วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา เสริมแกร่งผู้ประกอบการไทยเปิดตัวหลักสูตรระดับโลก“อาลีบาบา โกลบอล คอร์ส”

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา เสริมแกร่งผู้ประกอบการไทยเปิดตัวหลักสูตรระดับโลก“อาลีบาบา โกลบอล คอร์ส”


อาลีบาบา กรุ๊ป (NYSE:BABA) เดินหน้าสานต่อพันธกิจเพื่อพลิกรูปแบบการทำธุรกิจทั่วโลกสู่ยุคดิจิทัล ด้วยการแนะนำหลักสูตรการยกระดับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อาลีบาบา โกลบอล คอร์ส ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยวิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา (Alibaba Business College) ได้จัดกิจกรรมบรรยายพิเศษภายใต้หลักสูตรดังกล่าวขึ้น ร่วมกับผู้บรรยายจากมหาวิทยาลัยเถาเป่า (Taobao University) และลาซาด้า ประเทศไทย ที่สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (New Economy Academy) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ความดูแลของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

 หลักสูตร อาลีบาบา โกลบอล คอร์ส เปิดสอนในรูปแบบของกิจกรรมบรรยายพิเศษที่เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปสามารถร่วมรับฟังได้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการทั่วโลก ผ่านทางความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในด้านอีคอมเมิร์ซ โดยก่อนหน้านี้ อาลีบาบาได้มอบความรู้และเนื้อหาสาระจากหลักสูตรดังกล่าว นับตั้งแต่ประเด็นด้านเทรนด์ตลาดอีคอมเมิร์ซ ไปจนถึงกลยุทธ์ของอาลีบาบาเอง ให้ผู้ประกอบการในประเทศมาเลเซีย (ยะโฮร์บาห์รู) ออสเตรเลีย (เมลเบิร์นและซิดนีย์) และเยอรมนี (มิวนิค)

 ในโอกาสนี้ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้เกียรติมาร่วมพิธีเปิดหลักสูตรอย่างเป็นทางการที่สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ พร้อมด้วย มร. ฮิวโก้ อัน จากมหาวิทยาลัยเถาเป่า และ มร. อเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย

 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “การแนะนำหลักสูตร อาลีบาบา โกลบอล คอร์ส ในประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการวางรากฐานเชิงเศรษฐกิจที่มั่นคงให้กับประเทศไทย ผ่านทางการเสริมสร้างศักยภาพของธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 99.70% ของภาคธุรกิจทั่วประเทศ และมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สูงถึง 42.2% ทั้งนี้ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่มีจุดมุ่งหมายที่จะมอบพลังของนวัตกรรมดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการไทยในยุค 4.0 และความร่วมมือกับวิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบาในครั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงความรู้และความเชี่ยวชาญเชิงลึก จากมันสมองของนักคิดระดับแถวหน้าในวงการอีคอมเมิร์ซ”

 “มหาวิทยาลัยเถาเป่ามีความภูมิใจไม่น้อยที่ได้มีโอกาสร่วมผนึกกำลังกับกระทรวงพาณิชย์ ในการเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ SME ไทย” มร. ฮิวโก้ อัน ประธานศูนย์การเรียนรู้ มหาวิทยาลัยเถาเป่า กล่าว “ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา เราได้มอบความรู้และโอกาสให้กับผู้ประกอบการถึงกว่า 10 ล้านคนใน 133 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในรูปของการสร้างโอกาสทางธุรกิจ ไปจนถึงการเสริมประสิทธิภาพระบบงานในองค์กร เรามั่นใจว่าโครงการ อาลีบาบา โกลบอล คอร์ส จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการแข่งขันที่สูงขึ้น และสามารถก้าวทันทุกคลื่นความเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจ”

 “นอกจากความร่วมมือกับทางกระทรวงพาณิชย์แล้ว เรายังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงมหาดไทย (โครงการหนี่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์) กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)) เพื่อให้เราสามารถเสริมสร้างศักยภาพของ SME ไทยได้อย่างทั่วถึงและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ภายใต้โครงการนี้ นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เราได้ทำการฝึกสอนและแนะนำผู้ประกอบการ SME ไปแล้วถึง 3,200 ราย พร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการกว่า 1,700 ราย นำสินค้ารวมเกินกว่า 40,000 รายการมาเสนอขายผ่านทางแพลตฟอร์มของลาซาด้า โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ได้เรียนรู้จากตัวอย่างความสำเร็จที่น่าสนใจ นำความรู้ไปยกระดับธุรกิจของตนเอง จนสามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้” อเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย เผย

 มหาวิทยาลัยเถาเป่าก่อตั้งขึ้นในปี 2549 เป็นแพลตฟอร์มหลักด้านการศึกษาและการฝึกอบรมของอาลีบาบา กรุ๊ป มอบโอกาสการศึกษาที่หลากหลายและครอบคลุมสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอีคอมเมิร์ซในทุกระดับ โดยประกอบด้วยคอร์สออนไลน์และออฟไลน์สำหรับนักเรียนทั่วโลก หน่วยงานราชการ ผู้ประกอบการ และบุคคลทั่วไปที่สนใจและต้องการพัฒนาตนเอง ในปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเถาเป่าได้จัดการฝึกอบรมถึง 30 คอร์สใน 6 ประเทศ ทั้งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมทั้งหมดกว่า 2,600 ราย ซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบการ SME และรายบุคคลถึง 2,500 รายด้วยกัน

 การบรรยายพิเศษในหลักสูตร อาลีบาบา โกลบอล คอร์ส ในประเทศไทย จัดขึ้นโดยมีผู้บรรยายผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยเถาเป่า ซึ่งไม่เพียงมีความเชี่ยวชาญในเชิงวิชาการเท่านั้น แต่ยังผ่านประสบการณ์จริงในการประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ประสบความสำเร็จ  โดยผู้เข้าร่วมฟังบรรยายจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายของอาลีบาบา เคล็ดลับสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จของผู้ค้าบนแพลตฟอร์มเถาเป่า และแนวทางการดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับศักยภาพของอาลีเพย์ กับการใช้ชีวิตแบบไร้เงินสดที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศจีน จาก มร. ฟรานซิส ฟาน ประธานประจำประเทศไทย ฝ่ายธุรกิจข้ามชาติอาลีเพย์ ขณะที่นายธรินทร์ ธนียวัน Executive Vice President, Group Strategy and Government Relations ลาซาด้า กรุ๊ป ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์จากความสำเร็จของลาซาด้าในแคมเปญเทศกาลช้อปออนไลน์ 11.11-12.12

 หลักสูตร อาลีบาบา โกลบอล คอร์ส ถือเป็นการสานต่อมาตรการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจไทยของอาลีบาบา กรุ๊ป และลาซาด้า ประเทศไทย ภายใต้หนังสือแสดงเจตจำนงที่ลงนามกับรัฐบาลไทยไปเมื่อปีที่แล้ว โดยหนังสือดังกล่าวครอบคลุมถึงการฝึกอบรมด้านอีคอมเมิร์ซให้กับผู้ประกอบการธุรกิจ SME จำนวน 30,000 ราย และโครงการพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับบุคลากรอีกกว่า 10,000 คน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ