เตรียมรับมือ ปีหน้า “ไวรัสเรียกค่าไถ่” ระบาดบนสมาร์ทโฟน

วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เตรียมรับมือ ปีหน้า “ไวรัสเรียกค่าไถ่” ระบาดบนสมาร์ทโฟน


รายงานจาก SophosLabs คาดการณ์ Ransomware หรือ “ไวรัสเรียกค่าไถ่” ระบาดหนักบนสาร์ทโฟนในปีหน้า ทั้งระบบ แอนดรอยด์ และ IOS เน้นการล็อกหน้าจอเพื่อให้ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลบนมือถือ แนะสำรองข้อมูลโทรศัพท์มือถือเป็นประจำ

SophosLabs รายงานข้อมูล SophosLabs (SophosLabs2018 Malware Forecast) ปี 2018 ระบุว่า Ransomware จะมุ่งเน้นเจาะระบบในทุกๆ แพลตฟอร์ม ทั้งแอนดรอยด์, ลีนุกส์, และแม้แต่ MacOS จากปีที่ผ่านมาที่มี Ransomware เพียงแค่ 2 สายพันธุ์ที่ถูกใช้ในการโจมตีกว่า 89.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมุ่งเน้นโจมตีเฉพาะ Window แพลตฟอร์มในคอมพิวเตอร์เท่านั้น

จากรายงานดังกล่าวได้ทำนายสถานการณ์มัลแวร์ในปี 2561 ที่จะถึงนี้ว่า Ransomware เริ่มแพร่กระจายแบบไม่เจาะจงแค่ Window แพลตฟอร์มอีกต่อไป

ปัจจุบันอาชญากรด้าน Ransomware ยังคงให้ความสนใจแพลตฟอร์มแอนดรอยด์อย่างต่อเนื่อง จากการวิเคราะห์ของ SophosLabs แล้ว ปริมาณการโจมตีลูกค้าของ Sophos ที่ใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์นั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2560

Rowland Yu นักวิจัยด้านความปลอดภัยของ SophosLabs เปิดเผยว่า ในกันยายน 2017 เดือนเดียวนั้น พบว่ามัลแวร์บนแอนดรอยด์ที่ SophosLabs ตรวจพบกว่า 30.4 เปอร์เซ็นต์ล้วนเป็น Ransomware ทั้งสิ้น ซึ่งเราคาดว่าตัวเลขนี้จะพุ่งขึ้นเป็นประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ในเดือนตุลาคม”

สำหรับสาเหตุประการหนึ่งที่ทำให้ Ransomware บนแอนดรอยด์ระบาดหนักขึ้นเรื่อยๆ นั้นเชื่อว่าเป็นเพราะสามารถรีดไถเงินจากเหยื่อได้มากกว่าการขโมยข้อมูลผู้ติดต่อ หรือ SMS ไปขาย, การบังคับแสดงโฆษณา, หรือแม้แต่การแฮ็กแอพฯ E-Banking แบบแต่ก่อนที่จะต้องใช้เทคนิคและความรู้ที่ซับซ้อนกว่า

อีกหนึ่งข้อเท็จจริงสำคัญที่พบก็คือ เรามักพบ Ransomware บนแอนดรอยด์ในตลาดแอพฯ ที่อยู่นอก Google Play ซึ่งทำให้เราพยายามย้ำให้ผู้ใช้เฝ้าระวังเกี่ยวกับที่มา และตัวตนของแอพฯ ที่แท้จริงที่ตัวเองกำลังดาวน์โหลดอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม รูปแบบของ Ransomware ที่จะการโจมตีแอนดรอยด์ มีอยู่ 2 ประเภทที่กำลังแพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ ได้แก่ 1.การล็อกหน้าจอโทรศัพท์โดยไม่ได้เข้ารหัสข้อมูลภายใน 2.การล็อกหน้าจอพร้อมทั้งเข้ารหัสล็อกข้อมูลบนเครื่องพร้อมกัน ซึ่ง Ransomware บนแอนดรอยด์ส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าหาข้อมูลของผู้ใช้ แต่จะใช้วิธีง่ายๆ ด้วยการล็อกหน้าจอพร้อมข้อความขู่ที่ดูน่าเชื่อถือให้คนสิ้นหวังและยอมโอนเงินค่าไถ่ให้แทน

“ยิ่งมองที่ความถี่ของการใช้งานสมาร์ทโฟนต่อวันของผู้ใช้ปัจจุบันแล้ว ยิ่งเพิ่มโอกาสในการทำเงินเป็นอย่างมาก โดยแนะนำให้สำรองข้อมูลบนโทรศัพท์เป็นประจำ ลักษณะเหมือนที่ทำกับบนคอมพิวเตอร์ปกติ ทั้งนี้เพื่อรักษาข้อมูลให้ปลอดภัยอยู่เสมอ โดยไม่ต้องยอมจ่ายค่าไถ่เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลได้อีกครั้ง เรามองเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของ Ransomware บนแอนดรอยด์ และจะขึ้นเป็นกลุ่มมัลแวร์บนแพลตฟอร์มอุปกรณ์พกพาที่พบมากที่สุดในปีหน้า” Yu กล่าว

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ