เยือนถิ่นงาม"นครพนม"แวะกราบขอพร องค์พระธาตุเรณูมงคลคนเกิดวันจันทร์

วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เยือนถิ่นงาม


บังเอิญว่าช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงของฤดูฝน อีกไม่นานก็จะเข้าสู่เทศกาลเข้าพรรษาอีกคำรบหนึ่ง พระ ณ สยาม จึงพยายามหาเรื่องราวดีๆ มาบอกมาเล่าผ่านสายตาผู้อ่าน เรายังคงพักแรมยังจังหวัดนครพนม พร้อมๆ กับการทัวร์แดนธรรม กราบไหว้พระธาตุประจำวันเกิด หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราประเดิมตอนแรกเป็นเรื่องขององค์พระธาตุพนม พระธาตุประจำวันอาทิตย์
ฉบับนี้ถึงคิวของพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันจันทร์กันบ้าง โดยพระธาตุประจำวันจันทร์นั้นว่ากันว่าคือ "พระธาตุเรณู" ซึ่งตั้งอยู่วัดพระธาตุเรณู บ้านเรณูนคร อ.เรณูนคร จ.นครพนม เรียกว่าอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากองค์พระธาตุพนม โดยอยู่ห่างประมาณ 15 กิโลเมตร การเดิน ทางก็แสนจะสะดวกสบาย สำหรับท่านที่มี รถยนต์ส่วนตัวให้ขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 212 เรื่อยๆ กระทั่งถึงหลักกิโล-เมตรที่ 44 ให้เลี้ยวขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2031 ขับไปประมาณ 7 กิโลเมตร ก็จะถึงวัดพระธาตุเรณู
แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัวนั้น สามารถขึ้นรถในอำเภอเมืองสายที่ไปวัดพระธาตุพนม เพราะเนื่องจากยังไม่มีรถจากอำเภอเมืองนครพนมไปอำเภอเรณูนคร จากนั้นเมื่อถึงแยกบ้านหลักศิลา ให้ลงเหมา รถสกายแล็ป หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้างต่อเข้าวัด โดยจากแยกนี้ถึงวัดระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร
จุดสังเกตด้านหน้าวัดจะเห็นป้ายชื่อ วัดธาตุเรณู สูงเด่นสง่า ผ่านประตูเข้าไปด้านซ้ายมือจะมีศาลพระพรหมตั้งหันหน้าเข้าวัดถัดมาก็จะเป็นอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมเป็นตึกสูง 2 ชั้น ส่วนด้านขวา มือจะมีโบสถ์ภายในประดิษฐานหลวงพ่อพระองค์แสน และมีองค์จำลองสององค์ไว้คอยให้ผู้ที่ศรัทธาได้กราบไหว้และปิดทอง ถัดจากโบสถ์จะเห็นพระธาตุเรณูตั้งสูงเด่นเป็นสง่า ลวดลายวิจิตรสวยงาม บริเวณรอบพระธาตุจะมีรั้วล้อมรอบมีหอระฆัง 4 มุมและประตูสี่ด้าน และทุกด้านขององค์พระธาตุจะมีกระถางธูป เชิงเทียน พร้อมบทสวดตั้งไว้ทั้ง 4 ด้านให้พุทธศาสนิกชนที่มากราบไหว้อธิษฐาน
มีเรื่องเล่าว่าองค์พระธาตุนั้นได้จำลอง มาจากองค์พระธาตุพนมองค์เดิม แต่มีขนาดเล็กกว่า สร้างเมื่อปี พ.ศ.2461 โดย พระอาจารย์เม้า วงษาและอุปัชฒาอินทร์ มีความสูง 35 เมตร กว้าง 8.37 เมตร มีซุ้มประตู 4 ด้าน ภายในเป็นโพรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ รวมทั้งพระไตรปิฎก พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปเงิน เพชรนิลจินดา รวมถึงของมีค่า และเครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยาและเจ้าเมือง เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2519 และ จะมีงานเทศกาลนมัสการพระธาตุเรณูนคร ในวันขึ้น 11-15 ค่ำ เดือน 4 รวม 5 วัน 5 คืน เป็นประจำทุกปี
นอกจากนี้ ภายในโบสถ์ยังเป็นที่ประดิษฐาน "พระองค์แสน" พระพุทธรูปที่ชาวบ้านเรณูนครให้การเคารพนับถือมาก เป็นพระพุทธรูปทองคำศิลปะแบบลาว ปางสมาธิ มีน้ำหนักถึง 1,200 กิโลกรัม หน้าตักกว้าง 50 เซนติเมตร สูง 50 เซน ติเมตร พระคู่บ้านของอำเภอเรณูนคร มีพุทธลักษณะสวยงามมาก
สำหรับที่มาของชื่อ "พระองค์แสน" นั้น สืบเนื่องจากชาวภูไทมักจะเรียกสิ่งของ ที่มีน้ำหนัก 12 กิโลกรัม ว่า "หมื่น" ดังนั้นน้ำหนัก 10 หมื่น จะเท่ากับหนึ่งแสน ซึ่ง เท่ากับน้ำหนักตัวขององค์พระพุทธรูป
ยังมีตำนานที่เล่าขานกันว่าปีไหนถ้า เกิดฟ้าฝนแล้ง ฝนไม่ตกตามฤดูกาล ชาวบ้านก็จะอัญเชิญหลวงพ่อลงมาจากพระอุโบสถเพื่อทำการแห่ไปตามถนนต่างๆ ทั่วเมืองเรณูนครให้ชาวบ้านได้กราบบูชา พร้อมกับสรงน้ำ เป็นการรวมพลังกันของ ชาวเรณูนครเพื่ออธิษฐานให้ฝนตกลงมา
นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ จะมีการอัญเชิญพระองค์แสน นำขบวนนางสงกรานต์ แห่ไปรอบเมืองในพิธี ดังกล่าวเราจะได้เห็นภาพการฟ้อนรำของ สาวสวยชาวเรณูนครบริเวณนี้แต่เดิมเป็น เรณูนคร ถิ่นที่อยู่ของชาวภูไท ซึ่งยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นไว้เป็นอย่างดี อาทิ ธรรมเนียมการต้อนรับด้วยการบายศรีสู่ขวัญ การฟ้อนรำภูไท นอกจากนี้ ยังมีร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง และของที่ระลึกมากมาย เช่น เสื้อผ้าฝ้าย ผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้าย ไหอุ เป็นต้น โดยเฉพาะบริเวณวัดพระธาตุเรณูนคร และตลาดอำเภอเรณูนคร
พุทธศาสนิกชนท่านใดต้องการจะเดินทางไปกราบสักการะบูชาองค์พระธาตุ เรณูนั้นจะต้องเตรียมข้าวตอก น้ำอบ ข้าว เหนียวปิ้ง ดอกไม้สีเหลือง ธูป 15 ดอก เทียน 2 เล่ม พร้อมกับการกล่าวบทสวด
นะโม ตัสสะภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
"ปุริมายะ ทิสายะ เรณูนะคะรัสมิง สะปะริสายะ อินทะเถเรนะ จะ สังฆะเถ เรนะ จะ ฐาปิตัง เจติยัง สิระสา นะมามิ
ทักขิณายะ ทิสายะ เรณูนะคะรัสมิง สะปะริสายะ อินทะเถเรนะ จะ สังฆะเถ เรนะ จะ ฐาปิตัง เจติยัง สิระสา นะมามิ
ปัจฉิมายะ ทิสายะ เรณูนะคะรัสมิง สะปะริสายะ อินทะเถเรนะ จะ สังฆะเถ เรนะ จะ ฐาปิตัง เจติยัง สิระสา นะมามิ
อุตตะรายะ ทิสายะ เรณูนะคะรัสมิง สะปะริสายะ อินทะเถเรนะ จะ สังฆะเถ เรนะ จะ ฐาปิตัง เจติยัง สิระสา นะมามิ"
สำหรับพระธาตุเรณูนั้นถือเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันจันทร์ ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องผู้ที่เกิดวันจันทร์ พุทธศาสนิกชนทุกคนก็สามารถเดินทางไปกราบ ไหว้ขอพรบารมีได้เหมือนกัน และสำหรับผู้ที่เกิดวันอื่นที่เหลือไม่ต้องเสียใจหากมีโอกาสทีมงานฯ จะนำพระธาตุประจำวันเกิดของท่านมานำเสนอคอยติดตามอ่านกันได้


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ