำบลรัษฏา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ไปท่องเที่ยวที่เกาะพีพี

จนกระทั่งเวลาประมาณ 11.30 น. ขณะที่เรือกำลังจะออกจาก เกาะพีพีเล บริเวณหน้าถ้ำไวกิ้ง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ผู้ควบคุมเรือชื่อ นายเกรียงไกร บุญศรี ได้กลิ่นน้ำมันภายในตัวเรือจึงได้ชะลอเรือ และให้ลูกเรือมาถือพังงาก่อนเดินไปดูที่บริเวณเครื่องยนต์ท้ายเรือ พบว่ามีน้ำมันรั่วจากถังน้ำมันด้านท้ายเรือเข้ามาภายในตัวเรือ จึงเปิดช่องเก็บถังน้ำมันท้ายเรือเพื่อตรวจสอบมีประกายไฟเกิดขึ้นทำให้ ไฟลุกไหม้เครื่องยนต์ ตัวเรือได้รับความเสียหาย และจมลง นายเกรียงไกรฯ และนักท่องเที่ยวที่อยู่ในเรือบาดเจ็บ และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 13 ราย

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ที่กำกับดูแลการขนส่งและโดยสาร ทางน้ำให้เกิดความสะดวก และปลอดภัย จึงได้จึงได้ออกข้อสั่งการ เร่งดำเนินการตรวจสอบผู้กระทำความผิด ตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการทำประกันภัย และการควบคุมการสัญจรทางน้ำ ในบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อให้สามารถกำกับและอำนวยความปลอดภัยของการขนส่งทางน้ำให้เกิดประสิทธิภาพ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ได้สั่งการเร่งด่วนให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ตและกระบี่ ร่วมดำเนินการตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว กรมอุทยานฯ และหน่วยงานท้องถิ่น รวมทั้งบริษัทประกันภัยฯ หากพบความไม่ปลอดภัยให้อำนวยการให้มีการแก้ไขโดยทันที พร้อมรายงานความคืบหน้าและการแจ้งเตือนการเดินเรือและการประชาสัมพันธ์ในการเดินเรือให้ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ทราบ และกำชับให้ใช้ข้อกฎหมายอย่างรัดกุม โดยใช้อำนาจตาม พรบ.การเดินเรือ มาตรา 291 ให้งดใช้ใบประกาศนียบัตรคนประจำเรือของนายท้ายและต้นกลเรือ เป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี และให้ประสานกับตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

สำหรับการเยียวยาผู้ประสบภัย กรมเจ้าท่า ได้แจ้งให้เจ้าของเรือและบริษัท ประกันภัย ในการร่วมกันดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งมีการประกันภัยกับ บริษัท สยามซิตี้ประกันภัย จำกัด กรณีบาดเจ็บ 500,000 บาท กรณีเสียชีวิต 1,00,000 บาท และการประกันภัยบุคคลที่สาม (ประกันภัยภาคบังคับ สำหรับเรือโดยสาร) กับ บริษัท วิริยะประกันภัย 15,000 บาท ต่อคน พร้อมกันนี้ ได้จัดส่งผู้เชี่ยวชาญจากส่วนกลางลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบกับพนักงานสอบสวนและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุและนำมากำหนดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุในลักษณะดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการต่อไป      



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ