“ปลูกข้าวหอมมะลิ” ด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ไร้สารเคมี ทานดี สุขภาพแข็งแรง

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

“ปลูกข้าวหอมมะลิ” ด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ไร้สารเคมี  ทานดี สุขภาพแข็งแรง


 “ การเลือกใช้ปุ๋ยอินทรีย์ดูแลข้าว 100% ซึ่งสามารถตอบโจทย์ในเรื่องการปลอดสารเคมี ผู้บริโภคก็จะไม่เสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บด้วย”

จากสภาวะเศรษฐกิจไทยที่ไม่ค่อยดีในปัจจุบันขณะนี้  ส่งผลให้ข้าวของก็ขึ้นราคาแพงเอาแพงเอา  ลามไปถึงสินค้าเกี่ยวกับเกษตรด้วยเช่นกัน  ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ย ยาฆ่าแมลง  ฮอร์โมน  ค่าน้ำมัน  หรือแม้กระทั้งเครื่องมือในการทำเกษตรต่าง ๆ  จนไปถึงค่าจ้างแรงงานของคนงานต่าง ๆ มากมาย  ส่งผลให้เหล่าบรรดาชาวเกษตรกรจำต้องมีภาระต้นทุนการปลูกและที่สูงขึ้น   โดยเฉพาะชาวนาที่ปลูกข้าวจำต้องปรับตัวเองเพื่อสร้างความอยู่รอดอย่างยั้งยืนในอาชีพเกษตรกรต่อไป 

 ลุกเปี๊ยก” เป็นเกษตรกรอีกคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของนาข้าวหอมมะลิ จ.นครปฐม  ที่ได้ทำอาชีพชาวนามากกว่า  30 ปี จวบจนปัจจุบันก็ได้มีการปรับตัวพัฒนาหาผลิตภัณฑ์ปุ๋ยที่ดี ๆ  มาทำให้ผลผลิตนาข้าวของตัวเองเพิ่มสูงขึ้นเพื่อรายได้ที่ยั่งยืนของครอบครัว  โดยลุงเปี๊ยก ได้เล่าให้กับทาง “สยามธุรกิจ” ฟังว่า  ตนเองได้ทำนามานานกว่า 30 ปีแล้ว จึงมีประสบการณ์ในการทำนาข้าวที่ถูกวิธี โดยจะใช้ปุ๋ยอินทรีย์ดูแลข้าว 100% ซึ่งสามารถตอบโจทย์ในเรื่องการปลอดสารเคมี ผู้บริโภคก็จะไม่เสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บด้วย

การทำนามา 30 ปี ถือเป็นประสบการณ์ที่สามารถบอกได้ว่า การทำนาวิธีไหนถูกต้อง ไม่ถูกต้อง และควรดูแลแบบไหนถึงจะได้ผลผลิตที่ดี และสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุดคือการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในการดูแลนาข้าว เพราะผู้บริโภคไม่ต้องเสี่ยงกับการเป็นโรคร้ายต่างๆ ที่ตามมาในอนาคต”

 สำหรับปุ๋ยอินทรีย์ที่นำมาใช้นั้นก็คือ ปุ๋ยอินทรีย์ ของสยามธุรกิจ สามารถนำมาใช้ได้หมดทุกสูตร แต่ต้องรู้วิธีในการนำมาใช้ เพื่อที่จะได้ผลผลิตที่เป็นไปตามเป้าหมาย  โดย วิธีทำนั้น นำพันธ์ข้าวมาแช่อาหารเสริมซุปเปอร์ริชชี่โกลล์ หรือซุปเปอร์ริชชี่พาวเวอร์ ของสยามธุรกิจ ประมาณ 1 คืน โดยไม่ต้องเข้มข้น แล้วนำมาหยอดโดยไม่ต้องรอรากออก หลังจากนั้นนำปุ๋ยอินทรีย์มาลงต่อ ซึ่ง 1 กระสอบสามารถใช้ได้ 1 ไร่ ทั้งนี้ ต้องมีการฉีดพ่นอาหารเสริมในปริมาณที่สม่ำเสมอและคงที่ด้วย ซึ่งทางสยามธุรกิจก็มีตัวโชบุพลัสที่สามารถนำมาละลายน้ำฉีดพ่นได้ ซึ่งประหยัดต้นทุนกว่าใช้ปุ๋ยเคมีเป็นอย่างมาก แต่ได้ผลผลิตที่ดีกว่า”

อย่างไรก็ดี ต้องมีการปรับพื้นให้เสมอ พอข้าวได้ 6 วัน รีบเลี้ยงน้ำ ต้องให้เสมอ ถ้าไม่เสมอตรงไหนลุ่ม มันจะมิดยอดจะเน่า พอ6วัน หญ้าขึ้นใบเล็กๆ คือให้ข้าวขึ้นมาสูงก่อนแล้วปรับระดับน้ำให้มันสูงท่วมหญ้า ยังไงหญ้าก็ตาย พอหญ้าเน่า ข้าวก็โตขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่มีหญ้ามาแย่งอาหาร

 ทั้งนี้ ยังใช้หลักของระบบนิเวศน์ ในการดูแลกันเอง ซึ่งจะเป็นการใช้ธรรมชาติดูแลธรรมชาติ และใช้ในเรื่องของแมลงดีทำลายแมลงร้าย โดยจะมีทหารแมลงมาดูแลข้าว ทหารนั้นก็คือ แมงมุม โดยแมงมุมจะชักใยเป็นกำแพงรอบรอจัดการกับแมลงตัวเล็ก ส่วนแมลงปอ ก็จะจัดการพวกเพลี้ยไฟ ไรแดง เพลี้ยสีน้ำตาล เพลี้ยกระโดด เป็นต้น ถ้าหากมีการใช้สารเคมี ระบบนิเวศน์พวกนี้ก็จะไม่มีมาช่วยชาวนา



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ