“ปุ๋ยอินทรีย์” เพิ่มผลผลิต รายได้ดี สู่ไร่อ้อย สุโขทัย

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

“ปุ๋ยอินทรีย์”  เพิ่มผลผลิต รายได้ดี สู่ไร่อ้อย สุโขทัย


ในช่วงปี 2559 ได้รู้จักปุ๋ยอินทรีย์ตามแนวทางของสยามธุรกิจที่ส่งผลให้ค่าน้ำตาลเพิ่มขึ้นเป็น 14.35 CCF จากเดิม ได้ประมาณ 9-11 CCF และราคาอ้อยก็เพิ่มขึ้นถึง 1,350 บาท/ตัน จากเดิม 1,080 บาท/ตัน โดยต่อไร่จะได้ผลผลิตไร่ละ 17 ตัน รวมทั้งสิ้น 26 ไร่ ก็มีรายได้ประมาณ 596,700 บาท/ปี” 

“อ้อย” พืชเศรษฐกิจของไทย ที่ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัยก็ยังเป็นพืชที่นิยมปลูก และปลูกกันในหลายพื้นที่ ในวันนี้ ทีมข่าว “สยามธุรกิจ” บุกไร้อ้อยของ “ร้อยตำรวจโท ผู้จัดการอาวุโส ประเสริฐ เตียสันเทียะ” เจ้าของไร่อ้อย จ.สุโขทัย เพื่อเปิดอกคุยกับเกษตรกรผู้เชี่ยวชาญการทำไร่อ้อย จากประสบการณ์กว่า 7 ปี ที่ประสบความสำเร็จกับผลผลิตที่ดีเกินคาด

ร้อยตำรวจโท ผู้จัดการอาวุโส ประเสริฐ เตียสันเทียะ เจ้าของไร่อ้อย จ.สุโขทัย เล่าว่า ได้ทำไร่อ้อยมาตั้งแต่ปี 2553 ผ่านมาแล้วหกว่า 7 ปี ก่อนที่จะเป็นไร่อ้อย ก็ซื้อที่มาทำนาก่อน 26 ไร่ และก็ทำนามาตลอด ปรากฏว่า ไม่ได้ผลผลิตเท่าที่ควร จึงเปลี่ยนมาทำไร่อ้อย

ช่วงทำนาไม่ได้อะไรเลย กำไรน้อย ส่วนใหญ่จะขาดทุน เพราะต้นทุนในการทำนาก็ตกประมาณไร่ละ 3-4 พันบาท รวมทั้งหมด 26 ไร่ ต้นทุนสูงถึง 1 แสนกว่าบาท จึงขาดทุนเกือบทุกปี จึงหันมาปลูกอ้อยแทน และในช่วงแรกที่หันมาทำไร่อ้อยก็ต้องใช้เงินทุนสูงถึง 2 แสนบาทเช่นกัน แต่ก็ได้ผลผลิตที่ดีขึ้นเยอะเลย”

สำหรับการใช้ปุ๋ยในการดูแลต้นอ้อยนั้น ช่วงแรกจะไม่ใช้ปุ๋ยเคมีใด ๆ โดยจะใช้ปุ๋ยคอกเป็นหลัก ต้นทุนก็สูงหลักเหมือนกัน เฉลี่ยกระสอบละประมาณ 30 บาท ตกประมาณไร่ละ 3-4 พันบาท ซึ่งก็ได้ผลผลิตที่ดี โดยเฉพาะปีแรกผลผลิตจะดีมาก ปีต่อมาก็ลดลงบ้าง ซึ่งเป็นธรรมดาของอ้อย

ในช่วงแรกที่ปลูกอ้อยจะไม่มีปุ๋ยเคมีใดๆ เลย จะเน้นปุ๋ยคอกเป็นหลัก แต่ต้นทุนก็สูงหลักพันต่อไร่เหมือนกัน และก็ใช้มานานกว่า 6 ปีแล้ว ซึ่งการทำไร่อ้อยในปีแรกผลผลิตดีมาก ก็ธรรมดาของอ้อย ที่ปีแรกจะได้ผลผลิตเยอะ พอปีต่อมาก็จะลดลง แต่การดูแลรักษาจะเพิ่มขึ้น การมาทำความสะอาดอ้อย มาฉีดยาฆ่าหญ้าในป่าอ้อยในอะไรแบบนี้จะเยอะขึ้น”

 เจ้าของไร่อ้อย จ.สุโขทัย  เล่าอีกว่า  จากนั้นในช่วงปี 2559 ได้รู้จักปุ๋ยอินทรีย์ตามแนวทางของสยามธุรกิจที่จังหวัดกำแพงเพชร และสั่งที่ศูนย์กำแพงเพชรมาทดลองใช้ ส่งผลให้ค่าน้ำตาลเพิ่มขึ้นเป็น 14.35 CCF จากเดิม ได้ประมาณ 9-11 CCF และราคาอ้อยก็เพิ่มขึ้นถึง 1,350 บาท/ตัน จากเดิม 1,080 บาท/ตัน โดยต่อไร่จะได้ผลผลิตไร่ละ 17 ตัน รวมทั้งสิ้น 26 ไร่ ก็มีรายได้ประมาณ 596,700 บาท/ปี  ซึ่งถือว่าปุ๋ยอินทรีย์นี้ส่งผลที่ดีต่อไร่อ้อยของเราที่ทำให้มีผลผลิตที่ดีและมีคุณภาพมากขึ้น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ