“ปลูกสับปะรด” ด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ปลอดสารเคมี การันตรีผ่านมาตรฐานโรงงาน

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

“ปลูกสับปะรด” ด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ปลอดสารเคมี  การันตรีผ่านมาตรฐานโรงงาน


“สับปะรด” ผลไม้มีหลายตา  เนื้อสีเหลือง รสชาติหวานอมเปรี้ยวแสนอร่อยที่มั่นใจเลยว่าคนไทยเกือบทั้งประเทศคงรู้จักและเคยได้ลิ้มลองความอร่อยกันมาเกือบทุกคน  ซึ่งเจ้าสัปะรดนี้เป็นพืชล้มลุกที่มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดี ต้นกำเนิดของสับปะรดมาจากทวีปอเมริกาใต้ แหล่งปลูกที่สำคัญๆ ของประเทศเรามักจะอยู่ใกล้ๆ ทะเล เช่น ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี ระยอง และจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ เช่น ภูเก็ต พังงา ชุมพร ซึ่งนิยมปลูกในสวนยาง  โดยในปัจจุบันนี้มีการปลูกสับปะรดในจังหวัดต่างๆ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณริมแม่น้ำโขง และอีกหลายจังหวัดในภาคเหนือรวมถึงจังหวัดราชบุรีด้วย

วันนี้ทางทีมสยามธุรกิจ  จึงได้เดินทางไปบุกขอชมสวนสัปปะรดที่สวยงามของ คุณลุงทวี อุปโคตร และ ป้าเดือน  อุปโคตร  สองสามีภรรยา เจ้าของไร่ สับปะรด จ.ราชบุรี  ซึ่งได้มาเล่าประสบการณ์ปลูกสับปะรดให้เราฟังว่า  เนื่องจากจังหวัดราชบุรี ถือเป็นอีกพื้นที่ที่นิยมปลูกสับปะรด เพราะปลูกง่าย สำหรับพันธ์สับปะรดที่ทางสวนใช้ปลูกจะเป็นพันธ์ปัตตาเวีย เพราะเป็นที่นิยมของโรงงานผลิตผลไม้กระป๋อง และมีโรงงานรับซื้อทั่วประเทศ โดยทางเราใช้พื้นที่ในการปลูกประมาณ 700-800 ไร่ และได้ผลผลิตดีตลอดมา

อย่างไรก็ตาม ในอดีตนั้น ยังไม่ได้ทดลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์ลูกสับปะรดก็ดูลูกใหญ่แล้วแต่พอหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์แล้วลูกใหญ่ขึ้นอีก แต่ปุ๋ยอินทรีย์นั้นต้องเป็นของสยามธุรกิจเท่านั้นถึงจะได้ลูกที่ใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งได้ปริมาณเพิ่มขึ้นอีกด้วย

“ก่อนที่จะทดลองใช้นั้น ภรรยา จะเป็นคนไปฟังการบรรยายของทางสยามธุกิจ และได้ความรู้ในการดูแลสวนจึงให้ผมนำมาทดลองใช้ดู และก็ได้ผลจริงตามที่ผู้บรรยายได้กล่าวไว้ ซึ่งมีทั้งปุ๋ยอินทรีย์โชบุพลัส รวมทั้งมีตัวอาหารเสริม ซุปเปอร์ริชชี่โกลและ ซุเปอร์ริชชี่พาวเวอร์ใช้แล้วดีเหลือเชื่อ”

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ คนที่ทำไร่ทำสวนก็หวังอยากจะให้สินค้าการเกษตรที่ตนทำ และส่งไปสู่ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่ปลอดสาร ถ้ามีสินค้าใดที่ช่วยให้ชาวเกษตรหลีกเลี่ยงสารได้ก็ต้องทำ เพราะผู้บริโภคสำคัญที่สุด ทั้งนี้ สับปะรดที่เรานำส่งโรงงานก็ต้องผ่านมาตรฐาน และโรงงานต้องรับ 100% เพราะถ้าหากไม่รับ ชาวเกษตรอย่างเราก็จะเดือดร้อน ขาดทุน ไม่คุ้มค่ากับการทำมาทั้ง 12-13 เดือน

“ผู้บริโภคสำคัญที่สุด ต้องได้รับประทานอาหารที่ปลอดสารต่าง ๆ รวมถึงสารไนเตรทด้วย เพราะถ้ามีสารไนเตรทในสับปะรดตกค้างอยู่ ทางโรงงานจะไม่รับสินค้าเลย แต่เมื่อใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจแล้ว ส่งโรงงานผ่านมาตรฐาน 100% อย่างไรก็ดี สามารถบอกได้เลยว่า หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ของสยามธุรกิจแล้ว ลูกสับปะรดของเราใหญ่กว่าชาวบ้านมาก ได้ผลผลิตดี เพิ่มปริมาณ เพิ่มน้ำหนักด้วย ซึ่งการเพิ่มปริมาณนี้จะเป็นตัวเพิ่มกำไรให้กับชาวสวน โดยครั้งที่ผ่านมาได้มีการตัดขายไปแล้ว 8 ไร่ ได้ราคา 5 บาทกว่าๆ คิดเป็นเงินประมาณ 400,000 บาท ใครต้องการชมสวนสามารถติดต่อมาได้ที่ เบอร์ 09-0786-4495”

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ