นิติศาสตร์ จุฬาฯแนะนักกฎหมายรุ่นใหม่เข้าใจความเปลี่ยนแปลงโลก เข้าถึงความเป็นธรรมในสังคม

วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561

นิติศาสตร์ จุฬาฯแนะนักกฎหมายรุ่นใหม่เข้าใจความเปลี่ยนแปลงโลก เข้าถึงความเป็นธรรมในสังคม


คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยคณบดี ผศ. ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ ร่วมกับ IGLP (The Institute for Global Law and Policy) at Harvard Law School และสถาบันเพื่อการยุติธรรม แห่งประเทศไทย (สธท.) จัดสัมมนาทางวิชาการ ‘การสรรค์สร้างนักนิติศาสตร์รุ่ นใหม่สู่สังคมไทยและสังคมโลก’ ภายใต้หัวข้อ นักกฎหมายที่ประเทศไทยต้องการ กระตุ้นวงการยุติธรรมพัฒนา ก้าวให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่ างรวดเร็วในยุคดิจิทัลจากมุมมอง ของผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายวงก าร ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตัวแทนภาคธุรกิจ, ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ ตัวแทนภาคสังคมและสิ่งแวดล้อม, วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ตัวแทนภาครัฐ และศ. ณรงค์ ใจหาญ ตัวแทนภาคการศึกษาสาขานิติ ศาสตร์ ร่วมเป็นวิทยากร  ณ ห้องประชุม สุรเกียรติ์ เสถียรไทย  คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผศ. ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า “จากการสัมมนาวิชาการ ในหัวข้อ นักกฎหมายที่ประเทศไทยต้องการ ได้สะท้อนมุมมองที่ หลากหลายจากผู้ทรงคุณวุฒิ         ที่เป็นตัวแทนในวงการต่างๆ โดยมีผลสรุปว่า นักกฎหมายมีกฎหมายเป็นเครื่องมื อ และนักกฎหมายที่ดีควรที่จะสามาร ถใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการแ ก้ไข ปรับปรุงให้ทันต่อการเปลี่ยนแปล งของโลก และสร้างความเป็นธรรมในสังคม  รู้จักฟังและเข้าใจสังคมและศาส ตร์อื่นๆ  จึงเป็นนักกฎหมายที่สังคมไทยแล ะสังคมโลกต้องการในยุคนี้

โดย ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาค ม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ได้แสดงมุมมองถึงยุคเทคโนโลยีดิ จิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบทวี ค่า  สังคมเปลี่ยน ธุรกิจเปลี่ยน แต่กฎหมายเปลี่ยนไม่ทัน จึงทำให้เกิดระยะห่างมากขึ้นเรื่ อยๆ สิ่งเหล่านี้ จะทำให้เกิดปัญหาสังคมและลุกลาม ต่อไปเหมือนแชร์ลูกโซ่ โดยท่านได้เสนอมุมมองนั กกฎหมายรุ่นใหม่ควรจะมี 7 คุณสมบัติ  มีความทันสมัย, น่าไว้วางใจ, มีทักษะด้านการสื่อสาร, มีความคิดก้าวหน้า, มีความเข้าใจบริบทสังคม, มีความรู้ด้านการผลิต ยุคไทยแลนด์ 4.0 และตระหนักถึงปัญหาของสังคม

ส่วนมุมจากตัวแทนภาคสังคมและสิ่ งแวดล้อม ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ ผู้อำนวยการ สถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังค มและสิ่งแวดล้อม ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประ เทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาสิ่งแว ดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและการพัฒนา  ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำและค วามไม่เป็นธรรมในสังคม หรือเรียกรวมๆ กันว่า บริบทของสังคม  นักกฎหมายในยุคนี้ ไม่เพียงแต่จะต้องเข้ าใจความเปลี่ยนแปลงของโลก แต่จำเป็นต้องพิจารณาควบคู่กับก ารประเมินความเสียหายแบบสมเหตุส มผลทางวิชาการ รวมถึงพิจารณาบริบททางสังคมประก อบกัน เพื่อช่วยให้สังคมเกิดความเสมอภ าค ความยุติธรรม   ลดปัญหาและลดความเหลื่อมล้ำใน สังคมไทย

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่ องเที่ยวและกีฬา วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สะท้อนมุมมองจากภาครัฐถึงกฎหมาย อาจจะถูกในวันแรก แต่ผิดในวันหลัง ถ้ากฎหมายไม่เปลี่ยน แต่โลกเปลี่ยน จึงได้เสนอไว้อย่างน่าสนใจ ให้นักกฎหมายต้องถอดหมวกของความ เป็นนักกฎหมายบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความเป็นมนุษย์ ความยืดหยุ่นและความเข้าอกเข้าใ จผู้อื่น  ถ้าเรามัวแต่ยึดสิทธิ และอำนาจที่เรามีอยู่ ก็จะเป็นอุปสรรคในการพั ฒนาเราให้ไปสู่ความสำเร็จหรื อการเป็นนักกฎหมายที่ดี

โดย ศ. ณรงค์ ใจหาญ อดีตคณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประธานคณะทำงานจัดทำกรอบมาตร ฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขานิ ติศาสตร์ ได้แจกแจงถึงการปรับแก้ไขหลักสู ตรการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี ให้เข้ากับโลกยุคใหม่ที่มีกฎหมา ยเทคโนโลยี กฎหมายสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น โดยจะมุ่งเน้น        ให้นักศึกษารู้หลักหรือคอนเซ็ ปต์ในภาพรวม รู้ลึกในบางเรื่อง เพื่อสามารถไปต่อยอดในระดับที่ สูงขึ้นไป ส่งเสริมให้นักศึกษาได้สัมผัสปร ะสบการณ์ ได้เห็นของจริงนอกตำรา นอกห้องเรียนสร้างความรู้ ความเข้าใจที่เป็นไปของสภาพเศรษ ฐกิจ สังคมและการเปลี่ยนแปลงของโลก รวมไปถึงแก้ไขการวัดผลนักศึกษาน อกเหนือจากข้อเขียนแบบที่ผ่านมา แต่เสริมการทำงาน ทำกิจกรรมทำรายงานเป็นทีม เพื่อลดปัญหาการทำงานร่วมกับผู้ อื่น พร้อมสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม”

จากการสัมมนาวิชาการ ‘การสรรค์สร้างนักนิติศาสตร์รุ่ นใหม่สู่สังคมไทยและสังคมโลก’ ภายใต้หัวข้อ นักกฎหมายที่ประเทศไทยต้องการ ในครั้งนี้  จะเห็นได้ว่า ภาคการศึกษานิติศาสตร์ระดับปริญ ญาตรี  ได้ดำเนินการปรับหลักสูตรให้สอด คล้องกับโลกยุคดิจิทัลที่เปลี่ย นแปลงเร็วมาก บริบทของสังคมและที่สำคัญ  คือ สร้างความเป็นธรรมในสังคม



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ