กรม สบส.ปั้นบุคลากรกว่า 1,200 คน ร่วมเป็นจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ พร้อมช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติทุกที่ ทุกสถานการณ์

วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

กรม สบส.ปั้นบุคลากรกว่า 1,200 คน ร่วมเป็นจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ พร้อมช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติทุกที่ ทุกสถานการณ์


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จัดอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่อง AED ปั้นบุคลากรในสังกัดทั่วประเทศกว่า 1,200 คน เป็นจิตอาสาอาสาทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ร่วมทำความดีด้วยหัวใจ พร้อมเข้าช่วยเหลือในทุกสถานการณ์ เพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ

     นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ด้วยปัจจุบันอัตราการบาดเจ็บ และเสียชีวิตของประชาชน ทั้งจากการเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ และอุบัติเหตุ ต่างมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบางรายอาจเกิดภาวะที่ร่างกายหยุดหายใจกะทันหัน แต่หากผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บได้รับการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (Cardiopulmonary resuscitation : CPR) อย่างถูกต้องและทันท่วงทีก่อนนำส่งโรงพยาบาล ก็จะมีโอกาสรอดชีวิต หรือพ้นจากความพิการและกลับคืนมาใช้ชีวิตตามปกติได้

     ดังนั้น กรม สบส.จึงได้จัดอบรมหลักสูตร “การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่อง AED” ระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคม 2560 แก่บุคลากรในสังกัดกรม สบส.ส่วนกลาง 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้อบรมเป็น ครู ก. ประกอบด้วย แพทย์ เภสัชกร นักวิชาการสาธารณสุข เข้าร่วมอบรมในวันแรก และนำความรู้ที่ได้รับไปฝึกอบรมให้แก่บุคลากรในกลุ่มที่ 2 คือ บุคลากรทั่วไป ก่อนขยายผลออกไปยังส่วนภูมิภาคเพื่อให้บุคลากรในสังกัดกรม สบส.ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 1,200 คน มีความรู้ ความสามารถในการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิต AED (Automated External Defibrillator : AED) ให้ครบถ้วน 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งบุคลากรเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในฐานะเป็นจิตอาสาทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ตามโครงการ “เราทำความดีด้วยหัวใจ” โดยปฏิบัติงานสนับสนุนและช่วยอำนวยความสะดวก

     ด้านการแพทย์ พยาบาล รวมถึงการปฐมพยาบาลเบื้องต้น (First Aid) และการช่วยเหลือกู้ชีพ (Basic/Advance Life Support) ตลอดจนช่วยดูแลเรื่องเส้นทางฉุกเฉินสำหรับรถพยาบาลขนส่งผู้ป่วยต่อไป อย่างไรก็ดี หากประชาชนพบเห็นผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหมดสติ ให้สันนิษฐานว่ามีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ให้รีบติดต่อขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1669 ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และตรวจสอบการตอบสนองด้วยการเรียกหรือเขย่าตัว หากไม่มีการตอบสนอง ให้สังเกตว่ามีอาการหายใจเฮือก หรือหยุดหายใจหรือไม่ หากมีอาการข้างต้นให้ทำการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) ทันที โดยให้นำผู้ป่วยนอนราบบนพื้นแข็งและกดนวดหัวใจ โดยกดที่กลางหน้าอก เหยียดแขนตึงตั้งฉากกับผู้ป่วย จากนั้นออกแรงกดให้ลึกประมาณ 2 นิ้ว โดยให้กดต่อเนื่องและสม่ำเสมอด้วยอัตรา 100 ครั้งต่อนาที จนกว่าหน่วยกู้ชีพจะมาถึง หรือจนกว่าผู้ป่วยจะมีการตอบสนอง หากบริเวณนั้นมีเครื่อง AED ให้นำมาใช้ร่วมกับการทำ CPR ด้วย ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้ผู้ป่วยได้มากขึ้น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ