“สวนมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง” การันตรี ลองใช้ “ปุ๋ยอินทรีย์” ดอกผลดี มีรายได้งาม

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

 “สวนมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง” การันตรี ลองใช้ “ปุ๋ยอินทรีย์” ดอกผลดี มีรายได้งาม


นางบุญเกิด คงสัน เจ้าของสวนมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง อ.ปากช่อง เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ที่สวนมีแปลงมะม่วงจำนวน 460 ต้น ปัจจุบันปลูกมาได้ประมาณ 7 ปีแล้ว และสามารถเก็บเกี่ยวได้เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา แต่มีปัญหาคือต้องใช้สารเคมีตลอด เพราะการปลูกมะม่วงมีปัญหาเยอะ โรคเยอะ เชื้อราเยอะ แมลงเยอะ เพลี้ยไฟ และสวนนี้ปลูกติดกับไร่อ้อย โดยธรรมชาติของอ้อยนั้น จะมีเพลี้ยไฟเยอะอยู่แล้ว ก็จะส่งผลกระทบต่อสวนมะม่วง 100% จึงยังไม่กล้าที่จะทดลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์

อย่างไรก็ดี เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ได้ทดลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ของสยามธุรกิจ จากการแนะนำของ ผอ.เหมือนวาด แต่ก็ยังไม่มั่นใจเท่าไหร่ เพราะว่าใช้สารเคมีมาโดยตลอด และเกรงว่ามะม่วงจะไม่ออกดอก ออกผล แต่ด้วยความที่เป็นญาติกันจึงลองซื้อไว้ 1 คู่ และเริ่มทดลองมาตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา

ช่วงที่ซื้อไว้ ก็ยังไม่เชื่อว่าปุ๋ยอินทรีย์จะตอบโจทย์กับการปลูกมะม่วง แต่ก็ตัดสินใจทดลองใช้ทั้งสวน เพื่อที่จะได้รู้ไปเลยว่าได้ผลดีหรือไม่ได้ผลเลย และเมื่อได้ทดลองใช้แล้วกับเห็นผลที่ดีขึ้น จึงกลับไปซื้อมาเพิ่มและใช้ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา”

ทั้งนี้ ยังเห็นความเปลี่ยนแปลงระหว่างการใช้สารเคมีกับการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ของสยามธุรกิจ เพราะเมื่อใช้ปุ๋ยอินทรีย์แล้ว ใบมะม่วงจะใหญ่ทรงสวย ส่วนดอกจะดูแข็งแรงและสวยงาม โดยในปีที่ผ่านมาเจ้าของสวนหลายๆ เจ้า ดอกผลออกน้อย แต่ของเราออกเยอะอยู่เจ้าเดียว ที่สำคัญไม่มีการใช้สารเคมีเลย และสามารถขายได้ประมาณ 3 แสนกว่าบาท ซึ่งถือว่าดีกว่าเจ้าอื่นมาก

นางบุญเกิด กล่าวอีกว่า จากที่เคยใช้สารเคมีจะมีต้นที่ประมาณแสนกว่าๆ แต่เมื่อลองมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ของสยามธุรกิจ ต้นทุนลดลงเหลือประมาณ 6-7 หมื่นบาท ซึ่งลดลงกว่า 4-5 หมื่นบาท ที่สำคัญช่อดอกมีลูกเพิ่มมากขึ้น จากปกติออก 2-3 ลูกเท่านั้น เพิ่มเป็น 9 ลูก ใบก็สวยงาม เพราะมะม่วง ถ้าใบพร้อม ลูกจะดกเอง แต่ถ้าใบไม่พร้อมทำไปลูกก็หาย ทั้งนี้ รายได้จากการปลูกยังเพิ่มขึ้นอีก จากที่เคยได้ 5-6 แสนกว่าบาท ที่ออกแค่ 2-3 ลูก ต่อช่อ เมื่อเพิ่มเป็น 9 ลูก รายได้น่าจะแตะหลักล้านบาททีเดียว

จากที่ไม่ค่อยเชื่อ และมีเผื่อใจแค่ครึ่งๆ กลางๆ ในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ของสยามธุรกิจ เมื่อลองไปแล้วได้ผลดีเกินคาด ก็รู้สึกประทับใจ และปีนี้มีความมั่นใจเพิ่มมากยิ่งขึ้นเกิน 100% จึงอยากให้เพื่อนๆ ที่ปลูกสวนมาทดลองใช้บ้าง เพื่อที่จะได้ขายสินค้าที่มีคุณภาพส่งเมืองนอกด้วยกัน ทั้งนี้ ทางสวนยังเปิดให้ชาวเกษตรกรสามารถเยี่ยมชมสวนได้ สามารถติดต่อมาที่ 087-248-7256 เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เพื่อนๆชาวเกษตรกรด้วยกัน และจะได้รู้ว่าปุ๋ยอินทรีย์ก็สามารถให้ผลผลิตได้ดีเช่นกัน ที่สำคัญผู้บริโภคไม่ต้องเสี่ยงกับสารเคมีใดๆ ด้วย”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ