VOWDA เครื่องสำอางออร์แกนิคแบรนด์ไทยเตรียมบุกตลาดโลกผ่านเวที Mrs.World

วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

VOWDA เครื่องสำอางออร์แกนิคแบรนด์ไทยเตรียมบุกตลาดโลกผ่านเวที Mrs.World


ว้าวด้า ผู้ผลิตเครื่องสำอางออร์แกนิคสัญชาติไทยเตรียมขยายตลาดสู่ระดับโลก ผ่านช่องทางการประกวดเวที Mrs.World 2017 เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายไปยังผู้หญิงทั่วโลก หลังก่อนหน้านี้เจาะตลาดเออีซี ได้รับการตอบรับดีเกินคาดโดยเฉพาะในประเทศลาว คาดปี 2560 ทำยอดขายได้ 15 ล้านบาท ส่วนปี 2561 มองการเติบโตยอดขายแตะ 20 ล้านบาท  หลังพบกระแสผู้บริโภคปัจจุบันหันมาสนใจผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากส่วนผสมธรรมชาติ 100% อีกทั้งสินค้ามีความโดดเด่นจากคู่แข่งเพราะมีงานวิจัยรับรอง โดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานงานนวัตกรรมแห่งชาติก่อนจะนำมาพัฒนาสู่สินค้าคุณภาพที่สามารถจำหน่ายได้จริง

นางวิลาสินี โฆษิตชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ว้าวด้า จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางออร์แกนิคเปิดเผยว่าบริษัทฯมีแผนที่จะนำเครื่องสำอางภายใต้แบรนด์ VOWDA ไปขยายตลาดระดับโลก ผ่านการทำประชาสัมพันธ์บนเวทีประกวด ประกวด "Mrs.World 2017" ณ เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ โดยมีรอบตัดสินในวันที่ 16 ธันวาคม 2560 เวลา 19.00 น.ตามท้องถิ่น ซึ่งตนได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการเข้าประกวดในเวทีดังกล่าว จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเป็นช่องทางในการทำประชาสัมพันธ์ผ่านตัวแทนผู้เข้าประกวดในแต่ละประเทศ เพื่อให้สื่อสารไปยังกลุ่มผู้หญิงอีกทั่วโลกที่ปัจจุบันกำลังมองหาเครื่องสำอางออร์แกนิคที่มีคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ และที่สำคัญมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งสินค้าของ VOWDA ถือว่าตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวเนื่องจากเป็นเครื่องสำอางที่พัฒนาขึ้นมาจากการต่อยอดงานวิจัยเชิงลึกในการใช้วัตถุดิบจากพืชธรรมชาติเพื่อมาพัฒนาสู่เครื่องสำอางที่ไม่ระคายเคืองผิวเหมาะกับทุกสภาพผิวแม้แต่ผิวที่แพ้ง่าย ซึ่งงานวิจัยนี้ยังได้รับการการันตีจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ที่ได้เข้ามาให้ทุนสนับสนุนโครงการวิจัยต่างๆ โดยเฉพาะการวิจัยลิปสติกอินทรีย์จากข้าว ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการประกวดนวัตกรรมข้าวไทย จากมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในปี 2556 จนกลายมาเป็นจุดแรกเริ่มของเส้นทางสินค้าออร์แกนิคสายนวัตกรรม หลังจากนั้น VOWDA มีการเติบโตในภาคธุรกิจแบบก้าวกระโดด ซึ่งมีจุดแข็งคือเครื่องสำอางออร์แกนิคจากงานวิจัย

สำหรับการไปประกวดในครั้งนี้ สินค้าที่จะนำไปทำการตลาดได้แก่ผลิตภัณฑ์ลิปสติกข้าวออร์แกนิคที่ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน)หรือNIA โดยการนำเอาส่วนประกอบต่างๆของข้าวอินทรีย์เช่น น้ำมันรำข้าว ไขแข็งจากข้าว ไขมันจากข้าว แป้งข้าว และที่สำคัญคือสีที่สกัดได้จากการนำข้าวไปหมักและผ่านกระบวณการวิจัยและพัฒนาจนได้ผงสีที่กระจายตัวในน้ำมัน ซึ่งมีความคงตัวของเม็ดสี นอกจากนี้บริษัทยังได้ทำการสกัดสีจากพืชพรรณอื่นๆเพื่อเพิ่มความหลากหลายของสีเช่น แครอทสีส้ม แครอทสีม่วงผงถ่านจากกะลามะพร้าว เป็นต้น

 และยังมีผลิตภัณฑ์แป้งอัดแข็งที่ผลิตจากกะลามะพร้าว ซึ่งมีส่วนช่วยให้ลดผดผื่นตามภูมิปัญญาของไทย โดยจากการนำสินค้าไปทำการประชาสัมพันธ์ผ่านเวทีประกวด Mrs.World 2017 แล้วก็จะทำการตลาดต่อเนื่องผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งถือเป็นช่องทางการขายที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ดังนั้นจึงคาดว่าในปี 2561 บริษัทจะสามารถเพิ่มยอดขายได้ถึงระดับ 20 ล้านบาท จากปี 2559 ที่คาดว่าจะมียอดขายทั้งสิ้น 15 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้ทำการตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้เริ่มรุกตลาดต่างประเทศผ่านประเทศเพื่อนบ้าน ในกลุ่ม CLMV โดยปัจจุบันเริ่มทีสาขาในประเทศลาว และคาดว่าปีหน้าจะขยายสู่ประเทศอื่นๆ เช่นมาเลเซีย เวียดนาม และพม่า ซึ่งที่สปป.ลาว จะมีการเปิดร้านที่รวบรวมเอาสินค้านวัตกรรมคนไทยเข้ามาขายด้วย ซึ่งคาดว่าจะเปิดต้นปี2561 นอกจากนี้จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่ๆ อาทิผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากกาแฟอินทรีย์ โดยโครงการนี้ได้ผ่านการอนุมัติทุนวิจัยเพื่อทำการวิจัยในปี2561เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่หันมาใส่ใจสินค้าที่มาจากธรรมชาติมากขึ้น

 “ความสำเร็จส่วนหนึ่งของว้าวด้ามาจากการได้รับสนับสนุนทุนวิจัยจาก NIA ซึ่งมองว่าจุดนี้มีความสำคัญมาก เพราะงานวิจัยในประเทศไทยที่มีคุณภาพมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่หลายๆชิ้นกลับไม่ได้รับการสนับสนุนจึงไม่ได้นำมาพัฒนาต่อยอดสู่การผลิตเพื่อจำหน่ายได้อย่างแท้จริง ซึ่งมองว่าการสนับสนุนงานวิจัยของคนไทยนั้นถือเป็นช่องทางหนึ่งในการส่งเสริมเกษตรกรไทยโดยทางอ้อม โดยในส่วนของว้าวด้านั้นได้ทำงานวิจัยขึ้นมาหลายงาน โดยมุ่งเน้นการนำวัตถุดิบจากภาคการเกษตรในประเทศไทยมาวิจัยและพัฒนาเป็นสินค้าเครื่องสำอางเกรดพรีเมียม อาทิเช่น แป้งอัดแข็งจากแป้งฝุ่นจากข้าว เม็ดบัว และกะลามะพร้าว เป็นต้น ซึ่งนอกจากรางวัลงานวิจัยที่ได้รับในประเทศไทย และจากต่างประเทศมากมาย ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น รัสเซีย ฮ่องกง แคนาดา เกาหลีใต้ และรางวัลส่งท้ายปี 2559 กับรางวัลนักวิจัยหญิงยอดเยี่ยมจากประเทศโรมาเนีย โดยที่ตั้งแต่ต้นปี2560”

ปัจจุบันสินค้าแบรนด์ VOWDA มีจำหน่ายที่โรบินสัน โตคิว สยามดิสคัฟเวอรี่ เลมอนฟาร์ม และร้านสินค้าออร์แกนิคต่างๆ ซึ่งเป้าหมายของบริษัท ว้าวด้า จำกัดในปี 2561 บริษัทขยายช็อปเพื่อวางจำหน่ายสินค้ามากขึ้น และเป็นช่องทางให้ลูกค้าได้มีการทดลอง และสัมผัสสินค้า รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กลุ่มลูกค้า ควบคู่ไปกับการทำตลาดผ่านออนไลน์ซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาดหมาย อย่างไรก็ตามบริษัทจะยังมุ่งผลักดันในกลุ่มออนไลน์ต่างประเทศซึ่งดูแลโดยตัวแทน นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดร้านในลักษณะกลุ่มwellness ที่ประเทศลาวอีกด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ