มหัศจรรย์ “ปุ๋ยอินทรีย์” คุณภาพดี ชุบชีวี ส้มโอท่าข่อย

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

มหัศจรรย์ “ปุ๋ยอินทรีย์” คุณภาพดี ชุบชีวี ส้มโอท่าข่อย


เมื่อเอ่ยถึงส้มโอท่าข่อยแล้ว หลายคนคงทราบดีว่า เป็นส้มโอพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงของชาวจังหวัดพิจิตร  ด้วยรสชาติที่หวานอมเปรี้ยว เนื้อสีชมพู ฉ่ำ แน่นไม่เละเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัด พิจิตรมักซื้อกลับไปเป็นของฝากกลับอยู่เสมอ  โดยพันธุ์ส้มโอท่าข่อยปลูกครั้ง แรกที่บ้านท่าข่อย ตำบลเมืองเก่า เมื่อประมาณ 100 กว่าปีที่ผ่านมา

ต่อมาได้มี การขยายพันธุ์ไปปลูกที่อำเภอโพธิ์ประทับช้าง และผลไม้ดี ปัจจุบันมีการขยาย พื้นที่ออกไป ตามอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดพิจิตร  โดยทั่วไปจะมีผล ผลิตออกสู่ท้องตลาดในช่วงเดือนตุลาคม-เมษายน ซึ่งถือเป็นพืชผลทางการเกษตรของไทยที่สมควรแก่การอนุรักษ์ไว้ให้ยาวนาน แต่ปัญหาคือมีศัตรูพืชรบกวนจนส่งผลให้ผลผลิตหดหายไปเป็นอย่างมาก

พี่บังเอิญ หนึ่งในเจ้าของสวนส้มโอท่าข่อย  จ.พิจิตร ได้เปิดเผยกับทาง “สยามธุรกิจ” ว่า ได้ปลูกส้มโอท่าข่อยมานานกว่า 20 ปี และมีจำนวนต้นกว่า 200 ต้น ซึ่งการปลูกส้มโอท่าข่อย เนื่องจากมีรสชาติที่หวานอมเปรี้ยว เนื้อสีชมพู ฉ่ำ ไม่เละ และก็เป็นพันธ์ดั้งเดิมที่ขายดีมากๆ ซึ่งตอนนี้ไม่ได้อยู่เฉพาะท่าข่อยแล้ว ได้ขยายออกไปตามจังหวัดต่างๆ มากมาย  สำหรับการดูแลส้มโอนั้น ส่วนใหญ่จะใช้ปุ๋ยเคมีกันเยอะมาก เพราะศัตรูประเภทส้มนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แทงเกอร์ เพลี้ยไก่แจ้ และแมลงวันสีทอง ที่ชอบเจาะลูกส้มโอ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ได้ทดลองเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ เพราะเป็นคนชอบเรื่องความปลอดภัยในตัวผู้บริโภค จึงพยายามหาสินค้าปุ๋ยอินทรีย์ที่จะสามารถตอบโจทย์ต่อไร่ส้มโอ และได้มารู้จักกับรองประธาน “กุญชนิตานันท์ พงษ์พิพัฒน์ไพบูลย์” แนะนำให้ทดลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ ซึ่งข่วงแรกๆ ก็รู้สึกหวั่นๆ แต่พอได้ใช้แล้วถือว่าดีเกินคาด เพราะช่วยให้ได้ผลผลิตที่ดีจนบอกได้เลยว่า ไม่มีสวนไหนได้ผลผลิตดีแบบนี้มาก่อน

เมื่อได้ทดลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ ส่งผลให้ต้นสวย ใบสวย ลูกสวย น้องเขยที่ปลูกส้มโอเหมือนกันมาดูก็ตกใจ และพูดว่า ทำไมลูกดกจัง ลูกส้มโอก็ผิวมันดี จึงบอกไปว่าใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ “โชบุพลัส” เท่านั้นแหละน้องเขยมาขนปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจไปใช้เลย 50กระสอบ”

ทั้งนี้ ยังมีต้นส้มโอที่กำลังจะตาย ดูยังไงก็ไม่น่าจะรอด แต่ก็สามารถกลับมาให้ลูกดกได้ ที่สำคัญไม่ต้องห่อลูกด้วย นอกจากนี้ ยังเปิดให้ผู้ที่ทำสวนส้มโอมาดูงาน ซึ่งคนที่เข้ามาดูงานก็แปลกใจว่า ต้นใกล้จะตายทำไมมีเนื้อเยื้อสร้างกิ่งขึ้นมาใหม่ ทั้งๆ ที่บางกิ่งตายไปแล้ว ที่สำคัญยังสร้างเนื้อเยื้อเร็วและเห็นได้ชัดด้วย 

 “อยากให้ทุกคนหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ดู เพราะสามารถให้ผลผลิตสวนเราได้ 100% ปลอดภัยต่อสุขภาพเราและผู้บริโภคด้วย และที่สำคัญดินก็กลับมามีชีวิต และเราต้องช่วยกันรักษาส้มโอท่าข่อยกันไว้ให้นานๆ เพราะเริ่มเหลือน้อยเต็มทีแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าได้ผลิตภัณฑ์ดีๆ ของสยามธุรกิจตามโครงการช่วยเหลือสังคม ทดแทนคุณแผ่นดิน ตรงนี้ตอบโจทย์สวนส้มโอได้ 100% แน่นอน ใครอยากเยี่ยมชมสวนสามารถติดต่อได้ที่ 088-264-5541 ตลอด 24 ชม.”

ด้าน  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 บ้านปากกะช่อง เจ้าของสวนส้มโอ พันธ์ขาวแตงกวากับขาวน้ำผึ้ง อีกหนึ่งเจ้าของสวนส้มโอ  จังหวัดพิจิตรที่ทาง “สยามธุรกิจ” ได้เดินทางไปพูดคุย ได้เล่าให้เราฟังว่า  ส้มโอพันธ์ขาวแตงกวากับขาวน้ำผึ้ง เป็นอีกหนึ่งพันธ์ที่นิยมปลูกกันมากรองจากพันธ์ท่าข่อย เพราะมีรสชาติที่อร่อย ถูกปากผู้บริโภค แต่มีปัญหาคือ มีเชื้อราน้ำมัน ราดำ ซึ่งจะลุกลามคลุมผิวของใบ พอคลุมผิวของใบแล้วทำให้การสังเคราะห์แสงเสียหายทั้งระบบ และจะส่งผลให้ได้ผลผลิตไม่ดี การสะสมอาหารเป็นไปไม่ได้เลย

อย่างไรก็ตาม  เมื่อเจอปัญหาต่างๆ มาแล้ว ก็ได้คำแนะนำจากพี่บังเอิญ เจ้าของสวนส้มโออีกแห่ง ให้ทดลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ และก็เห็นผลชัดขึ้นเมื่อเทียบใบรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ จากลำต้น ใบ เป็นโรค พอใช้ ผลิตภัณฑ์ ลำต้นแข็งแรง ใบแตกใหม่ โรคเริ่มหาย และก็กลับมาสู่สภาพปกติ ถือได้ว่า ตอบโจทย์คนทำสวนสุดๆ

 มีเพื่อนบ้านมาดูงานหลายเจ้า ส่งผลให้คนสนใจมาก เพราะรู้สึกแปลกใจว่า จากใบเก่าเล็ก และป่วย แต่พอได้รับอาหารดีๆ จากปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ เพียง 3 ครั้ง ตัวราดำก็จะค่อยๆ หลุดไป แล้วใบใหม่ที่ออกมาก็จะสมบูรณ์ ถ้าใครอยากมาดูงานที่สวน สามารถติดต่อได้ที่ 081-946-0224 เพื่อจะได้รู้วิธีในการดูแลสวนส้มโอ”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ