“ทิสโก้”ชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯโตดีแนะเลือกลงทุนรายกลุ่ม-เลี่ยงหุ้นแพง

วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

“ทิสโก้”ชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯโตดีแนะเลือกลงทุนรายกลุ่ม-เลี่ยงหุ้นแพง


กูรูทิสโก้มองเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง แต่ราคาหุ้นแพงเกือบสูงสุดเป็ นประวัติการณ์เป็นรองเพียงวิ กฤติฟองสบู่ Dot Com แนะเลือกลงทุนรายกลุ่มอุ ตสาหกรรม พร้อมเปิดกลยุทธ์ลงทุนปี 61 เลี่ยงหุ้นร้อนตั้ง Theme การลงทุนให้ชัดเจน

          นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุ ทธ์ทิสโก้ (Mr.Komsorn Prakobpol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit : TISCO ESU) ประเมินว่า GDP ของสหรัฐฯ จะเร่งตัวขึ้นต่อเนื่องจากระดับ 2.1% ในปี 2560 เป็น 2.4% ในปี 2561 โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายกระตุ้ นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ เช่น มาตรการลดภาษีนิติบุคคลและบุ คคลธรรมดา การฟื้นตัวของภาคการบริ โภคและการลงทุน ท่ามกลางความเชื่อมั่นของผู้บริ โภคและผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้ นมาอยู่ในระดับสูงสุ ดในรอบหลายปี

          อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจที่ส่งสั ญญาณขยายตัวดีได้หนุนให้ตลาดหุ้ นสหรัฐฯ พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำจุ ดสูงสุดใหม่ในปี 2560 และหากประเมินจากค่า Forward P/E ของดัชนี S&P500 ที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับประมาณ 18 เท่า จะพบว่าเป็นระดับ P/E ที่เกือบจะสูงที่สุดเป็นประวัติ การณ์ เป็นรองแค่เพียงช่วงฟองสบู่ ดอทคอมในช่วงปี 2543 - 2545 ทำให้คาดว่าตลาดหุ้ นโดยรวมของสหรัฐฯ จะมี upside ค่อนข้างจำกัดในปี 2561 แต่หากพิจารณารายกลุ่มอุ ตสาหกรรม (Sector) พบว่ายังมีบางกลุ่มอุตสาหกรรมที่ ได้ประโยชน์โดยตรงจากเศรษฐกิจที่ ฟื้นตัวดีและมูลค่าอุ ตสาหกรรมไม่ปรับขึ้นมาก

          “เรายังเห็นโอกาสการลงทุนในบาง Sector ที่ยังมี upside อยู่ เช่น ในกลุ่มธุรกิจการเงิน ซึ่งจะได้ประโยชน์จากดอกเบี้ ยขาขึ้น โดยเรามองว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในเดือน ธ.ค. นี้ และต่อเนื่องอีก 3 ครั้งในปีหน้า ซึ่งจะทำให้รายได้จากส่วนต่างอั ตราดอกเบี้ย (Net Interest Margin: NIM) ของธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการผ่ อนคลายกฎระเบียบของสถาบันการเงิ น เช่น การผ่อนคลายกฎ Volcker Rule ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารมีกำไรเพิ่ มขึ้นจากการซื้อขายหลักทรัพย์ และการผ่อนเกณฑ์การทำ Stress Test ซึ่งจะช่วยลดต้นทุน และเพิ่มความยืนหยุ่นในการจ่ ายเงินปันผลคืนให้ผู้ถือหุ้นอี กด้วย” นายคมศร กล่าว

          ทั้งนี้ ด้วย Valuation ของตลาดหุ้นที่อยู่ในระดับสูงทั่ วโลก เรามองว่ากลยุทธ์การลงทุนในปี 2561 ต้องลงทุนอย่างระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงหุ้นที่ปรับขึ้นร้ อนแรงในระยะสั้น เน้นลงทุนในตลาดหรือ Sector ที่ Valuation ยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม และควรมี Theme การลงทุนที่ชัดเจน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ